Lamborghini Countach LPI 800-4 บทใหม่ของซูเปอร์สปอร์ตคาร์แห่งตำนาน

  • ลัมโบร์กินีเปิดตัว Countach LPI 800-4 ในโอกาสครบรอบ 50 ปี Countachที่งาน The Quail การรวมตัวกัน        ของกลุ่มมอเตอร์สปอร์ต ในสหรัฐอเมริกา
  • Countach LPI 800-4 เป็นรถรุ่นลิมิตเต็ดที่ผลิตเพียง 112 คันทั่วโลก
  • ดีไซน์ที่เป็นตำนานและวิศวกรรมที่เหนือกว่าของ Countachได้รับการตีความใหม่ใน Countach LPI 800-4
  • เทคโนโลยีล่าสุดด้วยเครื่องยนต์ V12 ทำงานร่วมกับระบบไฮบริดมอเตอร์ไฟฟ้า 48V และระบบซูเปอร์คาปาซิเตอร์ที่ช่วยมอบพละกำลังสูงสุด 780 แรงม้าจากเครื่องยนต์และ 34 แรงม้าจากมอเตอร์ไฟฟ้า

 

 

   ออโตโมบิลีลัมโบร์กินีเปิดตัว คูนทาชแอลพีไอ 800-4 (Countach LPI 800-4) รถรุ่นพิเศษจำนวนจำกัดที่ถูกสร้างมาเพื่อระลึกถึงตำนานอย่างรุ่นCountachและได้ปรับแต่งองค์ประกอบต่างๆให้ร่วมกับยุคสมัยปัจจุบัน

   การออกแบบเส้นสายของตัวรถที่นำมาจากรุ่น Countach และเครื่องยนต์อันเป็นเอกลักษณ์ของลัมโบร์กินี อย่างเครื่องยนต์ V12 ที่ถูกพัฒนาให้ทำงานร่วมกับระบบซูเปอร์คาปาซิเตอร์ส่งผลให้Countach LPI 800-4 ยังคงประสบการณ์การขับขี่ที่ดุดันและเสียงที่เร้าใจตามสไตล์เครื่องยนต์ไร้ระบบอัดอากาศรวมถึงการนำเทคโนโลยีไฮบริด ที่พัฒนาขึ้นสำหรับ Sián มาใช้ด้วยพละกำลังสูงสุดถึง 814 แรงม้าส่งกำลังไปยังระบบขับเคลื่อนสี่ล้อส่งผลให้อัตราเร่ง0-100 กม./ชม. และ0-200 กม./ชม. ทำได้ในเวลาเพียง2.8 และ8.6วินาทีตามลำดับโดยความเร็วสูงสุดนั้นอยู่ในระดับ355 กม./ชม.

   “Countach LPI 800-4 เป็นรถที่ล้ำสมัยในยุคของมันเหมือนดังที่ Countach รุ่นแรกเป็นสำหรับลัมโบร์กินี Countachไม่ได้เป็นเพียงวิศวกรรมยานยนต์ที่เราได้ออกแบบขึ้นมาชิ้นหนึ่ง แต่ยังเป็นสิ่งที่สะท้อนให้เห็นถึงปรัชญาของเราในการบรรลุเป้าหมายที่จะรังสรรค์สิ่งที่เหนือความคาดหมาย จนกลายเป็น “รถในฝัน” ของผู้คนจำนวนมาก Countach LPI 800-4  ยึดถือในหลักการของแบรนด์ลัมโบร์กินีไว้อย่างเหนียวแน่นและสามารถสื่อถึงพลังของแบรนด์ได้อย่างชัดเจนในทุกๆ อณูไม่ว่าจะเป็นเมื่อตอนที่เราเห็นทรวดทรงของตัวรถการฟังเสียงเครื่องยนต์แผดคำรามและที่แน่นอนคือประสบการณ์การขับขี่ที่เร้าใจ” สเตฟานวิงเคิลมันน์ประธานและCEO ของออโตโมบิลิลัมโบร์กินีกล่าว

Countach – นิยามใหม่ของการดีไซน์ซูเปอร์สปอร์ตคาร์

   Lamborghini Countach LPI 800-4 นั้นได้รับการถ่ายทอดดีเอ็นเอจากโฉมก่อนเพื่อเป็นการสืบต่อตำนานของดีไซน์Countachที่เป็นไอคอนในยุค 1980 เอกลักษณ์เฉพาะอีกอย่างของรุ่นCountachคือชื่อรุ่นที่ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับกระทิงซึ่งเป็นธรรมเนียมของแบรนด์มาตลอดความหมายของคำว่าCountachนั้นคือการทำให้ตื่นเต้นหรือเต็มไปด้วยความตื่นตาตื่นใจของภาษาท้องถิ่นของชาว Piedmontแคว้นที่ตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของอิตาลี

   “Countachรุ่นแรกถูกตั้งโชว์ไว้ที่ Centro Stile ของเรามาหลายปีแล้วทุกครั้งที่ผมเห็นมันมันทำให้ผมรู้สึกขนลุกและเป็นเครื่องเตือนใจที่ดีให้กับทั้งผมและทีมว่าต้องคอยพัฒนาการออกแบบรถลัมโบร์กินีให้ล้ำยุคอยู่เสมอ นี่เป็นสิ่งที่เลี่ยงไม่ได้เพราะมันคือเอกลักษณ์ของแบรนด์ลัมโบร์กินี” มิทจาบอร์คเกิร์ตหัวหน้า Lamborghini Centro Stile กล่าว

   ดีไซน์เส้นสายรูปแบบเฉพาะของCountachเห็นชัดได้จากแนวเส้นที่ลากจากด้านหน้าไปสู่ด้านท้ายของรถมุมสันที่ชัดเจนแหลมคมสื่อถึงดีไซน์ของรถซูเปอร์สปอร์ตสมัยใหม่และยังเป็นแนวทางการดีไซน์รถรุ่นใหม่ของลัมโบร์กินีอีกด้วยCountach LPI 800-4 ได้รวบรวมเอาคาร์แรคเตอร์ของเส้นสาย Countachทั้ง5 รุ่นที่ได้รับการพัฒนาในช่วง20 ปีที่ผ่านมา จนกลายมาเป็นดีไซน์ที่ตอกย้ำความเป็นไอคอนแห่งการออกแบบยานยนต์แห่งยุคสมัย

   ดีไซน์ของ Countach LPI 800-4 มีการผสานกันระหว่างดีไซน์ของรุ่นLP 500 และLP 400 ทำให้ด้านหน้าของCountach LPI 800-4โดดเด่นและแตกต่างด้วยฝากระโปรงที่ลาดยาวกระจังหน้าและไฟหน้าทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าและดีไซน์ซุ้มล้อแบบตัดเหลี่ยมเส้นสายของตัวรถจากด้านหน้าถึงหลังรถมีความเรียบเนียนเพื่อให้ทรวดทรงโดยรวมไม่เปลี่ยนแปลง โดยตัวรถนั้นได้รับการติดตั้งช่องดักอากาศบริเวณช่วงโป่งหลังของรถและประตู เพื่อเพิ่มสมรรถนะให้กับรถและเสริมความดุดันให้มากยิ่งขึ้น

   ด้านท้ายของ Countach LPI 800-4 นั้นโดดเด่นด้วยการคงเอกลักษณ์เดิมอยู่เช่นไฟท้ายสามส่วน ท่อไอเสียเป็นแบบสี่ท่อเหมือนกับรุ่นดั้งเดิมซึ่งติดตั้งไว้บริเวณดิฟฟิวเซอร์คาร์บอนไฟเบอร์ประตูเข้าออกรถเป็นแบบปีกนกซึ่งเป็นซิกเนเจอร์ของรถยนต์เครื่องยนต์V12 ของค่ายลัมโบร์กินีและCountachเป็นรถรุ่นแรกที่ใช้ประตูรูปแบบนี้ของแบรนด์อีกด้วย

บรรทัดฐานสมรรถนะแห่งโลกอนาคต

   เครื่องยนต์ V12 ของCountachเป็นตำนานเฉกเช่นเดียวกับดีไซน์ของตัวรถด้วยรูปแบบการวางเครื่องยนต์ด้านหลังและหม้อน้ำด้านข้างตัวรถแบบรถแข่ง Formula 1 รวมไปถึงตัวถังเทคโนโลยีSpaceframe เทคโนโลยีที่มาพร้อมกับตัวรถตอนนั้นเป็นการปฏิวัติวิศวกรรมของวงการยานยนต์เช่นเดียวกับดีไซน์ของรถเหตุผลที่เครื่องยนต์ถูกวางไว้ด้านหลังนั้นเพื่อให้การกระจายน้ำหนักเป็นไปได้อย่างสมดุลและเพื่อการตอบสนองที่ดีที่สุดในการขับขี่ซึ่งCountach LPI 800-4 นั้นได้นำเทคโนโลยีขั้นสูงสุดของลัมโบร์กินีหลายๆส่วนมารวมกันเพื่อสร้างบรรทัดฐานให้กับคลาสซูเปอร์สปอร์ตคาร์อีกครั้งในปี2021 นี้

   “ทีมวิศวกรที่พัฒนาCountachโฉมแรกนั้นได้คิดค้นนวัตกรรมมากมายเพื่อให้ตัวรถเป็นสุดยอดสปอร์ตคาร์ในเวลานั้นๆ ความตั้งใจของทีมวิศวกรนั้นเป็นแรงผลักดันให้แผนกค้นคว้าและวิจัยของลัมโบร์กินีไม่หยุดยั้งที่จะพัฒนา จึงทำให้ได้ค้นพบเทคโนโลยีไฮบริดในรุ่น Countach LPI 800-4 นี้ซึ่งเป็นสมรรถนะสูงสุดของรถเรือธงจากค่าย”มิวริซิโอเรจจิอานี ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคนิคออโตโมบิลีลัมโบร์กินีกล่าว

   เครื่องยนต์ V12 6.5 ลิตรของลัมโบร์กินีสามารถสร้างแรงม้าได้สูงสุด780 ตัวและเมื่อทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้าที่เชื่อมต่อกับระบบส่งกำลังจะช่วยเพิ่มแรงม้าขึ้นมาอีก34 แรงม้าเพื่อการตอบสนองที่ฉับไวและยังช่วยเพิ่มสมรรถนะโดยรวมอีกด้วยพลังงานของตัวมอเตอร์นั้นมาจากซูเปอร์คาปาซิเตอร์ที่สามารถให้พละกำลังได้มากกว่า 3 เท่าเมื่อเทียบกับแบตเตอรี่ชนิดลิเธียมไอออนที่น้ำหนักเท่ากัน

   โครงสร้างตัวถังแบบโมโนค๊อกและตัวถังของรถส่วนใหญ่นั้นใช้วัสดุคาร์บอนไฟเบอร์เพื่อลดน้ำหนักและเพิ่มความแข็งแรงให้กับตัวถังไปในตัว Countach LPI 800-4 มีน้ำหนักตัวถังเพียง1,595 กิโลกรัมและแรงม้าต่อน้ำหนักที่1.95 กิโลกรัมต่อแรงม้าภายนอกตกแต่งด้วยคาร์บอนไฟเบอร์บริเวณชายล่างด้านหน้ากระจกมองข้างช่องดักอากาศเครื่องยนต์ชายล่างด้านข้างและดิฟฟิวเซอร์ด้านหลัง ยิ่งไปกว่านั้นภายในยังใช้เทคโนโลยีการพิมพ์แบบสามมิติสำหรับดีไซน์ช่องแอร์แบบใหม่และหลังคาที่สามารถปรับแสงได้เพื่อให้ทึบหรือใส เพื่อเป็นการย้ำเตือนว่าแม้แรงบันดาลใจรถจะมาจากตำนานในอดีตแต่รถคันนี้จะเป็นบรรทัดฐานใหม่ของรถยนต์แห่งทศวรรษที่21

เปิดตัวครั้งแรกที่ The Quailสหรัฐอเมริกา

   Countach LPI 800-4 เปิดตัววันนี้ที่ The Quailสหรัฐอเมริกามาในสีตัวถังพิเศษอย่างสีขาวBianco Siderale อมฟ้าประกายมุกเหมือนกับรถของผู้ก่อตั้งแบรนด์อย่างเฟอร์รุชโชลัมโบร์กินีที่เป็นรุ่นCountach LP 400 S โดยภายในเน้นเอกลักษณ์การสืบทอดความเป็นHeritage ด้วยวัสดุหนังสีดำตัดกับสีแดงเพิ่มความพิเศษให้กลิ่นอายของการดีไซน์ในยุค 1970

   Countach LPI 800-4 มาพร้อมกับล้อหน้าขนาด20” และล้อหลังขนาด21” ระบบเบรกเซรามิคและยางPirelli P Zero Corsa

   เจ้าของรถที่สั่งซื้อCountach LPI 800-4 สามารถเลือกสีตัวถังภายนอกได้หลากหลายสีไม่ว่าจะเป็นสีที่สะท้อนความเป็นHeritage Style ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นสีแบบSolid เช่นสีที่โดดเด่นอย่างสีขาวImpact White Giallo CountachและสีเขียวVerde Medio หรือหากเจ้าของรถต้องการสีที่มีความร่วมสมัยมากขึ้นก็ยังมีสีแบบเมทัลลิกให้เลือกตามชอบเช่นสียอดนิยมอย่างสีม่วง Viola Pasifaeหรือสีฟ้าBlu Uranus.

   หน้าจอสัมผัสขนาด 8.4” บริเวณคอนโซลกลางของ LPI 800-4 มาพร้อมระบบ Apple CarPlay และยังมีปุ่มเฉพาะของตัวรถรุ่นนี้ที่ระบุว่า ‘Stile’ ซึ่งเมื่อกดปุ่มแล้วตัวรถจะเล่าถึงปรัชญาการดีไซน์ของCountachให้แก่ผู้ที่ครอบครองรถคันนี้

   การผลิตจำนวนจำกัดเพียง112 คันทั่วโลกสอดคล้องกับหมายเลขของชื่อ'LP 112' ซึ่งเป็นชื่อโปรเจคภายในที่ใช้ระหว่างการพัฒนาของLamborghini Countachดั้งเดิมสำหรับCountach LPI 800-4 จะเริ่มส่งมอบในไตรมาสแรกของปี 2022 ให้กับเจ้าของรถ ซึ่งนับเป็นอภิสิทธิ์พิเศษที่ได้ครอบครองยนตรกรรมที่เป็นตำนานอีกครั้งในโฉมปัจจุบัน

 

Technical Data – Lamborghini Countach LP 800-4

 

CHASSIS AND BODY

 

 

Chassis

Carbon fibermonocoque with aluminum front and rearframes

 

Body

Full exterior body and interior trims (rear panels, door panels, tunnel, luggage compartment) in carbon fiber

 

Suspensiontype

Push rod magnetorheological active front and rear suspension with horizontal dampers and springs

 

Suspensiongeometry

Aluminum double wishbonefullyindependent front and rearsuspension.

 

ESP

ESC integrating ABS and TCS with different characteristics according to the driving mode selected

 

Brakes

Carbon-ceramic brakes with fixed monoblockcalipers in aluminum with 6 pistons (front) and 4 pistons (rear)

 

 

Ventilateddiscs (front – rear)

Carbon ceramicbrakediscs
(Ø 400 x 38 mm – Ø 380 x 38 mm)

 

Steering

Hydraulic assisted power steering, with 3 different servotronic characteristics coupled with Lamborghini Dynamic Steering (LDS) and Rear Wheel Steering (RWS), managed by drive select mode

 

Steeringwheel ratio

10:1 – 18:1

Steeringwheelturnslock to lock

2.1 – 2.4

Steeringwheeldiameter

358 mm

Tires (front – rear)

New Pirelli P Zero Corsa 255/30 ZR20 – 355/25 ZR21

Rims (front – rear)

9''JX20” H2 ET 17.2 – 13” JX21”H2 ET 51.7

Kerb-to-kerbturningcircle

11.5 m (37.73 ft.) - averagevalue, variable due to dynamiccondition, thanks to LRS

Mirrors

Externalmirrorsheated, electricallyadjustable and foldable

Rear spoiler

Rearelectronicallyoperated spoiler with 3 positions; completelypanelledunderbody

Airbags

Driver, passenger, side airbags. Knee airbags only for specific markets

IC ENGINE

 

Type

V12, 60°, MPI

Displacement

6,498 cc (396.5 cu. in)

Bore and stroke

Ø 95 mm x 76.4 mm (3.74 in. x 3 in.)

Valve per cylinder

4

Valve gear

Variable valve timing electronicallycontrolled

Compression ratio

11.8 ± 0.2

Maximum power

780 CV (574 kW) at 8,500 rpm

SpecificPower output

120 CV/l (88.3 kW/l)

 

Maximum torque

720 Nm (531 lb.-ft.) @ 6,750 rpm

 

Engine speed, maximum

8,700 rpm

 

Emissionclass

EURO 6 - LEV 3

 

Emission control system

Catalyticconverters with lambda sensors

 

Coolingsystem

Water and oil cross flow coolingsystem with variable air inlets

 

Engine management system

Lamborghini Iniezione Elettronica (LIE) with Ioncurrentanalysis

 

Lubricationsystem

Dry sump

 

ELECTRIC POWER UNIT

 

 

Supercapacitorvoltage

48V

 

Supercappowerdensity

2400 W/kg

 

Max operative current

600A

 

Max Power

34 CV

 

Max Torque

35 Nm

 

Weight e-machine + supercap

34 kg

 

DRIVETRAIN

 

 

Type of transmission

4WD with Haldex generation IV

 

Gearbox

7 speed ISR, with e-machine installed on the rearwheels output, shiftingcharacteristicdepending on drive select mode

 

Standard

AMT

 

1stgear ratio

2ndgear ratio

3rdgear ratio

4thgear ratio

5thgear ratio

6thgear ratio

7thgear ratio

Reverse ratio

Final drive ratio (rear – front)

3.909

2.438

1.810

1.458

1.185

0.967

0.844

2.929

2.867 – 3.273

 

Clutch

Dry double plateclutch, Ø 235 mm (9.25 in.)

 

PERFORMANCE

 

 

Top speed

355 km/h (221 mph)

 

Acceleration 0-100 km/h
[0-62 mph]

2.8 sec.

 

Acceleration 0-200 km/h
[0-124 mph]

8.6 sec.

 

Braking 100-0 km/h
[62-0 mph]

30 m

 

DIMENSIONS AND WEIGHT

 

 

Wheelbase

2,700 mm (106.30 in.)

 

Overalllength

4,870 mm (191.73 in.)

 

Overallwidth
(excluding/includingmirrors)

2,099 mm (82.64 in.)/2,265 mm (89.17 in.)

 

Overallheight

1,139 mm (44.84 in.)

 

Track (front – rear)

1,784 mm (70.23 in.) – 1,709 mm (67.28 in.)

 

Ground clearance
(standard – lifting)

115 ± 2 mm (front with lifting 155 mm)

 

Dry weight

1595 kg (3516 lb)

 

Total weightpermitted

2100 kg (4630 lb)

 

Weightdistribution
(front – rear)

43% - 57%

 

CAPACITIES

 

 

Fuel tank

70 liters

 

Engine oil

13 liters

 

Engine coolant

25 liters

 

Luggagecompartment

63 liters

 

CONSUMPTION

NEDC cycle

 

Urban cycle

Pendinghomologation

 

Extra urbancycle

Pendinghomologation

 

Combined

Pendinghomologation

 

CO2emission

Pendinghomologation

 

 

Photos and videos: media.lamborghini.com

Information on Automobili Lamborghini: www.lamborghini.com

###