ETRAN KRAF LIMITED EDITION จักรยานยนต์ไฟฟ้าศักยภาพสูง ใช้ Internet of Vehicle เชื่อมต่อรถผ่านแอปฯ ปตท.เข้าร่วมสนับสนุนพัฒนายานยนต์พลังงานสะอาด

   อีทราน (ไทยแลนด์) สตาร์ทอัพสายยานยนต์ เผยตัวเลขก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากรถจักรยานยนต์ในประเทศไทยพุ่ง 5 หมื่นตันต่อวัน หรือ 18 ล้านตันต่อปี ประกาศเดินหน้าพัฒนานวัตกรรมยานยนต์พลังงานสะอาดล่าสุดได้รับการสนับสนุนจากบริษัทปตท. จำกัด (มหาชน)ร่วมพัฒนานวัตกรรมยานยนต์พลังงานสะอาดยกระดับคุณภาพชีวิตและจุดประกายสังคมให้หันมาใส่ใจการรักษาคุณภาพอากาศด้วยการลดการสร้างมลพิษทางอากาศเปิดตัว “ETRAN KRAF LIMITED EDITION” รถจักรยานยนต์ไฟฟ้าศักยภาพสูงสุดยอดสมรรถนะสะอาดที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมโดยการใช้พลังงานไฟฟ้าแทนน้ำมันด้วยแบตเตอรี่ความจุ 40Ah ขับขี่ต่อเนื่องได้ถึง 180 กิโลเมตรต่อการชาร์จ 1 ครั้งมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 7 กิโลวัตต์ทำความเร็วสูงสุด 130 กิโลเมตรต่อชั่วโมงพร้อมเทคโนโลยีInternet of Vehicles (IoV) เชื่อมต่อรถผ่าน ETRAN Mobile application เพื่อประสบการณ์และความปลอดภัยที่เพิ่มขึ้น ตัวถังผลิตจากคาร์บอนไฟเบอร์รับเปิดรับจอง 300 คันแรกพร้อมหมายเลขรันนัมเบอร์บริเวณด้านข้างตัวถังราคา 150,000 บาท (ยังไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) และ ETRAN เตรียมเผยโฉม “ETRAN PROM” รถจักรยานยนต์ไฟฟ้าเพื่อการบริการสาธารณะเวอร์ชั่น 2 เร็วๆนี้พร้อมปรับแบรนด์ให้สอดคล้องกับแนวทางการดำเนินธุรกิจตั้งเป้ายอดขาย 200,000 คันภายใน 10 ปีล่าสุดได้รับรางวัล APAC25 ของ Cleantech Group ในกลุ่มบริษัทเอกชนที่ใช้นวัตกรรมเพื่อความยั่งยืนในระดับโลก

   นายสรณัญช์ ชูฉัตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อีทราน (ไทยแลนด์) จำกัด สตาร์ทอัพสายยานยนต์ ผู้ออกแบบพัฒนารถจักรยานยนต์ไฟฟ้า ภายใต้แบรนด์อีทราน (ETRAN) เปิดเผยว่าจากข้อมูลของกรมขนส่งทางบก พบประเทศไทยมีรถจักรยานยนต์อยู่กว่า 22 ล้านคันซึ่งรถจักรยานยนต์ 1 คันโดยเฉลี่ยจะปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ที่เกิดจากการเผาไหม้ออกสู่ชั้นบรรยากาศถึง 45 กรัมต่อระยะทาง 1 กิโลเมตรทั้งนี้หากผู้ขับขี่ 1 คนใช้รถจักรยานยนต์เป็นระยะทาง 50 กิโลเมตรต่อวัน จะผลิตก๊าซคาร์บอนไดออกไซค์กว่า 2 กิโลกรัมต่อคนต่อวัน ซึ่งโดยรวมผู้ใช้งานรถจักรยานยนต์ จะผลิตก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สู่ชั้นบรรยากาศทั้งหมด  5 หมื่นตันต่อวัน หรือ18 ล้านตันต่อปี และเพื่อดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากชั้นบรรยากาศโลกจะต้องใช้ต้นไม้สูงใหญ่กว่า 6 เมตรจำนวนถึง 3,000 ล้านต้นดังนั้นปัญหามลภาวะทางอากาศที่เกิดจากการใช้รถต่างๆในชีวิตประจำวันจะยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง

   ETRAN เริ่มต้นบริษัทด้วยแนวคิด ‘Drive a better world’ ด้วยนวัตกรรมยานยนต์แห่งอนาคตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมตอบโจทย์การใช้งานของลูกค้ารวมทั้งรูปแบบธุรกิจที่ขยายและเติบโตได้โดยในปี 2560 ได้เปิดตัว ETRAN PROM รถจักรยานยนต์ไฟฟ้าต้นแบบเพื่อการบริการสาธารณะคันแรกของโลกที่ตอบปัญหาด้านมลภาวะและผู้ใช้งานด้วยการใช้ไฟฟ้าแทนการใช้น้ำมันและการแยกเบาะผู้โดยสารออกจากผู้ขับขี่โดยที่สามารถออกแบบที่นั่งแยกได้เนื่องจากรถไม่ต้องมีเครื่องยนต์วางตรงจุดดังกล่าว

   ล่าสุด ETRAN ได้รับการสนับสนุนจากบริษัทปตท. จำกัด (มหาชน) และได้มีการลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าร่วมศึกษาตลาดรถไฟฟ้าพัฒนาต้นแบบแลกเปลี่ยนเทคโนโลยีปรับปรุงคุณภาพสินค้าและรูปแบบธุรกิจต่างๆรวมทั้งรูปแบบการชาร์จที่จะร่วมสร้างมาตรฐานในการชาร์จนับเป็นก้าวสำคัญของบริษัทฯในการสร้างการเติบโตร่วมกันในอนาคตเพื่อพัฒนานวัตกรรมยานยนต์พลังงานสะอาดยกระดับคุณภาพชีวิตและจุดประกายสังคมให้หันมาใส่ใจการรักษาคุณภาพอากาศด้วยการลดการสร้างมลพิษทางอากาศ

   ETRAN เปิดตัว “ETRAN KRAF LIMITED EDITION” รถจักรยานยนต์ไฟฟ้าศักยภาพสูงสุดยอดสมรรถนะสะอาดเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมในสไตล์ NEO CAFÉ RACER ที่มาพร้อมกับคุณลักษณะของ ETRAN ได้แก่สมรรถนะ (Performance) ประสบการณ์​สุดล้ำ (Experience) และความยั่งยืน (Sustainability) เอกลักษณ์นวัตกรรมยานยนต์พลังงานสะอาดของETRANโดดเด่นในด้านสมรรถนะ (Performance) สำหรับ ETRAN KRAF LIMITED EDITION คำนึงถึงสมรรถนะการใช้งานด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า In Wheel Dc Motor ขนาด7 กิโลวัตต์ส่งแรงบิดสูงสุดที่ 150 นิวตัน-เมตรขนาด 12 นิ้วใช้กระแสไฟฟ้าขับเคลื่อน 72 Vdc สามารถเร่งได้สูงสุด 130 กิโลเมตร/ชั่วโมงในโหมดการขับขี่แบบ Turbo ที่จ่ายไฟต่อเนื่อง 350A เหมาะกับการใช้งานโดยเฉพาะในเมืองสำหรับแบตเตอรี่ LiMn2O4 เทคโนโลยีลิเที่ยมที่ปลอดภัยเต็มที่ด้วยขนาดความจุ 2.88 kWh แรงดันไฟ 40A ถือเป็นแบตเตอรี่ที่ทรงพลังที่สุดในปัจจุบันสามารถขับขี่ต่อเนื่องได้สูงสุด 180 กิโลเมตรต่อการเติมประจุ 1 ครั้งการเติมไฟทำได้สองระบบเป็นครั้งแรกของโลกคือ Type2 และ AC ในเครื่องเดียวกันรองรับแรงดันไฟสูงสุดที่ 20A จึงทำให้จะสามารถเติมแบตเตอรี่เต็มภายใน 1-2 ชั่วโมงเมื่อใช้กับตู้ที่รองรับและสามารถใช้ชาร์จตามปลั๊กไฟบ้านมาตรฐานที่ 8A โดยใช้เวลาชาร์จเต็มภายใน 3-4ชั่วโมงได้อย่างปลอดภัย

   นอกเหนือจากสมรรถนะที่ตอบโจทย์การใช้งานแล้ว ETRAN สร้างประสบการณ์สุดล้ำ (Experience) ด้วยระบบ ETRAN IoV (Internet of Vehicle) แสดงผลชัดเจนบนจอแสดงผลและปรับแต่งรูปแบบการขับขี่ได้ทันทีเชื่อมต่อรถผ่าน ETRAN Mobile application เปลี่ยนประสบการณ์การขับขี่ของรถไปอย่างสิ้นเชิงทั้งการยืนยันตัวตนการเริ่มต้นการใช้งานการแสดงสถานะบอกตำแหน่งแจ้งเตือนเมื่อมีการเคลื่อนรถค้นหาจุดชาร์จพร้อมแสดงสถานะจุดชาร์จและสามารถเรียกบริการฉุกเฉินดูประวัติการบริการพร้อมแจ้งเตือนเมื่อใกล้ครบระยะและการจองบริการได้ทันทีสามารถแชร์ข้อมูลให้ผู้อื่นได้ด้วยพร้อมทั้งรองรับการทำรถเช่าด้วยระบบ Fleet management ที่เชื่อมต่อผ่านระบบ 3G ตลอดเวลา

   ในด้านของความยั่งยืน (Sustainability) ถือว่าเป็นหัวใจของธุรกิจในปัจจุบันและอนาคตETRAN กำลังเดินหน้าพัฒนาพลาสติกที่เป็นส่วนหนึ่งของ Circular Economy โดยนำมาจากทะเลของไทยและ Bioplastic ที่ย่อยสลายได้ง่ายเนื่องจากชิ้นส่วนของจักรยานยนต์ที่แตกไม่สามารถซ่อมได้เหมือนตัวถังรถยนต์จึงทำให้เกิดขยะจำนวนมากบริษัทฯมุ่งมั่นการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าที่สุดทำลายโลกน้อยที่สุดมาอย่างต่อเนื่องโดยล่าสุดETRAN คว้ารางวัล 2019 APAC25ของ Cleantech Group ในกลุ่มบริษัทเอกชนที่ใช้นวัตกรรมเพื่อความยั่งยืนในระดับโลกAPAC25 เป็นลิสรายชื่อบริษัทในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกที่พัฒนานวัตกรรมที่ยั่งยืนและคาดว่าจะมีผลกระทบต่อตลาดอย่างมีนัยสำคัญในช่วงเวลาห้าถึงสิบปีตอกย้ำการเป็นองค์กรที่พัฒนาผลิตภัณฑ์พลังงานสะอาดการใช้วัสดุพลังงานและทรัพยากรธรรมชาติอย่างมีประสิทธิภาพอีกทั้งยังลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

   ด้านการผลิต ETRAN ร่วมมือกับ SakunC Innovation พันธมิตรผู้นำด้านการผลิตชิ้นส่วนรถยนต์คุณภาพระดับโลกผลิตชิ้นส่วนโครงสร้างหลักของตัวรถทั้งหมดด้วยอลูมิเนียมและโลหะสมรรถนะสูงที่มีน้ำหนักเบาเชื่อมด้วย Advance Robot Welding Technology เพื่อความแม่นยำสูงสุดพร้อมได้รับมาตรฐาน ISO 9001:2015 ทั้งนี้ETRAN KRAF LIMITED EDITION มีจำนวนผลิตในเบื้องต้นเพียง 300 คันมี 3 Series และมี 7 สีให้เลือกโดยแต่ละคันจะมีหมายเลขเฉพาะที่ตัวถังและโครงเหล็กสามารถส่งมอบลูกค้าภายในไตรมาสแรกของปี 2563 จำหน่ายในราคา150,000 บาท (ยังไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม)

   ด้านของการบริการและการรองรับการใช้งานรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าของลูกค้า ETRAN มีแผนธุรกิจด้านที่ชาร์จไฟที่จะติดตั้งให้ครอบคลุมตามสถานที่ต่างๆทั้งภายในและภายนอกอาคารโดยจะใช้เทคโนโลยี Type2 จ่ายไฟสูงสุด 36A รองรับการชาร์จ ETRAN ทุกรุ่นและรถยนต์ไฟฟ้าของลูกค้าได้ด้วยพร้อมกันนี้บริษัทฯได้ร่วมสร้างมาตรฐานในการชาร์จโดยพัฒนาร่วมกับปตท. อีกด้วยสำหรับการบริการหลังการขายจะเป็นรูปแบบ Onsite Service ในกรุงเทพฯและปริมณฑลตลอด 24 ชั่วโมง

   ETRAN ตั้งเป้าหมายยอดขายรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าจำนวน 200,000 คันหรือคิดเป็น 1% ของจำนวนจักรยานยนต์ในประเทศไทยภายใน 10 ปีโดยได้มีการปรับแบรนด์ให้สอดคล้องกับแนวทางการดำเนินธุรกิจในปัจจุบันด้วยการเปลี่ยนตราสัญลักษณ์ใหม่จากแนวคิดเริ่มต้นด้วย ETRAN: Drive a better world มาเป็น ETRAN: Connect the world ผ่านวงกลมสองวงสีแดงเชื่อมต่อสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้นนอกจากนี้ ETRAN กำลังพัฒนา ETRAN PROM รถจักรยานยนต์ไฟฟ้าโฉมใหม่เพื่อให้การบริการสาธารณะเวอร์ชั่น 2 และจะเผยโฉมในเร็วๆนี้

###