GTCC Oktoberfest 2019 “อ็อกโทเบอร์เฟสต์” โดย หอการค้าเยอรมัน-ไทย

   ประสบการณ์เยอรมันขนานแท้ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยยังคงทำลายสถิติผู้เข้าร่วมงานจากชุมชนธุรกิจเยอรมัน-ไทยจำนวน1,700 คนในปีที่ผ่านมาสำหรับปีนี้หอการค้าเยอรมัน-ไทยเปลี่ยนสถานที่จัดงาน“อ็อกโทเบอร์เฟสต์” เป็นโรงแรมแบงค็อก แมริออท มาร์คีส์ ควีนส์ปาร์ค(Bangkok Marriott MarquisQueen's Park)เพื่อรองรับผู้คนมากขึ้นและเปลี่ยนบรรยากาศตื่นเต้นสนุกสนานใจกลางเมือง

   หอการค้าเยอรมัน - ไทย (German-Thai Chamber of Commerce หรือ GTCC) ร่วมกับสถานเอกอัครราชทูตเยอรมันประจำประเทศไทย บริษัท โฟล์วอินเตอร์ จำกัด และโรงแรม แบงค็อก แมริออท มาร์คีส์ ควีนส์ปาร์คจะนำงาน “อ็อกโทเบอร์เฟสต์” เทศกาลเบียร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกและวัฒนธรรมบาวาเรียนขนานแท้จากประเทศเยอรมนี กลับมายังประเทศไทยอีกครั้ง ในวันศุกร์ที่ 25 และเสาร์ที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2562 ณ ห้องแกรนด์บอลรูม โรงแรม แบงค็อก แมริออท มาร์คีส์ ควีนส์ปาร์ค

ดร. โรลันด์ ไวน์ ผู้อำนวยการบริหารของหอการค้าเยอรมัน-ไทย

 

  ในงานแถลงข่าว "GTCC Oktoberfest 2019" เมื่อวันพุธที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2562 ดร. โรลันด์ ไวน์ ผู้อำนวยการบริหารของหอการค้าเยอรมัน-ไทย ให้การต้อนรับสื่อมวลชนไทยเยอรมันและต่างประเทศ หลังจากนั้นได้เรียนเชิญ มร.ยาน แชร์ อุปทูตรักษาการสถานเอกอัครราชทูตเยอรมนีประจำประเทศไทย กล่าวแนะนำประเพณี“อ็อกโทเบอร์เฟสต์” ในประเทศเยอรมนี

มร.ยาน แชร์ อุปทูตรักษาการ สถานเอกอัครราชทูตเยอรมนี ประจำประเทศไทย

 

  โดย มร. ยาน แชร์ สาธิตพิธีเปิดถังเบียร์ถังแรก ของเทศกาล อ็อกโทเบอร์เฟสต์ และแสดงความยินดีกับหอการค้าเยอรมัน-ไทยที่ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ในชุมชนธุรกิจเยอรมัน -ไทย ในการจัดงาน GTCC Oktoberfest ในแบบฉบับเยอรมนีที่แท้จริงและใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

จากนั้น ดร. ไวน์ ได้ถ่ายทอดเรื่องราวความสำเร็จของหอการค้าเยอรมัน-ไทยในการจัดงาน GTCC Oktoberfest

   "GTCC Oktoberfest นอกจากเป็นงานอ็อกโทเบอร์เฟสต์ในแบบบาวาเรียนขนานแท้ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ยังเป็นหนึ่งในความสำเร็จที่โดดเด่นของหอการค้าเยอรมัน-ไทยในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยทำหน้าที่เป็นเวทีเครือข่ายทางวัฒนธรรมที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวสำหรับชุมชนธุรกิจเยอรมัน-ไทย นับตั้งแต่การเปิดตัว อ็อกโทเบอร์เฟสต์ ในกรุงเทพฯ เมื่อปี 1980 จำนวนผู้ร่วมงานเพิ่มสูงขึ้นอย่างมากและทำลายสถิติเดิมอย่างต่อเนื่อง เมื่อปีที่ผ่านมาเราทำลายสถิติอีกครั้งด้วยผู้เข้าร่วมงานจำนวน1,700 คน จากผู้เข้าร่วม 1,500 คนในปี 2560

   สำหรับปีนี้เราจะจัด "GTCC Oktoberfest 2019" สองวันในวันศุกร์ที่ 25 และวันเสาร์ที่ 26 ตุลาคม 2562 โดยเปลี่ยนสถานที่เป็นโรงแรมแบงค็อก แมริออท มาร์คีส์ ควีนส์ปาร์คเพื่อสร้างบรรยากาศใหม่ที่สดใสในใจกลางกรุงเทพฯ เรามุ่งมั่นที่จะมอบประสบการณ์อ็อกโทเบอร์เฟสต์ที่ดีที่สุดแก่แขกของเรา พวกเขาจะตื่นเต้นไปกับความรื่นเริงแบบดั้งเดิมจนถึงช่วงดึก เริ่มจากพิธีตอกเบียร์ถังแรกเปิดงานที่เป็นหนึ่งในประเพณีประจำเทศกาลที่ห้ามพลาด ดนตรีเพลิดเพลินบรรเลงโดย'AnTon and the Funny Guy' วงดนตรีนำเข้าโดยตรงจากเยอรมนี สีสันของผู้คนทั้งชาวต่างชาติและไทย สลัดภาพธุรกิจมาแต่งกายชุดประจำถิ่นบาวาเรียน ผู้หญิงในชุดกระโปรงเดรส “ดรินเดิล” (Dirndl) ผู้ชายในกางเกงเอี๊ยมหนัง “เลเดอร์โฮเซน” (Lederhosen) สังสรรค์ร่วมกันด้วยอาหารบาวาเรียนดั้งเดิม ไม่ว่าจะเป็นไส้กรอก ขาหมู เพรสเซล ซาวเออร์เคราส์ ไก่ย่างเนย ฯลฯ และ ที่ขาดไม่ได้คือเบียร์ที่ผลิตขึ้นสำหรับเทศกาลนี้เท่านั้น คือ Paulaner Oktoberfestbier" ดร. ไวน์กล่าว

คุณภูเบศ คงสมบัติ ผู้อำนวยการฝ่ายขายและการตลาด บริษัท โฟลว์ อินเตอร์ จำกัด

 

   คุณภูเบศ คงสมบัติ ผู้อำนวยการฝ่ายขายและการตลาด บริษัท โฟลว์ อินเตอร์ จำกัด ผู้จำหน่ายเบียร์ Paulaner แต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย แสดงความยินดีอย่างยิ่งที่ได้สนับสนุน และร่วมจัดงาน “อ็อกโทเบอร์เฟสต์” กับหอการค้าเยอรมัน-ไทย และโรงแรมแบงค็อก แมริออท มาร์คีส์ ควีนส์ปาร์ค ในปีนี้ Paulaner เป็น 1 ใน 6 แบรนด์ดังที่ร่วมงาน อ็อกโทเบอร์เฟสต์’ ที่มิวนิค ซึ่งเป็นเทศกาลสไตล์บาวาเรียน ที่สนุกสนานมีผู้เข้าร่วมงานมากกว่า 7 ล้านคน สำหรับเมืองไทย Paulaner และหอการค้าเยอรมัน-ไทย ได้ร่วมกันจัดงานเทศกาลเบียร์มายาวนานกว่า 15 ปี โดยมีวงดนตรี AnTon and the Funny Guy บินตรงจากเยอรมัน เพื่อมาเพิ่มความสนุกสนาน และสีสรรให้กับงานนี้โดยเฉพาะ นอกจากนี้เรามีเบียร์ Oktoberfest และเบียร์ Weizen, Weissbier Dunkel นาเข้ามาเพื่องานนี้ด้วย

คุณวริยา ลุลิตานนท์ ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารการตลาด และประชาสัมพันธ์ของโรงแรมแบงค็อก แมริออท มาร์คีส์ ควีนส์ปาร์ค

 

   ในฐานะที่เป็นพาร์ทเนอร์จัดงาน “อ็อกโทเบอร์เฟสต์” ร่วมกับหอการค้าเยอรมัน-ไทยเป็นครั้งแรก คุณวริยา ลุลิตานนท์ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารการตลาดและประชาสัมพันธ์ของโรงแรมแบงค็อก แมริออท มาร์คีส์ ควีนส์ปาร์ค เชื่อมั่นว่า “GTCC Oktoberfest” จะดึงดูดความสนใจและสร้างประสบการณ์พิเศษไม่เหมือนใครให้กับผู้มาเยือน “เทศกาล อ็อกโทเบอร์เฟสต์’ ประจำปีของหอการค้าเยอรมัน-ไทย ถือเป็นโอกาสที่ดีสำหรับชาวเยอรมันที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย และทั่วโลก ทางโรงแรมฯ รู้สึกตื่นเต้นที่ได้ร่วมจัดงานครั้งนี้ เนื่องจากเป็นส่วนหนึ่งของวิสัยทัศน์ของ Marriott International ในการเป็น "บริษัทท่องเที่ยวยอดนิยมของโลก" ‘อ็อกโทเบอร์เฟสต์’ จะช่วยให้โรงแรมของเรามีความแตกต่าง และสร้างประสบการณ์ที่ไม่เหมือนใครแก่แขกของเรา" คุณวริยากล่าว

มร.โฟลเคอร์ เฮลสเติร์น กรรมการผู้จัดการ บริษัท เฮเฟเล่ (ประเทศไทย) จำกัด

 

   ในงานแถลงข่าวครั้งนี้ มร.โฟลเคอร์ เฮลสเติร์น กรรมการผู้จัดการ บริษัท เฮเฟเล่ (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นไดมอนด์พาร์ทเนอร์ของงาน “อ็อกโทเบอร์เฟสต์ 2019” ของหอการค้าเยอรมัน-ไทย ได้ให้เกียรติมาร่วมงานและกล่าว “25 ปีที่แล้ว คือจุดเริ่มต้นที่ทำให้เรารู้จักกันผ่านแบรนด์เฮเฟเล่ เราเริ่มต้นจากการทำธุรกิจในหลายๆ ประเทศ รวมถึงประเทศไทยเฮเฟเล่ ประเทศไทย ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี จากหอการค้าเยอรมัน-ไทยมาโดยตลอด  ทำให้ เฮเฟเล่ เจริญเติบโต ประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจในประเทศไทยตลอด 25 ปี ที่ผ่านมาเรา สิ่งที่เป็นมากกว่าการทำธุรกิจในประเทศไทยคือคนไทย คนที่ยิ้มแต่สู้ และสู้ด้วยความอ่อนน้อม นั่นคือเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนใครในโลก เฮเฟเล่ประเทศไทย จึงพร้อมที่จะเติบโตขึ้น และเราจะเติบโตขึ้นอย่างยั่งยืนไปพร้อมกับคนไทย และประเทศไทยและในฐานะที่เป็น Diamond Partner ของงาน GTCC Octoberfest  เราจึงขอเชิญพันธมิตรทางการค้าของเรา เข้าร่วมสัมผัสเอกลักษณ์การเฉลิมฉลองในแบบฉบับเยอรมนีโดยแท้ เหมือนเช่นทุกปีที่ผ่านมา” มร.โฟลเคอร์ตบท้าย

ไฮไลต์ในงาน อ็อกโทเบอร์เฟสต์ 2019โดยหอการค้าเยอรมัน-ไทย (GTCC Oktoberfest 2019)

  • “อ็อกโทเบอร์เฟสต์” ของหอการค้าเยอรมัน-ไทย เป็นเวทีสังสรรค์ทางวัฒนธรรมสำหรับคู่ค้าทางธุรกิจและเพื่อนๆ ในชุมชนเยอรมัน-ไทยที่จะมารวมตัวกันเพื่อสนุกกับเทศกาลนี้ในแบบบาวาเรีย โดยไม่ต้องบินไกลไปถึงมิวนิค!
  • จากผู้ร่วมงานราว 250 คนในงาน“อ็อกโทเบอร์เฟสต์” ครั้งแรกของหอการค้าเยอรมัน-ไทย ภายใต้ชื่อ “บาวาเรียนไนท์”  เมื่อปีพ. ศ. 2523 มีผู้เข้าร่วมงาน“อ็อกโทเบอร์เฟสต์” ของหอการค้าฯ เพิ่มขึ้นทุกปีและคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานในปีนี้กว่า 1,700 คน โดยส่วนใหญ่เป็นนักธุรกิจในชุมชนธุรกิจเยอรมัน – ไทย โดยมีจำนวนผู้ร่วมงานทั่วไปเพิ่มขึ้นเช่นกันราว 10%
  • วงดนตรี"AnTon and the Funny Guy"บินตรงจากแคว้นบาวาเรียมาสร้างความบันเทิงในงาน ทั้งดนตรีและการละเล่นแนวครื้นเครงสนุกสนาน
  • เบียร์ Paulaner Oktoberfest ที่ผลิตขึ้นเฉพาะเทศกาล “อ็อกโทเบอร์เฟสต์”  พร้อมด้วยอาหารบาวาเรียนและขนมหวานหลากหลายสไตล์
  • การละเล่นอันเป็นเอกลักษณ์ของ “อ็อกโทเบอร์เฟสต์” เช่น ขบวนเต้นรำ การแข่งขันดื่มเบียร์และอื่น ๆ
  • บูธฉลองครบรอบ 25 ปีของHäfeleพร้อมลุ้นรับรางวัลรถสปอร์ตPorsche
  • รางวัลใหญ่ประจำปีนี้ ตั๋วเครื่องบินไปกลับกรุงเทพฯ-มิวนิค ของสายการบินลุฟท์ฮันซ่า และที่พัก ณ โรบินสันเขาหลักพร้อมอาหารสำหรับสองท่าน เป็นเวลา 4 คืน
  • ตั๋วGTCC Oktoberfestของหอการค้าเยอรมัน-ไทย ในวันศุกร์ที่ 25 ตุลาคม 2562 ขายหมดเกลี้ยงแล้ว
  • สนใจจองตั๋ววันเสาร์ที่ 26 ตุลาคม 2562และอ่านข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ GTCC Oktoberfest 2019 ได้ที่: https://www.eventbank.com/event/gtcc-oktoberfest-2019-14784/

 

ข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับ “อ็อกโทเบอร์เฟสต์”

 

ข้อมูลอาหารและเบียร์ประจำเทศกาล 

  • เบียร์ “อ็อกโทเบอร์เฟสต์” ที่เสิร์ฟในเต็นท์ต้องมาจากหนึ่งในโรงผลิตเบียร์ของมิวนิคเท่านั้นโดย Paulaner เป็นหนึ่งในหกแบรนด์ประจำเทศกาลในงานจะเสิร์ฟเบียร์ในเหยือกแก้วขนาดหนึ่งลิตร พนักงานเสิร์ฟยกถาดได้สูงสุด 10 แก้วต่อครั้ง!
  • ตั้งแต่ปี 1818 (พ.ศ. 2361) พอลลาเนอร์ผลิตเบียร์ “อ็อกโทเบอร์เฟสต์” ที่หมักขึ้นในช่วงเทศกาลจนได้กลิ่นแสงแดดเดือนตุลาคม เบียร์สีทองนั้นเกิดขึ้นจากความสมดุลของรสชาติที่สมบูรณ์จากกดอกฮ็อพและกลิ่นมอลต์ จึงเป็นเบียร์ที่ผลิตเพื่องาน “อ็อกโทเบอร์เฟสต์” เท่านั้น
  • อาหาร “อ็อกโทเบอร์เฟสต์” แบบดั้งเดิมประกอบด้วย: Schweinshaxe (ขาหมูทอดกรอบ), Schweinebraten (หมูย่าง), Würstl (ไส้กรอก), Brezen (เพรทเซิล), Knödel (เกี๊ยวมันฝรั่งและแป้ง) และ Lebkuchenzen (ขนมปังขิง)
  • อาหารมื้อเย็นแบบบาวาเรียและขนมหวานสไตล์บาวาเรียที่งาน“GTCC Oktoberfest 2019” จะถูกปรุงขึ้นอย่างประณีตโดย คุณดาเนียล บูเคอร์ (Mr. Daniel Bucher)หัวหน้าพ่อครัวอาวุโสของโรงแรมแบงค็อก แมริออท มาร์คีส์ ควีนส์ปาร์ค เชฟดาเนียลเป็นชาวเยอรมันจากทางใต้ของรัฐบาวาเรีย
  • ในงาน“GTCC Oktoberfest 2019”จะมีการเสิร์ฟ “โคลด์ คัท” (Cold Cuts)โดยเฉพาะอย่างยิ่ง“ Obatzda” ซึ่งเป็นชีสบาวาเรียที่แพร่หลายในหมู่ชาวบ้านในบาวาเรียนับตั้งแต่ปี 1920 โดยปัจจุบันเพิ่มความหลากหลายเพื่อกินแกล้มเบียร์
  • ในงาน“GTCC Oktoberfest 2019”นอกจากบุฟเฟ่ต์ประกอบด้วยอาหารหลักอย่างไส้กรอกย่างกับมันฝรั่งบด, เนื้อวัวตุ๋น, ขาหมูทอด และอื่น ๆ อีกมากมายเรายังเสิร์ฟอาหารบาวาเรียนอย่าง “ Leberkäse” หรือ“ Fleischkäse” ที่แปลว่า“ ตับชีส” แต่ในปัจจุบันไม่มี'ชีส' ในขณะที่ตับไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของสูตรดั้งเดิมบาวาเรีย
  • ตบท้ายในงาน“GTCC Oktoberfest 2019”ด้วยเมนูของหวานเยอรมันให้เลือกมากมา เช่น แอปเปิ้ลสตรูเดิ้ลเค้กและผลไม้

ข้อมูลทางประวัติศาสตร์

  • “อ็อกโทเบอร์เฟสต์” จัดขึ้นในเมืองมิวนิค ประเทศเยอรมนี ครั้งแรก เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2353เป็นการแข่งม้าเพื่อเป็นเกียรติแก่พิธีอภิเษกสมรสของเจ้าหญิงเธเรเซ แห่งแซ็ก– ฮิลด์เบอร์กเฮาเซน(Saxe-Hildburghausen)และเจ้าฟ้าชายลุดวิด มกุฎราชกุมารต่อมาคือกษัตริย์ลุดวิกที่ 1 แห่งบาวาเรีย
  • ทุ่งหญ้าที่จัดการแข่งม้าถูกขนานนามว่าTheresienwieseตามพระนามของเจ้าหญิง นี่คือเหตุผลที่บริเวณจัดงาน“อ็อกโทเบอร์เฟสต์”ถูกเรียกว่า Wiesn ในปัจจุบัน
  • พิธีตอกถังเบียร์เปิดเทศกาล“อ็อกโทเบอร์เฟสต์”อย่างเป็นทางการเกิดขึ้นครั้งแรกที่เมืองมิวนิคตอนเที่ยงวัน
  • เดิมที“อ็อกโทเบอร์เฟสต์” เริ่มต้นในเดือนตุลาคม แต่เปลี่ยนเป็นเดือนกันยายนเนื่องจากสภาพอากาศที่ดีขึ้น อบอุ่นมากกว่าและยาวนานกว่า โดยจัดขึ้นต่อเนื่อง 16 วัน และในวันสุดท้ายคือวันอาทิตย์แรกของเดือนตุลาคม

ข้อมูลเกี่ยวกับ “อ็อกโทเบอร์เฟสต์” ของหอการค้าเยอรมันในประเทศต่างๆ

  • นอกจากหอการค้าเยอรมัน-ไทยแล้ว มีหอการค้าเยอรมันในประเทศต่างๆมากกว่า 33 ประเทศที่จัดงาน “อ็อกโทเบอร์เฟสต์”
  • “อ็อกโทเบอร์เฟสต์” ของหอการค้าเยอรมันเป็นแพลตฟอร์มที่มีเอกลักษณ์เฉพาะสำหรับชาวเยอรมันและคนไทย ในการสร้างความสัมพันธ์ทางธุรกิจในขณะที่สัมผัสวัฒนธรรมเยอรมันไปด้วย

###