ฟอร์ดสร้างสรรค์แจ็คเก็ตอัจฉริยะสำหรับนักปั่น ช่วยบอกเส้นทางและส่งสัญญาณแก่เพื่อนร่วมถนน

   การดูแผนที่บนถนนที่พลุกพล่านระหว่างปั่นจักรยานไม่ใช่เรื่องง่ายและสำหรับนักปั่นแล้วการละสายตาจากถนนเพื่อดูแอพพลิเคชั่นนำทางยังเป็นการเพิ่มความเสี่ยงทั้งสำหรับนักปั่นเองและผู้ใช้รถใช้ถนนร่วมกัน

 

   เพื่อเอาชนะความท้าทายนี้กลุ่มพนักงานฟอร์ดที่หลงใหลการปั่นจักรยานจึงได้ร่วมกันสร้างสรรค์โซลูชั่นที่สวมใส่ได้เพื่อช่วยให้นักปั่นเดินทางได้สะดวกสบายขึ้นและยังช่วยให้ผู้ร่วมถนนสามารถมองเห็นตัวนักปั่นและทิศทางที่พวกเขาต้องการไปเช่นการเลี้ยวซ้าย-ขวาและการเบรคได้ชัดเจนยิ่งขึ้นโดยเชื่อมต่อแจ๊คเก็ตเข้ากับแอพพลิเคชั่นนำทาง

   “ที่ฟอร์ดเรามุ่งมั่นพัฒนาหนทางที่จะช่วยให้ผู้คนและสิ่งของสัญจรในเมืองได้อย่างปลอดภัยมั่นใจและมีอิสระมากยิ่งขึ้น”ทอมธอมป์สันหัวหน้าโครงการทีมฟอร์ดสมาร์ทโมบิลิตี้กล่าว“แนวคิดของสมาร์ทแจ๊คเก็ตช่วยให้เราเข้าใจอย่างลึกซึ้งถึงวิธีการที่ทั้งนักปั่นจักรยานรถยนต์และคนเดินถนนซึ่งต่างมีบทบาทในระบบสัญจรนิเวศในเมืองจะสามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างราบรื่นยิ่งขึ้นด้วยแอพพลิเคชั่นของเทคโนโลยีอัจฉริยะและยังช่วยให้เราเห็นทิศทางในการนำความรู้ความเข้าใจที่ได้ไปปรับใช้ในในอนาคตได้อย่างชัดเจนขึ้นอีกด้วย”

ชมวิดีโอเกี่ยวกับสมาร์ทแจ๊คเก็ตได้ที่https://youtu.be/NkQEmDDApf0

   สมาร์ทแจ๊คเก็ตมาพร้อมแขนเสื้อที่มีแถบแสงสัญญาณเพื่อบ่งบอกทิศทางซ้ายหรือขวาที่ผู้สวมใส่ต้องการไปแอพพลิเคชั่นนำทางที่เป็นมิตรกับนักปั่นของสมาร์ทแจ๊คเก็ตซึ่งเชื่อมต่อแบบไร้สายกับสมาร์ทโฟนจะสั่นที่แขนเสื้อข้างที่เหมาะสมเพื่อบอกทิศทางให้นักปั่นทราบโดยจะหลีกเลี่ยงเส้นทางที่วุ่นวายและมีทางแยก

   นอกจากนี้นักปั่นที่สวมใส่สมาร์ทแจ๊คเก็ตจะไม่ต้องละสายตาจากถนนหรือปล่อยมือจากที่จับเพื่อดูหน้าจอสมาร์ทโฟนอีกต่อไประบบเสียงและระบบสั่นแบบHaptic จะช่วยให้นักปั่นสามารถรับสายโทรศัพท์ฟังข้อความและฟังเสียงบอกเส้นทางซ้ำและยังมาพร้อมไฟเบรคแบบกระพริบอีกด้วย

   “ความคิดของนักปั่นจักรยานจะเปลี่ยนไปทันทีเมื่อไม่มีความจำเป็นต้องหยุดเพื่อดูเส้นทางในแอพนำทางบนสมาร์ทโฟนหรือต้องคอยกังวลว่ากำลังปั่นไปถึงเส้นทางที่วุ่นวายหรือทางแยกอันตราย”ธอมป์สันซึ่งร่วมพัฒนาสมาร์ทแจ๊คเก็ตในเวลาว่างอธิบาย

   ทีมพนักงานฟอร์ดที่หลงใหลในการปั่นจักรยานซึ่งได้ร่วมกันพัฒนาและทดลองใช้งานสมาร์ทแจ๊คเก็ตในการปั่นมาทำงานที่สำนักงานนวัตกรรมการสัญจรอัจฉริยะของฟอร์ด (Ford Smart Mobility Innovation) ที่กรุงลอนดอนทุกวันกำลังตื่นเต้นกับความท้าทายของการวิจัย“ช่วงไมล์สุดท้าย”ซึ่งหมายถึงช่วงระยะสุดท้ายของการเดินทางไม่เฉพาะในแง่ของการเดินทางส่วนบุคคลเท่านั้นแต่ยังหมายรวมถึงการส่งมอบสินค้าและบริการในสภาพแวดล้อมของเมืองที่หนาแน่นและแออัดโดยระยะสุดท้ายนี้มักจะมาพร้อมความซับซ้อนและต้นทุนที่เพิ่มมากขึ้น

   แนวคิดสมาร์ทแจ๊คเก็ตเป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญ“แบ่งปันท้องถนน (Share The Road)” ของฟอร์ดซึ่งมุ่งเน้นการปลูกฝังความเอื้ออารีและน้ำใจในการใช้ถนนร่วมกันระหว่างนักปั่นจักรยานและผู้ใช้รถและยังเกิดขึ้นพร้อมกับงานไบค์วีคยูเค (Bike Week UK) และลอนดอนเทควีค2018 (London Tech Week 2018) ซึ่งจัดขึ้นในสหราชอาณาจักรอีกด้วย

   จักรยานกำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในเขตเมืองใหญ่ทั้งในแง่ของเดินทางการออกกำลังและพักผ่อนและการส่งสินค้าและบริการที่จริงแล้วในชั่วโมงเร่งด่วนยามเช้าการปั่นจักรยานได้กลายเป็นวิธีเดินทางที่ได้รับความนิยมสูงสุดในกรุงลอนดอนซึ่งอยู่ในเขตเมืองหลวง (Greater London) โดยมีผู้ปั่นจักรยานเพิ่มมากขึ้นถึง3 เท่าเมื่อเทียบกับปีพ.ศ. 2542*

   สมาร์ทแจ๊คเก็ตซึ่งได้รับการพัฒนาการร่วมกันกับLumoผู้เชี่ยวชาญด้านเครื่องแต่งกายนักปั่นและTome ผู้เชี่ยวชาญด้านซอฟต์แวร์การสัญจรช่วยตอกย้ำแนวทางของฟอร์ดในการสร้างสรรค์นวัตกรรมฟีเจอร์ที่ลำหน้าซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการพัฒนาจะช่วยให้นักปั่นจำนวนมากสามารถใช้งานโทรศัพท์และเข้าถึงข้อความโดยใช้สัญญาณมือและการสั่งงานด้วยเสียงนอกจากนี้หูฟังแบบBone-conduction ซึ่งส่งแรงสั่นสะเทือนของเสียงไปยังหูชั้นในผ่านกระดูกกรามจะช่วยให้ผู้ใช้งานได้ยินเสียงรอบตัวจากคนเดินเท้าและผู้ใช้ถนนคนอื่นๆโดยไม่กันเสียงภายนอกเหมือนหูฟังทั่วไป

   สำหรับตอนนี้สมาร์ทแจ๊คเก็ตยังเป็นเพียงตัวต้นแบบอย่างไรก็ตามฟอร์ดอยู่ระหว่างกระบวนการจดสิทธิบัตรเพื่อนำไปพัฒนาและแบ่งปันลิขสิทธิ์ของทั้งสมาร์ทแจ๊คเก็ตแอพพลิเคชั่นที่ใช้งานร่วมกันและความรู้เชิงลึกแก่พาร์ทเนอร์ในอนาคต