Mitsubishi, MG และ Yamaha คว้ารางวัลรถยนต์ รถยนต์ไฟฟ้า และรถจักรยานยนต์ยอดเยี่ยม 2025

   สมาคมผู้สื่อข่าวรถยนต์และรถจักรยานยนต์ไทย หรือ สรยท. ประกาศผลการตัดสินรางวัลรถยนต์ รถยนต์ไฟฟ้า และรถจักรยานยนต์ยอดเยี่ยม ประจำปี 2025 จากรถที่ผ่านการคัดเลือกเข้ารอบ Final List จำนวน 23 รุ่น ซึ่งมีการให้คะแนนรอบสุดท้าย ณ ศูนย์ทดสอบยานยนต์และยางล้อแห่งชาติ หรือ ATTRIC จ.ฉะเชิงเทรา โดยได้รับความอนุเคราะห์สถานที่จัดการทดสอบจากสถาบันยานยนต์ กระทรวงอุตสาหกรรม โดยงานมอบรางวัล Thailand Car EV & Motorcycle of The Year 2025 มีขึ้นเมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 2568 ที่ The Halls วิภาวดีรังสิต และได้รับเกียรติจากทางดร.ณัฐพล รังสิตพล ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ในฐานะประธานในพิธี

 

สำหรับรางวัลรถยอดเยี่ยม ประจำปี 2025 มีดังนี้

รางวัลรถยอดเยี่ยมประจำปี 2025 หรือ Thailand Car of The Year 2025

-All-New Mitsubishi XFORCE HEV

 

รางวัลรถยนต์ไฟฟ้ายอดเยี่ยมประจำปี 2025 หรือ Thailand EV of The Year 2025

-New MG S5 EV

 

รางวัลรถจักรยานยนต์ยอดเยี่ยมประจำปี 2025 หรือ Thailand Motorcycle of The Year 2025

-All New Yamaha NMax Tech MAX

 

   นายสุรศักดิ์ จรินทร์ทอง นายกสมาคมผู้สื่อข่าวรถยนต์และรถจักรยานยนต์ไทย (สรยท.) กล่าวว่า “ขอแสดงความยินดีกับ บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด, บริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด ที่คว้ารางวัลรถยนต์ รถยนต์ไฟฟ้า และรถจักรยานยนต์ยอดเยี่ยมประจำปีนี้ไปครองได้สำเร็จ

 

   ที่ผ่านมา สรยท.ได้ดำเนินการจัดงานมอบรางวัลรถยอดเยี่ยมประจำปีต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 11 รอบแรกเป็นการคัดเลือกรถที่มีคุณสมบัติตามเกณฑ์ โดยจะต้องเป็นรถยนต์และรถจักรยานยนต์รุ่นใหม่ที่เปิดตัวและประกาศราคาจำหน่าย ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2567 ถึง 30 กันยายน 2568 ซึ่งสมาชิกจะลงคะแนนคัดเลือกรอบแรก จากนั้นจึงนำรถยนต์ รถยนต์ไฟฟ้า และรถจักรยานยนต์ที่ผ่านการคัดเลือกทั้งหมด 23 รุ่น ไปขับทดสอบและลงคะแนนรอบสุดท้ายที่ศูนย์ทดสอบยานยนต์และยางล้อแห่งชาติ หรือ ATTRIC จ.ฉะเชิงเทรา ก่อนที่จะปิดหีบลงคะแนนและเปิดหีบนับคะแนนก่อนการประกาศรางวัลภายในงานฯ โดยกรรมการผู้ลงคะแนน ใช้หลักเกณฑ์ในการให้คะแนนตามหัวข้อต่างๆ ที่สมาคมฯ กำหนดไว้ ซึ่งเป็นไปตามกฎกติกาสากล เช่น รูปทรงการออกแบบ ประโยชน์ใช้สอย ระบบความปลอดภัย สมรรถนะเครื่องยนต์ เทคโนโลยี และระบบช่วงล่าง นอกจากนั้นต้องพิจารณาถึงพัฒนาการของรถยนต์รุ่นนั้น ความมั่นคงในเรื่องแบรนด์ และบริการหลังการขายประกอบการพิจารณาอีกด้วย

 

   สำหรับปีนี้มีรถที่ผ่านเข้ารอบ Final List ในกลุ่มรถยนต์ 10 รุ่น คือ BYD Seal 5 DMI, Ford Ranger MS-RT, Isuzu D-Max 2.2 Maxforce, Isuzu MU-X 2.2 Maxforce, Mazda BT-50 2.2, . Mitsubishi XForce HEV , Nissan Serena S Hybrid , Suzuki Fronx , Toyota Yaris Ativ HEV GR Sport  และ Toyota Camry HEV

 

   กลุ่มรถยนต์ไฟฟ้า จำนวน 7 รุ่น คือ BMW iX1L eDrive20L M Sport,  BYD Sealion 7, Jaecoo 5EV, Mercedes-Benz G580 EV, MG S5 EV, MG IM6 และToyota BZ4X 

 

   ส่วนกลุ่มรถจักรยานยนต์ จำนวน 6 รุ่น คือ  BMW R1300GSA, Harley-Davidson Street BOB, Honda Wave 125, Honda PCX160, Yamaha New Aerox  และ All New Yamaha NMax Tech MAX

 

   ทั้งนี้รถยนต์ รถยนต์ไฟฟ้า และรถจักรยานยนต์ทุกรุ่นที่ผ่านเกณฑ์คัดเลือกถือว่ามีบทบาทสำคัญต่อการพัฒนาวงการอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศไทย รวมทั้งในภูมิภาคอาเซียน เช่นเดียวกันกับการปรับปรุงกฎเกณฑ์ในการคัดเลือกรถยอดเยี่ยมให้ทันต่อสถานการณ์และสร้างมาตรฐานให้เหมาะสมกับอุตสาหกรรมยานยนต์ในยุคปัจจุบันด้วยเช่นกัน”

 

   นอกจากนี้ ภายในงานฯ ยังมีการมอบรางวัล Thailand Car & Motorcycle  Marketing Award 2025 ให้กับค่ายผู้ผลิตและผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย ซึ่งมอบรางวัลจากผลการดำเนินงานที่โดดเด่นในทั้งยอดขาย การผลิต และกลยุทธ์การตลาด ในปี 2024-2025 จำนวน 20 บริษัท ดังนี้

 

1. รางวัลยอดจำหน่ายรถยนต์รวมสูงสุด ประจำปี 2567

-บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด จากยอดจำหน่ายรวมจำนวน 220,356 คันในปี 2567

2. รางวัลแบรนด์รถยนต์ที่มียอดขายสูงสุดในกลุ่ม C-Segment ประจำปี 2567

-บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด จากยอดขายของรถยนต์นั่ง Civic และ CR-V จำนวน 19,000 คัน

3. รางวัลรถยนต์ต้นแบบที่โดดเด่นแห่งปี 2568

-บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด จากรถกระบะต้นแบบ ISUZU DRAGON MAX ที่มีความโดดเด่นในการผสมผสานความคลาสสิคและนวัตกรรมล้ำสมัยเข้าด้วยกันอย่างลงตัว

4. รางวัลแบรนด์รถยนต์พรีเมี่ยมที่มียอดขายสูงสุดประจำปี 2567

-บริษัท บีเอ็มดับเบิลยู (ประเทศไทย) จำกัด ด้วยยอดจำหน่ายรวมจำนวน 13,659 คัน ในปี 2567

5. รางวัลผู้นำด้านผลิตภัณฑ์ที่สร้างความน่าตื่นตาตื่นใจในตลาดปิกอัพไทย

-บริษัท ฟอร์ด เซลส์ แอนด์ เซอร์วิส (ประเทศไทย)จำกัด โดย Ford Ranger Line-up ซึ่งมีความหลากหลายทั้งในการใช้งานเชิงพาณิชย์อย่าง Super Duty ตามด้วยรุ่นปกติ ไปจนถึงตัวแรงอย่าง Ranger Raptor และ Ranger MS-RT

6. รางวัลรถยนต์อเนกประสงค์ MPV ขนาดกลางที่เปี่ยมด้วยความคุ้มค่า

-บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด กับรถยนต์ Nissan Serena e-Power ซึ่งเปิดตัวในตลาดเมืองไทยในราคาที่สามารถสัมผัสได้กับความอเนกประสงค์ คุณภาพการผลิตจากญี่ปุ่น และขุมพลัง
e-Power ที่ตอบสนองต่อการขับขี่ได้อย่างลงตัว

7. รางวัลผู้บุกเบิกและวางรากฐานด้านการส่งออกยานยนต์ไทย

-บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นแบรนด์แรกที่ประกอบรถยนต์จากโรงงานไทยส่งออกสู่ตลาดต่างประเทศโดย เริ่มเมื่อปี 2531 ปัจจุบันมียอดส่งออกสะสมมากกว่า 5.5 ล้านคัน

8. รางวัลแบรนด์ผู้มีส่วนร่วมในการเติบโต SME ไทย

-บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด มอบให้ Suzuki Carry รถยนต์ที่ตอบโจทย์กับการใช้งานของกลุ่ม SME อย่างลงตัว อีกทั้งยังออกแบบแคมเปญด้านการตลาดต่างๆ เพื่อให้กลุ่มธุรกิจขนาดเล็กสามารถเข้าถึงได้อย่างสะดวกและง่ายขึ้น

9. รางวัลการยกระดับบริการหลังการขายที่โดดเด่นแห่งปี 2568

-บริษัท ไมซ์สเตอร์ เทคนิค จำกัด ผู้จำหน่ายรถยนต์ Audi ในประเทศไทย ซึ่งได้ลงทุนกว่า 100 ล้านบาท ในการสร้าง Audi Body & Paint Center สำหรับรองรับการให้บริการลูกค้าชาวไทย และสร้างความมั่นใจในการใช้งานรถยนต์ Audi มากยิ่งขึ้น

10. รางวัลแคมเปญยอดเยี่ยมแห่งปี 2568

-บริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด กับแคมเปญ EV Lifetime Warranty ของ MG รับประกันแบตเตอรี่ตลอดอายุการใช้งาน ที่มีความโดดเด่นและสร้างความเชื่อมั่นในการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้า

11. รางวัลผู้สร้างมาตรฐานใหม่แห่งการรับประกันในตลาดรถยนต์

-บริษัท เกรท วอลล์ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ในการรับประกันเครื่องยนต์ดีเซล 1 ล้านกิโลเมตร หรือ 8 ปี ของ GWM Tank 300 และ Tank 500 นับเป็นการรับประกันที่สามารถสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าได้เป็นอย่างดี

12. รางวัลผู้จำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้ารวมสูงสุดประจำปี 2567

-บริษัท เรเว่ ออโตโมทีฟ จำกัด ซึ่งมียอดขายรถยนต์ไฟฟ้าจำนวน 38,210 คัน

13. รางวัลแบรนด์รถไฟฟ้าที่มีการเติบโตรวดเร็วที่สุดประจำปี 2568

-บริษัท โอโมดา แอนด์ เจคู (ประเทศไทย) จำกัด นอกจากยอดขายที่ประสบความสำเร็จจากรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นต่างๆ ที่เปิดตัวตลอดทั้งปี 2567 และ 2568 แล้ว ทางแบรนด์ยังลงทุนในเรื่องคลังอะไหล่เพื่อรองรับกับการเติบโตในด้านยอดขายอีกด้วย

  1. รางวัลรถยนต์ไฟฟ้าเอสยูวีพรีเมียมขนาดกลางยอดเยี่ยมด้านสมรรถนะและนวัตกรรม

-บริษัท ซีเคอาร์ อินเทลลิเจนท์ เทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด โดย ZEEKR 7X รถยนต์พลังไฟฟ้าที่มาพร้อมกับกำลังขับเคลื่อนถึง 416-637 แรงม้า บวกกับความเพียบพร้อมในด้านอุปกรณ์อำนวยความสะดวกและความทันสมัยของอุปกรณ์ที่ครบครัน 

15. รางวัลผู้นำด้านยานยนต์พลังไฟฟ้าเพื่อการพาณิชย์ของไทย

-บริษัท เน็กซ์ พอยท์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ หลากหลายทางเลือกทั้งรถบัสและหัวลาก ในการรองรับกับการใช้งานของภาคเอกชนและหน่วยงานภาครัฐ อีกทั้งยังเป็นผู้ผลิตรถไฟฟ้าเชิงพาณิชย์รายแรกในไทยที่ใช้ฝีมือคนไทย

16. รางวัลบริษัทประกันภัยรถยนต์ ที่มียอดรายได้จากกรมธรรม์สูงสุด ประจำปี 2568

-บริษัท วิริยะประกันภัย จำกัด (มหาชน) ด้วยยอดขายกรรมธรรม์รวม 36,380 ล้านบาท แสดงถึงการได้รับการยอมรับจากลูกค้าชาวไทยอย่างต่อเนื่อง

17. รางวัลแบรนด์ฟิล์มกรองแสงที่ได้รับความเชื่อมั่นสูงสุดจากผู้บริโภคชาวไทย

-บริษัท เทคโนเซล (เฟรย์) จำกัด ตัวแทนจำหน่าย ลามิน่า แบรนด์ฟิล์มกรองแสงที่มียอดขายสูงสุด และได้รับความเชื่อมั่นจากผู้บริโภคชาวไทย

18. รางวัลผู้นำในด้านนวัตกรรมแห่งการขับขี่ขั้นสูงสุดในโลกมอเตอร์ไซค์

-บริษัท บีเอ็มดับเบิลยู มอเตอร์ราด ประเทศไทย นวัตกรรมคุณภาพด้านความปลอดภัยและเทคโนโลยีที่เชื่อมต่อกับผู้ขับขี่ รวมทั้งระบบช่วยเหลือการขับขี่ขั้นสูง 

19. รางวัลแคมเปญยอดเยี่ยมด้านความปลอดภัยประจำปี 2568

-บริษัท ไทยฮอนด้า จำกัด กับแคมเปญการมอบหมวกกันน็อคจำนวน 60,000 ใบมูลค่า 60 ล้านบาท ในโอกาสครบรอบ 60 ปี ของบริษัท เพื่อช่วยเพิ่มความปลอดภัยและสร้างจิตสำนึกให้กับผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ในไทย

20. รางวัลผู้นำด้านนวัตกรรมการผลิตเพื่อสิ่งแวดล้อม

-บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด เพื่อยกย่องโรงงานผลิตที่มีนวัตกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อม การใช้เทคโนโลยีสะอาด การรีไซเคิลทรัพยากร รวมทั้งระบบจัดการของเสียที่ลดผลกระทบต่อธรรมชาติ

   โดยรางวัลทั้งหมดนี้ เป็นความตั้งใจที่ สมาคมผู้สื่อข่าวรถยนต์และรถจักรยานยนต์ไทย หรือ สรยท. รวมทั้งสมาชิกสมาคม พร้อมช่วยผลักดันให้อุตสาหกรรมยานยนต์ไทย เติบโตอย่างต่อเนื่องและมั่นคง รวมทั้งเป็นศูนย์กลางข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้อง สนับสนุนวิชาชีพผู้สื่อข่าว และเป็นสื่อกลางระหว่างค่ายผู้ผลิตกับผู้บริโภคเพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องร่วมกันอีกด้วย

###