ทดสอบ FOMM One รถไฟฟ้า 100% ขนาดเล็ก ที่ลอยน้ำได้!!!

   บริษัท เอฟโอเอ็มเอ็ม (เอเชีย) จำกัด ซึ่งเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายรถไฟฟ้าขนาดเล็ก FOMM พร้อมเปิดตัวFOMM One รุ่นแรกในประเทศไทยในงาน Motor Expo2018 ระหว่างวันที่ 29 พฤศจิกายน ถึง 10 ธันวาคม พ.ศ. 2561

   FOMM One เป็นรถนั่งบุคคลขนาดเล็กที่ขับเคลื่อนด้วยระบบพลังงานไฟฟ้า 100%ซึ่งถูกออกแบบโดยทีมงานวิศวกรชาวญี่ปุ่นในประเทศญี่ปุ่น นำโดย มร. ฮิเดโอะ ซูรุมากิ ประธานเจ้าหน้าบริหาร บริษัท เอฟโอเอ็มเอ็ม (เอเชีย) จำกัด และลงทุนเปิดสายการผลิตรถรุ่นแรกในประเทศไทยด้วยเงินลงทุน 1,000 ล้านบาท

   ด้วยงบประมาณลงทุนเพียง 1,000 ล้านบาทในโรงงานผลิตรถยนต์ขนาดเล็กที่เรียกว่า Micro-Fab” ซึ่งเทคโนโลยีการผลิตรถไฟฟ้าขนาดเล็กนั้น จะมีชิ้นส่วนที่ลดลงจากรถทั่วไปจาก 30,000ชิ้นเหลือเพียง 1,600 ชิ้น

   แม้ว่า FOMM Oneจะเป็นรถที่มีขนาดเล็ก กระทัดรัด แต่สามารถรองรับที่นั่งได้ถึง 4 ที่นั่ง และไม่ก่อมลพิษ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายด้วยอัตราสิ้นเปลืองเพียง30สตางค์ต่อกิโลเมตร ด้วยการชาร์จในระบบไฟฟ้าภายในบ้านเพียง 6 – 8ชั่วโมง และสามารถวิ่งได้ไกลถึง 160 กิโลเมตร

   FOMM Oneเป็นหนึ่งในยานยนต์ที่ผ่านมาตรฐานรถยนต์ขนาดเล็ก L6eจากยุโรป ซึ่งเป็นมาตรานเดียวกันนกับที่ใช้ในหมวดรถยนต์ขนาดเล็กและรถจักรยานยนต์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยภายห้องโดยสารที่ถูกออกแบบมาเพื่อให้ผู้ขับขี่รู้สึกสบายโดยคันเร่งติดอยู่บนพวงมาลัย ช่วยลดการผิดพลาดขณะเบรก

   การออกแบบได้รับแนวคิดจากการแต่งหน้าสไตล์ Kabukiซึ่งผสานประโยชน์ใข้สอยเข้ากับประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมได้อย่างกลมกลืนโดยมีสีให้เลือกทั้งหมด 7 สีได้แก่สีขาว สีดำ สีเหลือง สีแดง สีน้ำเงิน สีชมพู และสีเงิน (Aluminum)

   อีกหนึ่งไฮไลท์คือ FOMM One ได้ติดตั้งระบบป้องกันน้ำเข้ารถและลอยตัวได้เมื่อมีน้ำท่วมกระทันหัน แต่ FOMM One ไม่ใช่ยานสะเทินน้ำสะเทินบก ซึ่งการออกแบบให้สามารถลอยน้ำได้เพียงเพื่อรับกับวิกฤติการณ์ธรรมชาติที่ไม่อาจคาดการณ์ได้

   FOMM One มีขนาด  2,585x1,295x1,560 mm. ด้วยน้ำหนักตัวรถเพียง 445 กก. (ไม่รวมแบตเตอรี่) ติดตั้งมอเตอร์แบบ  In-Wheel ขนาด 5kWx2  แต่มีแรงบิดถึง 560 Nm

   จากการที่ได้ทดลองขับเจ้า FOMM One ในช่วงเวลาสั้นๆ แอดขอสรุปว่า FOMM One เป็นรถไฟฟ้าที่ให้ความคล่องตัวสูง วงเลี้ยวแคบ อัตราเร่งและความเร็วเพียงพอในการใช้ในเมือง คันเร่งที่อยู่หลังพวงมาลัย เป็นปัญหาบ้างในช่วงแรก แต่พอคุ้นเคยแล้ว “มันก็สบายดีเหมือนกันนะ” เมื่อยามปล่อยคันเร่ง เอนจิ้นเบรคหนักพอดู ให้ความรู้สึกมั่นใจรถไม่ไหล  รูปร่างหน้าตาเก๋ไก๋ไม่น้อย ภายในเหมาะกับครอบครัวที่มีลูกยังไม่โตนัก (พี้นที่ด้านหลังค่อนข้างแคบ) อุปกรณ์ภายในห้องโดยสารน้อยไปนิดกับราคาค่าตัวระดับ 6 แสนกลาง คงต้องรอดูความเก๋าของฝ่ายการตลาดแล้วละครับว่า จะมีแนวทางอย่างไรในการทำตลาดของเจ้า FOMM One 

###