“คาวาลลิโน” ดัน “Ferrari Portofino” หัวหอกบุกเซ็กเมนต์แกรนด์ทัวริสโม่ ย้ำบัลลังก์ผู้นำตลาดรถหรู

 

   บริษัท คาวาลลิโน มอเตอร์ จำกัด ตัวแทนจำหน่ายและซ่อมบำรุงรถยนต์เฟอร์รารี่อย่างเป็นทางการแต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย  เดินหน้าขับเคลื่อนธุรกิจให้เติบโตอย่างต่อเนื่อง เตรียมขยายศูนย์ซ่อมบำรุง ล่าสุดเปิดตัว “เฟอร์รารี่ พอร์โตฟิโน” (Ferrari Portofino) คาดการณ์ยอดขายเฉพาะรุ่นนี้เพิ่มขึ้นเท่าตัวจากรุ่นก่อน

   นายวรวุฒิ ภิรมย์ภักดี รองประธานบริษัท กรรมการบริหาร บริษัท คาวาลลิโน มอเตอร์ จำกัด เปิดเผยว่า แนวทางการทำตลาดรถยนต์ซูเปอร์คาร์แบรนด์ “เฟอร์รรารี่”(Ferrari)ในปี 2561 บริษัทยังคงให้ความสำคัญกับยุทธศาสตร์ 3 ปี ที่ต้องการบุกตลาดเซ็กเมนต์แกรนด์ทัวริสโม่ (GT:Grand Turismo) มากขึ้น โดยมี “เฟอร์รารี่ พอร์โตฟิโน” (Ferrari Portofino) เป็นรถไฮไลท์ ตอบโจทย์ความต้องการของตลาดซูเปอร์คาร์สายพันธุ์ GT จนได้รับการตอบรับจากตลาดและลูกค้าดีมาก เพราะเป็นสินค้าใหม่ ที่ช่วยสร้างสีสันให้กับตลาด และมาพร้อมจุดเด่นหลายด้าน ทั้งจำนวนแรงม้าที่เพิ่มขึ้น รูปโฉมสวยงาม ดุดัน ซึ่งเฟอร์รารี่ รุ่นดังกล่าวจะเป็นรุ่นที่เข้ามาแทนรุ่นแคลิฟอร์เนีย และแคลิฟอร์เนีย ที ที่ได้ทำทำตลาดมา 5 ปี และสามารถทำยอดขายรวมได้ถึง 15% ของทุกรุ่นรวมกัน ส่วนรุ่น Portofino คาดการณ์ว่ายอดขายรวมถึง 25% ของยอดรวมทุกรุ่นในยอดขาย 5 ปีข้างหน้า

   สำหรับกลยุทธ์ในการบุกตลาดของเฟอร์รารี่ พอร์โตฟิโน ยังคงใช้การสร้างประสบการณ์ขับจริงหลังพวงมาลัย เพื่อให้ลูกค้าได้มีโอกาสทดสอบสมรรถภาพของรถด้วยตัวเอง และได้ขับไปบนท้องถนนที่ตอกย้ำการใช้เดินทางในชีวิตประจำวัน เปลี่ยนความคิดที่หลายคนอาจกังวลว่าการขับรถสปอร์ตเป็นเรื่องยาก หรือต้องคอยระมัดระวังพื้นผิวถนนต่างระดับ ซึ่งการสัมผัสความรู้สึกหลังพวงมาลัย ถือเป็นหัวใจสำคัญของการทำตลาดของเฟอร์รารี่ทั่วโลกด้วย

   นอกจากนี้ เฟอร์รารี่ พอร์โตฟิโน ยังมีไฮไลท์ในการสร้างประสบการณ์หลังพวงมาลัย ด้วยการพาลูกค้าไปทดสอบการขับรถ(Test drive) ในต่างประเทศ ซึ่งที่ผ่านมาได้จัดขึ้นที่ดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ โดยใช้เวลาถึง 2 วัน ซึ่งยาวนานกว่าการทดสอบในเมืองไทยเพื่อให้ลูกค้าได้ทดสอบและรับรู้สมรรถภาพของรถอย่างเต็มที่ ตลอดจนได้รับความรู้สึกในการใช้รถเข้าไปอยู่ในไลฟ์สไตล์ของผู้ขับขี่เฟอร์รารี่อย่างแท้จริง

 

   “หลังจากเฟอร์รารี่ พอร์โตฟิโนเปิดตัวเข้าทำตลาด มีเสียงตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดีตั้งแต่ยังไม่เปิดตัวในเมืองไทย มียอดจองเข้ามาเป็นจำนวนพอสมควร โดยจุดเด่นที่ทำให้รถซูเปอร์คาร์รุ่นนี้กระแสร้อนแรง เพราะเป็นรถหรูสปอร์ตที่ได้รับการออกแบบให้มีระดับความสูงจากพื้นเพิ่มขึ้น ไม่โหลดมากนัก ทำให้ลูกค้าไม่ต้องกังวลเรื่องระดับของพื้น หากไปจอดยังสถานที่ต่าง ๆ และที่ลูกค้าชื่นชอบมากคือเป็นรถรุ่นเปิดประทุนหลังคาแข็ง เปิดหลังคาได้ภายใน 14 วินาที ยิ่งหากรวมกับกลยุทธ์ที่ทางบริษัทจะให้ลูกค้าได้ทดลองนั่งหลังพวงมาลัยขับจริง จะทำให้รู้ว่าเป็นรถหรูสปอร์ตที่ขับง่าย และต้องการมีไว้ครอบครองอย่างแน่นอน”  

   ส่วนกลยุทธ์การทำตลาดที่ขาดไม่ได้คือบริการหลังการขาย โดยบริษัทมีการรับประกัน 3 ปี และบริการซ่อมบำรุง ดูแลรักษา 7 ปี สำหรับรถเฟอร์รารี่ทุกรุ่นทุกคัน ทำให้ลูกค้าสามารถเข้ามาตรวจเช็คสภาพรถได้ทุก 6 เดือน เปลี่ยนน้ำมันเครื่องเมื่อครบ 1 ปี โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ และมีบริการ 24 ชั่วโมง(ชม.) และหากลูกค้าประสบปัญหาจากการใช้รถ บริษัทสามารถส่งช่างไปบริการทันทีทั้งในพื้นที่กรุงเทพฯ และต่างจังหวัด

   “การบริการหลังการขายถือเป็นหัวใจสำคัญของบริษัทอย่างมาก และจุดแข็งที่คาวาลลิโน มอเตอร์ ติดต่อกับบริษัทแม่โดยตรง ทำให้สามารถนำผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศที่ประจำอยู่ประเทศสิงคโปร์ บินตรงมาวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาให้ลูกค้าได้ด้วย”

   บริษัทเตรียมขยายศูนย์ซ่อมบำรุงรวมทั้งขยายในเรื่องบุคลากรที่เข้ามาปรับปรุงระบบต่าง ๆ ตลอดจนลงทุนในเรื่องซอฟแวร์ เพื่อนำเทคโนโลยีมาพัฒนาระบบในการดูแลและบริการลูกค้า โดยจะใช้งบลงทุนร่วม50ล้านบาทซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จปลายปี2561นี้ เพื่อรองรับปริมาณรถที่เพิ่มขึ้น เสริมบริการหลังการขายให้มีประสิทธิภาพและครบวงจรมากขึ้น เช่น เพิ่มจำนวนแท่นยกรถในศูนย์ซ่อม(Hoist) การทำสีรถ การเคาะตัวถังรถ เป็นต้น  

   สำหรับการบุกตลาดครั้งนี้ บริษัทยังใช้กลยุทธ์การบอกต่อ(Word of Mouth) ซึ่งเป็นสูตรสำเร็จของบริษัท ที่ทำยอดขายได้ถึง 60% จะมีการจัดโรดโชว์ไปยังภูมิภาคต่าง ๆ ทั่วประเทศไทย และยังทำกิจกรรมร่วมกับชมรม Ferrari Owner Club Thailand ซึ่งก่อตั้งโดย พ.ต.ท.อภิเนสภ์ พรพิบูลย์ ที่ได้รวบรวมคนที่มีความหลงใหลในเฟอร์รารี่ และเป็นเจ้าของเฟอร์รารี่ ตลอดจนสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายผ่านออนไลน์ทั้ง Instagram Facebook เพื่อสร้างความผูกพัน (Engagement) กับบริษัทและแบรนด์อย่างต่อเนื่อง

   อย่างไรก็ตาม จากแผนการดำเนินงานดังกล่าว คาดว่าจะส่งผลให้ยอดขายรวมของเฟอร์รารี่รุ่นใหม่ ซึ่งเสริมทัพด้วยรุ่นล่าสุดอย่าง “เฟอร์รารี่ พอร์โตฟิโน” จะมีสัดส่วนยอดขายเพิ่มขึ้น 50% จากรุ่นก่อนโดยจะเข้ามาแทนรุ่น “แคลิฟอร์เนีย ที” ซึ่งเป็นรุ่นที่ได้ผลิตออกมาสู่ตลาดเมื่อ 5 ปีที่แล้ว และมียอดขายรวมประมาณ 25% ของเฟอร์รารี่ทุกรุ่น โดยในช่วงระยะเวลา 5 ปี (2013-2018) ยอดขายรวมของบริษัทเติบโตขึ้น 100% และจำนวนรถเฟอร์รารี่ในไทยเพิ่มขึ้นเท่าตัวจากปี 2009 เป็นกว่า 700 คันในปัจจุบัน

   “เป้าหมายของคาวาลลิโน มอเตอร์ คือ การเป็นผู้นำในตลาดซูเปอร์คาร์ ซึ่งในมุมของเฟอร์รารี่ ไม่ใช่แค่สปอร์ตคาร์ แต่เป็นลักชัวรี่ ซูเปอร์คาร์ ซึ่งการขยายฐานตลาดสู่เซ็กเมนต์แกรนด์ทัวริสโม่ หรือ GT เพื่อตอกย้ำตำแหน่งผู้นำให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น”

สัมผัสความสนุก สุดเร้าใจไปกับม้าลำพองตัวใหม่ เฟอร์รารี่ พอร์โตฟิโน(Ferrari Portofino)ได้ที่โชว์รูม คาวาลลิโน มอเตอร์ ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 02-319-6109 หรืออีเมล info@cavallino.co.th หรือเว็บไซต์ www.bangkok.ferraridealers.com