Aston Martin Valkyrie ไฮเปอร์คาร์สัญชาติผู้ดี เรียบ หรู ดูโหด

   นับตั้งแต่ครั้งแรกที่เราเห็นภาพของเจ้าไฮเปอร์คาร์ Valkyrie เมื่อเดือนกรกฎาคมปีที่แล้วทั้ง Aston Martin, Red Bull Advanced Technologiesและ AF Racing ได้ร่วมกันพัฒนาด้านแอโร่ไดนามิค, ตัวถัง และห้องโดยสาร ของเจ้า Valkyrie เผยให้เห็นถึงความเรียบที่เน้นการขับขี่แบบรถ F1

   ห้องโดยสารของเจ้า Valkyrie มีรูปทรงหยดน้ำจากล่างขึ้นบน พื้นที่ดักอากาศใต้ท้องรถขนาดใหญ่ เพื่อส่งผ่านอากาศไปด้านหลังทำให้เกิดแรง Downforce อย่างมหาศาล ในขณะที่ด้านบนจะไม่มีอุปกรณ์ด้านอากาศพลศาสตร์ใดๆ

   เมื่อเข้าไปในห้องโดยสารจะให้ความรู้สึกเหมือนการขับรถ F1ตัวเบาะติดตั้งโดยตรงกับเฟรมรถ ส่วนท่านั่งจะเอนนอนและส่วนเท้ายกสูงขึ้นเหมือนกับรถแข่ง F1 และle mans ทีมออกแบบของ Aston Martin เน้นการออกแบบภายในให้เรียบง่ายเพื่อให้คนขับโฟกัสที่อารมณ์การขับขี่อย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นเกียร์หรือมาตรวัดต่างๆที่แสดงผลที่หน้าจอOLED ที่อยู่ที่พวงมาลัย อีกทั้งพวงมาลัยก็สามารถถอดออกได้เมื่อยามเข้า - ออก หรือเมื่อยามที่เกิดอุบัติเหตุ

   แต่สิ่งที่เห็นได้อย่างชัดเจนที่สุดก็คือกระจกหน้าขนาดใหญ่ ที่ออกแบบให้มองเห็นได้อย่างชัดเจน ในด้านกระจกมองข้างถูกแทนที่ด้วยกล้องที่จะส่งภาพมาที่จอแสดงผลที่อยู่ด้านซ้ายและขวาของคอนโซลและเพื่ออากาศพลศาสตร์ที่ดีขึ้น กระจกมองหลังตัดทิ้งไปได้เลยเพราะ ตั้งแต่หลังคาถึงกระจกหลังติดตั้งเครื่องดูดอากาศสำหรับเครื่องยนต์

   ในขณะที่เรื่องของ แอร์โร่ไดนามิค และ Downforce ดูจะถูกให้ความสำคัญเป็นอย่างมากสำหรับเจ้าไฮเปอร์คาร์คันนี้ แต่ยังมีรายละเอียดอื่นๆที่น่าสนใจอีกเช่น ไฟหน้าที่ได้รับแรงบันดาลใจจากรถแข่ง F1 โดยไฟต่ำและไฟสูงถูกติดตั้งไว้บนเฟรมอลูมิเนียมอโนไดซ์ซึ่งมีน้ำหนักเบากว่าเดิม 30-40% เลยทีเดียวไม่เพียงเท่านั้น ทีมวิศวกรและนักออกแบบของ Aston Martin  ยังมองว่าโลโก้รูปปีกของบริษัทฯ อาจมีน้ำหนักมากเกินไป จึงใช้การเคลือบเคมีบนพื้นผิวอลูมิเนียมแทนซึ่งมีความหนา70 ไมครอนหรือมีความหนาเพียง 30% ของเส้นผมเราเท่านั้นเอง

   Aston Martin  ยังไม่เปิดเผยข้อมูลของระบบขับเคลื่อน แต่เสียงลือว่าจะใช้บล็อกวี12 ความจุกระบอกสูบ 6.5 ลิตร ไม่มีระบบอัดอากาศ แต่พ่วงมอเตอร์ไฟฟ้าที่ผลิตพละกำลังรวม 1,130 แรงม้า โดยน้ำหนักตัวถังอาจอยู่ที่เพียง 1,030 กก. เท่านั้น

Cr : designboom.com