Mekhong (แม่โขง)สานต่อสปิริตความเป็นไทยกับงาน ‘MekhongThe Spirit Competition 2020’ ด้วยแนวคิด ‘Thai Spirit REBORN’ ปลุกเรื่องราวความเป็นไทยให้ไม่ถูกลืม ผ่านการเฟ้นหาสุดยอดค็อกเทลสัญชาติไทยสู่เวทีระดับโลก

   Mekhong (แม่โขง) – The Spirit of Thailand สุราไทยแบรนด์แรกที่มีเอกลักษณ์ความเป็นไทยและมุ่งเชิดชูความเป็นไทยมานานร่วม 80 ปีพร้อมสืบสานเอกลักษณ์ความเป็นไทยอีกครั้งผ่านการจัดงาน Mekhong The Spirit Competition 2020 งานแข่งขันเพื่อเฟ้นหาค็อกเทลสัญชาติไทยเพื่อไปเสิร์ฟในงานระดับโลกต่อเนื่องขึ้นเป็นปีที่ 3 ภายใต้แนวคิด Thai Spirit REBORN ที่จะปลุกเรื่องราวความเป็นไทยในอดีตให้ไม่เลือนหายไป ผ่านกระบวนการรังสรรค์,คิดค้น และผสมผสานวัตถุดิบจนออกมาเป็นสุดยอดค็อกเทลสัญชาติไทยประจำปีนี้ ที่จะได้รับเลือกให้เสิร์ฟในงาน Michelin Guide Star Revelation 2020

   คุณสรรศิริ ยอดเมืองเจริญ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดสุรา บริษัท ไทยเบฟมาร์เก็ตติ้ง จำกัดกล่าวว่า “ทางแบรนด์แม่โขง มีความภาคภูมิใจที่ได้ทราบว่า งานแข่งขัน 2 ปีที่ผ่านมา ส่งผลให้ค็อกเทลไทยเป็นที่รู้จักและได้รับความนิยมจากทั้งคนไทยและชาวต่างชาติมากขึ้น ดังนั้น ในปีนี้ แม่โขงจึงอยากสืบสานและถ่ายทอดคุณค่าความเป็นไทยผ่านการรังสรรค์ค็อกเทล โดยประยุกต์เอาสุราแม่โขงซึ่งมีประวัติศาสตร์เคียงคู่กับคนไทยมาอย่างยาวนาน มาผสมผสานเข้ากับวัตถุดิบของไทย จนออกมาเป็นค็อกเทลสัญชาติไทยสูตรพิเศษอีกครั้ง โดยแม่โขงเล็งเห็นถึงคุณค่าแห่งประวัติศาสตร์ความเป็นไทยซึ่งเป็นมรดกตกทอดกันมาอย่างยาวนาน เราจึงต้องการจะสืบสานเรื่องราวในประวัติศาสตร์ชาติไทยไม่ให้เลือนหายไป จนทำให้เกิดเป็นที่มาของแนวคิดในการจัดงาน Mekhong The Spirit Competition 2020 ภายใต้แนวคิดThai Spirit REBORN ที่มุ่งถ่ายทอดเรื่องราวสำคัญในอดีตของไทยผ่านฝีมือการรังสรรค์ค็อกเทลของบาร์เทนเดอร์ผู้เชี่ยวชาญจากทั่วประเทศเพื่อบอกเล่าเรื่องราวความเป็นไทยในด้านต่างๆไม่ว่าจะเป็นประวัติศาสตร์, วรรณกรรม หรือวิถีชีวิตดั้งเดิม ให้ไม่เลือนหายไปจากแผ่นดินไทย จนออกมาเป็นค็อกเทลสัญชาติไทยสูตรพิเศษที่หาทานได้ยากโดยผู้ที่ได้ลิ้มรสจะสามารถดื่มด่ำรสชาติค็อกเทลพร้อมหวนรำลึกและภาคภูมิใจในความเป็นไทยได้อย่างแท้จริง นอกจากนี้ เพื่อเป็นการสนับสนุนค็อกเทลไทยให้ไปถึงระดับโลก แม่โขงมึเจตนารมณ์ให้งาน Mekhong The Spirit Competition เป็นประตูที่เปิดโอกาสให้บาร์เทนเดอร์ผู้รังสรรค์ค็อกเทลไทยได้รับความรู้เพื่อนำไปต่อยอดความสามารถของตนเองได้ต่อไปจึงได้มีการจัดการอบรมบาร์เทนเดอร์ที่สมัครเข้าร่วมการแข่งขันในครั้งนี้ โดยเชิญวิทยากรทั้งคนไทยและต่างชาติมาให้ความรู้ในเชิงทฤษฎีและปฏิบัติเพื่อสร้างให้บาร์เทนเดอร์ไทยมีศักยภาพทัดเทียมสากล พร้อมมีการมอบ Bartender Training Course Certificate ในช่วงเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

คณะกรรมการ

 

ผู้ร่วมประกวดทั้ง 7 ทีม

 

   งาน Mekhong The Spirit Competition 2020 นี้ได้รับความสนใจจากบาร์เทนเดอร์ทั่วประเทศกว่า 100 ท่านที่สมัครเข้าแข่งขันก่อนจะผ่านการคัดเลือก เหลือเพียง 20 ท่าน เพื่อเข้าสู่การเป็น 7 คนสุดท้ายในการตัดสินครั้งใหญ่ โดยแม่โขง ได้รับเกียรติจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในวงการอาหารและเครื่องดื่มทั้งในระดับประเทศและระดับภูมิภาคอาทิ คุณเดชพงษ์ กาญจนลักษณ์ – Mekhong Master Blender เจ้าของสูตรแม่โขงต้นตำรับ, คุณอากิ หวัง สุดยอดอินเตอร์บาร์เทนเดอร์แห่ง INDULGE Experimental Bistro การันตรีด้วยรางวัล No.3 Asia’s 50 Best Bars 2019 & No.21 The World’s 50 Best Bar 2019,เชฟแอนดี้ หยาง ผู้เชี่ยวชาญเรื่องอาหารที่ได้รับการการันตีด้วย Michelin Star และคุณเจมี่ ไรนด์ The Bamboo Bar ที่ได้รางวัล No.8 Asia’s 50 Best Bars 2019 มาร่วมเป็นผู้คัดเลือกค็อกเทลที่ชนะ สำหรับเสิร์ฟในงาน Michelin Guide Star Revelation 2020ในเดือนพฤศจิกายนที่จะถึงนี้

นายสหรัฐ แก้วคง (ผู้ชนะ) ค็อกเทล ก้าง จากร้าน Find The Locker Room5

 

ค็อกเทล ก้าง จากร้าน Find The Locker Room

 

   สำหรับบาร์เทนเดอร์ผู้ชนะรางวัลในครั้งนี้ ได้แก่ คุณสหรัฐ แก้วคง จากร้าน #FindTheLockerRoomผู้รังสรรค์ค็อกเทล‘ก้าง’ ที่มีชื่อสั้นๆ แต่รสสัมผัสนั้นตราตรึง ชนะใจเหล่ากรรมการทั้ง 4 ท่าน โดยแรงบันดาลใจของค็อกเทลสัญชาติไทยแก้วนี้มาจาก ‘ต้มกะทิสายบัว’ อาหารไทยพื้นบ้านในสมัยโบราณที่หาทานยากในสมัยนี้ ที่ใช้ปลาทูเป็นหนึ่งในวัตถุดิบหลัก แล้วของที่มักจะถูกทิ้งก็คือก้างปลาทูนี่เอง ค็อกเทลแก้วนี้ จึงนำก้างปลาทูที่ดูไม่มีค่ามาประยุกต์ใหม่ ผสานกับสุราแม่โขงเป็นเบสหลัก ให้กลายเป็นเครื่องดื่มที่มีความหอมหวานและเปรี้ยวอย่างลงตัว

   หลังจากจบการแข่งขัน แม่โขงยังเตรียมจัดงานเฉลิมฉลองให้แก่บาร์เทนเดอร์ผู้ชนะรางวัลโดยการเชิญชวนคนไทยมาลิ้มรสค็อกเทลสัญชาติไทยที่ชนะการแข่งขันในเร็วๆ นี้อีกด้วย และยังเตรียมจัดกิจกรรมเพื่อสืบทอดเจตนารมณ์ของแบรนด์ ในการบอกเล่าเรื่องราวความเป็นไทยให้ประจักษ์แก่สากล อีกทั้งยังเป็นการสานต่อเสน่ห์ความเป็นไทยอันคงเอกลักษณ์ให้คนไทยรุ่นใหม่ได้ซึมซับและสืบทอดต่อไปอย่างต่อเนื่อง

ค็อกเทลนารีซ่อนกลิ่น จากร้าน Burapa Eastern Thai Cuisine & Bar By Sri Trat

 

ค็อกเทลในน้ำมีปลาในนามีข้าว จากร้าน Mizulim

 

ค็อกเทลบุหลันดั้นเมฆ จากร้าน Mai Bar, Rosewood Phuket

 

ค็อกเทลรำพึง จากร้าน Cielo Sky Bar & Restaurant

 

ค็อกเทลอุดรคีรี จากร้าน The Carpenter Bar & Restaurant

 

ค็อกเทลโอสถ จากร้าน Suriyasai Bar

###