ทดสอบ New Quester รถบรรทุกรุ่นล่าสุด ที่อัดแน่นด้วยเทคโนโลยีจาก UD Trucks

 

   เรียกได้ว่าเป็นโอกาสที่ดีของทีมงาน Restmetalk.com อีกครั้งหนึ่งสำหรับการทดสอบเป็นสื่อแรกๆ ของ New Quester รถบรรทุกรุ่นใหม่ล่าสุดจาก UD Trucks ณ สนามแข่งรถ แก่งกระจานเซอร์กิต จ.เพชรบุรี ก่อนจะไปถึงผลทดสอบของทางทีมงาน ลองไปดูกันก่อนครับว่าเจ้า New Quester มีดีอย่างไรบ้าง

   เควสเตอร์ใหม่ที่ผลิตออกมายังคงเน้นความแข็งแกร่งและไว้วางใจได้ อัดแน่นด้วยฟีเจอร์ที่โดดเด่น อาทิ เกียร์กึ่งอัตโนมัติ ESCOT เครื่องยนต์ที่ให้พละกำลังสูงขึ้น และระบบยูดี เทเลเมติกส์ที่ใช้งานง่าย เป็นต้น ส่งผลให้มีประสิทธิภาพการทำงานสูงขึ้นในแง่ของการประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง การเพิ่มขึ้นของจำนวนผลงาน การเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของพนักงานขับรถ ยกระดับความปลอดภัย รวมถึงเวลาวิ่งงานที่เพิ่มขึ้นด้วย

 

เพิ่มความมั่นใจการบริหารต้นทุนน้ำมันเชื้อเพลิง

   โดยทั่วไปค่าใช้จ่ายเชื้อเพลิงคิดเป็นต้นทุนราวร้อยละ 40 ของค่าดำเนินงานของฟลีทรถบรรทุก[1] ซึ่งเควสเตอร์ใหม่สามารถช่วยเพิ่มผลงานและผลกำไรให้กับเจ้าของธุรกิจและบริษัทโลจิสติกส์ได้จากการปรับปรุงประสิทธิภาพการใช้เชื้อเพลิงที่ดีขึ้นถึง 10 เปอร์เซ็นต์จากรุ่นปัจจุบัน อันเป็นผลจากการติดตั้งระบบเกียร์กึ่งอัตโนมัติ ESCOT ร่วมกับน้ำหนักรถเปล่าที่เบาขึ้น และระบบขับเคลื่อนทรงประสิทธิภาพ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสภาพเส้นทาง พฤติกรรมการขับขี่และการบำรุงรักษารถด้วย เกียร์กึ่งอัตโนมัติ ESCOT ใช้ซอฟต์แวร์ที่ปรับการเปลี่ยนเกียร์ให้เหมาะสมที่สุดตามรอบเครื่องยนต์ ความเร็ว น้ำหนักบรรทุก และความลาดชันของเส้นทาง ระบบอัจฉริยะนี้มีเซ็นเซอร์ที่ช่วยเลือกเกียร์ที่เหมาะสมที่สุดให้โดยอัตโนมัติโดยไม่จำเป็นต้องใช้เกียร์แรกเสมอไป

   ประสิทธิภาพการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงที่ดีขึ้นในเควสเตอร์ใหม่ยังสอดคล้องกับกฎระเบียบด้านสิ่งแวดล้อมในตลาดกลุ่มเป้าหมาย และยังบรรลุมาตรฐานด้านความประหยัดน้ำมันและมาตรฐานคุณภาพสำหรับยานพาหนะขนาดใหญ่ตั้งแต่ ยูโร 3 ถึง ยูโร 4 และลดปริมาณก๊าซเรือนกระจกที่ปล่อยออกมาทั้งจากผลิตภัณฑ์และกระบวนการผลิตโดยรวมทั่วโลกได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

การออกแบบรถเพื่อดึงดูดพนักงานขับรถที่มากด้วยประสบการณ์

   ด้วยความเข้าใจถึงวิธีการรับมือกับความท้าทายด้านการขาดแคลนพนักงานขับรถทั่วโลก เควสเตอร์ใหม่มีฟีเจอร์ต่างๆ ที่เป็นมิตรกับพนักงานขับรถมากขึ้นเพื่อส่งมอบประสบการณ์การขับขี่ที่ราบรื่นและสะดวกสบายกว่าเดิม

   เรื่องนี้ถือว่าเป็นอุปสรรคสำคัญที่บริษัทขนส่งทั่วโลกต้องรับมือ โดยในประเทศไทยมีผลการวิจัยพบว่าอาชีพพนักงานขับรถบรรทุกเป็นอาชีพที่มีจำนวนลดลงมากที่สุดในลำดับต้นๆ

   เควสเตอร์ใหม่จึงเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญให้กับธุรกิจขนส่ง เพราะมีเกียร์ ESCOT ที่ทำหน้าที่เลือกเกียร์ที่เหมาะสมที่สุดให้โดยอัตโนมัติทุกช่วงเวลาและทุกสภาพการใช้งาน ทำให้พนักงานขับรถไม่ต้องเปลี่ยนเกียร์เอง 1,000 ถึง 1,500 ครั้งต่อวัน การเลือกเกียร์ให้โดยอัตโนมัติยังช่วยให้มั่นใจได้ว่าพนักงานขับรถเควสเตอร์ใหม่ทุกคนจะกลายเป็นนักขับที่มีทักษะสูงและสามารถควบคุมเควสเตอร์ใหม่ได้อย่างง่ายดายและมีสมาธิเต็มที่ไปกับการขับขี่

   นอกจากทำให้การขับรถบรรทุกกลายเป็นเรื่องง่ายแล้ว เควสเตอร์ใหม่ยังมีเป้าหมายที่จะช่วยให้ธุรกิจเป็นที่ดึงดูดใจยิ่งขึ้นต่อกลุ่มพนักงานขับรถด้วยการออกแบบคันเกียร์แบบเลื่อนเป็นแนวตรง ในตลาดเป้าหมายเช่นบริษัทลูกค้าประเทศไทยเริ่มมีพนักงานขับรถหญิงเพิ่มมากขึ้นเนื่องจากความสะดวกในการขับขี่ เควสเตอร์ใหม่จึงเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่บริษัทสามารถใช้เป็นเครื่องมือเพื่อดึงดูดผู้ที่สนใจให้หันมายึดอาชีพขับรถบรรทุกมากขึ้นด้วย

   ความเหนื่อยล้าของพนักงานขับรถยังคงเป็นความท้าทายสำหรับอุตสาหกรรมนี้มาโดยตลอดและยังเป็นสาเหตุของอุบัติเหตุทางถนนมากถึง 20 เปอร์เซ็นต์ทั่วโลก2 ในการรับมือกับเรื่องนี้ เควสเตอร์ใหม่ได้รับการออกแบบเบาะนั่งคนขับที่ออกแบบตามหลักสรีรศาสตร์กับนวมที่โอบรับช่วงลำตัวพนักงานขับรถโดยมีจุดประสงค์เพื่อลดความเหนื่อยล้าจากการขนส่งทางไกล

   เควสเตอร์ใหม่จึงทำให้การขับขี่รถบรรทุกกลายเป็นเรื่องง่ายและปลอดภัยต่อพนักงานขับรถด้วยฟีเจอร์มากมายที่ยกระดับความสะดวกสบายและลดความเหนื่อยล้าของพนักงานขับรถ

 

เพิ่มผลกำไรและรองรับการเติบโตของธุรกิจ

   เควสเตอร์ใหม่พร้อมรองรับการบริหารฟลีทรถบรรทุก และยกระดับผลการปฏิบัติงานของพนักงานขับรถให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นด้วยระบบเทเลเมติกส์อัจฉริยะ ไม่ว่าจะเป็นการติดตามยานพาหนะแบบเรียลไทม์ และการกำหนดขอบเขตเส้นทางทางภูมิศาสตร์ ฟีเจอร์การเชื่อมต่อที่ชาญฉลาดนี้สอดรับกับแนวโน้มของงานขนส่งยุคใหม่ รวมถึงบริษัทที่เป็นกลุ่มสตาร์ทอัพที่ต้องการเทคโนโลยีในการขับเคลื่อนธุรกิจ อาทิในประเทศแอฟริกาใต้ ประเทศในแถบตะวันออกกลาง ประเทศอินโดนีเซีย ประเทศมาเลเซีย และประเทศไทย

   เควสเตอร์ใหม่ติดตั้งระบบยูดี เทเลเมติกส์ที่สามารถเชื่อมต่อโดยตรงกับศูนย์บริการยูดี ทรัคส์ทำให้สามารถตรวจสอบ และประเมินสภาพของรถแต่ละคันได้ตลอดเวลา และยังช่วยกำหนดเวลา ที่ควรนำรถไปเข้ารับบริการได้ล่วงหน้าก่อนเกิดเหตุฉุกเฉิน การวิเคราะห์เพื่อบำรุงรักษาเชิงป้องกัน

   สามารถสร้างรายงานให้ลูกค้าทราบถึงพฤติกรรมการขับขี่และรายงานปริมาณการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงในแต่ละเดือน จึงช่วยเพิ่มความมั่นใจให้ผู้ประกอบการว่ารถบรรทุกทุกคันจะมีความพร้อมในการปฏิบัติภารกิจได้นานขึ้นและสามารถประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงได้สูงสุดตลอดเวลา

   เจ้าของรถเควสเตอร์ใหม่ยังได้เวลาวิ่งงานที่ยาวนานขึ้นด้วยเพราะคลัตช์ของเกียร์กึ่งอัตโนมัติ ESCOT มีอายุใช้งานนานขึ้นถึง 2.5 - 3 เท่าเมื่อเทียบกับ คลัตช์ในระบบเกียร์ธรรมดา ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสภาพการใช้งาน พฤติกรรมการขับขี่และการบำรุงรักษาด้วย

   สำหรับยูดี ทรัคส์ เกมบะสปิริทของเราหมายถึงการใกล้ชิดกับผู้ประกอบการ และรับฟังความต้องการของลูกค้าในแต่ละประเทศอย่างจริงจังเพื่อเป็นพันธมิตรที่มีคุณค่าที่สุดในตลาดและเซ็กเมนต์ที่เกี่ยวข้อง เควสเตอร์ใหม่ผลิตออกมาเพื่อส่งมอบ “ความไว้วางใจได้สูงสุด” ให้กับลูกค้าของยูดี ทรัคส์ ด้วยการให้บริการยูดี เอ็กตร้าไมล์ที่ดูแลลูกค้าทุกรายผ่านเครือข่ายที่ครอบคลุมและส่งมอบการบริการโดยช่างเทคนิคที่ผ่านการฝึกอบรมมาเป็นอย่างดี รวมถึงการมอบบริการหลังการขายที่มีคุณภาพด้วยอะไหล่แท้ การวางแผนการเข้ารับบริการล่วงหน้า และการฝึกอบรมพนักงานขับรถก่อนส่งมอบยานพาหนะให้กับลูกค้าทุกท่าน

   เควสเตอร์ใหม่เตรียมจำหน่ายในตลาดหลัก ๆ ทั่วโลกในช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ 2562 เป็นต้นไป ประเทศไทยซึ่งเป็นศูนย์กลางการส่งออกของยูดี ทรัคส์ ไปยังตลาดที่กำลังเติบโตในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะเป็นประเทศแรกที่เปิดตัว เควสเตอร์ใหม่นี้

   และจากการทดสอบเจ้า New Quester ซึ่งคันที่ทางทีมงานได้ทอสอลเป็นแบบรถ 10 ล้อที่มีกระบะที่ด้านหลัง ขนาดเครื่อง 11 ลิตร 390 แรงม้า เกียร์เป็นแบบเกียร์กึ่งอัตโนมัติ ESCOT 12 จังหวะ ก่อนทำการทดสอบทางทีมงานมีความกังวลเล็กน้อย เนื่องจากไม่เคยได้ทดสอบรถบรรทุกมาก่อน แต่เมื่อได้ลองเข้าไปนั่งที่คนขับพร้อมปรับที่นั่งให้เหมาะสมแล้ว ต้องบอกว่าความใหญ่ของตัวรถไม่ได้เป็นอุปสรรคบดบังทัศนวิสัยในการขับขี่เลย ถ้าจะให้อธิบายแบบง่ายๆ ก็ต้องบอกว่าเหมือนการขับรถเก๋งเกียร์ออโต้แบบที่เราๆ ท่านๆ คุ้นเคยเลยล่ะครับ แค่เหยียบเบรกก่อนออกตัว ดึงคันเกียร์ไปที่ D ปล่อยเบรกแล้วเหยียบคันเร่งได้เลยครับ

   แต่อีกสิ่งหนึ่งที่ช่วยให้เกิดความปลอดภัยระหว่างขับขี่ทางลาดชัน นั้นก็คือระบบเบรกเครื่องยนต์ UD EEB (UD Extra Engine Brake) ที่ทั้งปลอดภัยและช่วยประหยัดน้ำมัน โดยระบบจะดูดอากาศเข้ามาที่เครื่องยนต์แต่จะไม่ฉีดน้ำมัน ก็เท่ากับว่าในระหว่างการขับลงเขาเราแทบไม่ต้องใช้น้ำมันเลย เราสามารถจะเปิดหรือปิดระบบนี้เมื่อไรก็ได้ โดยดึงคันโยกที่ด้านขวาเข้าหาตัวมี 2 สเต็ป โดยถ้าเราดึงมาที่เสต็ปที่ 2 ระบบจะช่วยเบรกตัวรถจนแทบจะหยุดทีเดียว พูดโดยรวมแล้วเจ้า New Quester เป็นรถบรรทุกที่ขับง่าย นั่งสบายลดความเมื่อยล้าในการขับขี่ระยะทางไกลๆได้เป็นอย่างดี แต่สำหรับราคาค่าตัวจะยังไม่เป็นที่เปิดเผย คงต้องรอการวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการอีกทีครับ

###