คณะกรรมาธิการการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม จัดประชุมเพื่อพิจารณาเรื่อง ‘การตรวจสอบการดำเนินงานของมหาวิทยาลัยรามคำแหง’

   คณะกรรมาธิการการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม จัดประชุมเพื่อพิจารณาเรื่อง การตรวจสอบการดำเนินงานของมหาวิทยาลัยรามคำแหง ณ ห้องประชุมกรรมาธิการ N409 ชั้น 4 อาคารรัฐสภาครั้งนี้ ผศ.ดร. ศุภสิทธิ์ จารุพัฒน์หิรัญได้เข้าร่วมและให้ข้อมูลเพิ่มเติม โดยมีประเด็นดังนี้

   สืบเนื่องจากผศ.ดร. ศุภสิทธิ์เคยดำรงตำแหน่ง รองอธิการฝ่ายการคลัง ได้ถูกมอบหมายให้ดำเนินการทำแผนที่ที่ดินของมหาวิทยาลัย ในพื้นที่ นครนายกและปราจีนบุรี จำนวน กว่า 2,800 ไร่ ได้พบความผิดปกติจากการพิจารณาภาพดาวเทียม คาดว่าพื้นที่ประมาณ 400 ไร่ ในเขต ตำบลบ้านสร้าง ปราจีนบุรี ถูกขุดหน้าดินเป็นบ่อปลา (640,000ลบม คิดเป็นเงิน160 ล้านบาท) และการดำเนินการที่ผิดปกติอีกหลายอย่าง เช่นการนำกองดินมากองสูงเกิน 6 เมตร ทำให้ สนามเทนนิส กกท เกิดความเสียหาย (เหตุเกิด ปี 64) ต้องเสียค่าซ่อมแซมกว่า 7 ล้านบาท

   ในโอกาสนี้ยังได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเทียบโอนหลักสูตร ป เอก จากโครงการหลักสูตรนานาชาติ ไปยังโครงการหลักสูตรภาษาไทย (ปรัชญาดุษฎีบัณฑิตทางสังคมศาสตร์) มีเอกสารแสดงว่าทำไม่ถูกต้องตามข้อบังคับ มร.ว่าด้วยการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา ได้แก่ มีการลงทะเบียนเรียนดุษฎีนิพนธ์ก่อนมีการตั้งคณะกรรมการที่ปรึกษา และการได้สอบป้องกันดุษฎีนิพนธ์ โดยไม่ต้องสอบสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เหมือนนักศึกษาท่านอื่นที่เรียนในโครงการเดียวกัน

   และข้อมูลเรื่อง การที่สภามหาวิทยาลัยได้มีแต่งตั้งคณบดีบริหารธุรกิจ ให้ดำรงตำแหน่งเป็นสมัยที่สอง หลังจากที่ชนะคะแนนการสรรหา ทั้งที่มีอายุเกิน 60 ปี แล้วจึงตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงเรื่องสัญญาจะให้ตอนช่วงแถลงนโยบาย กับข้าพเจ้าซึ่งเป็นผู้ลงสมัครลงสรรหาเป็นคณบดีบริหารธุรกิจ โดยปัญหาคือที่คณะบริหารธุรกิจมีเจ้าหน้าที่ ได้ทุจริตเงินโครงการพิเศษ ไปเป็นจำนวนเงินกว่า แปดล้านบาท ใช้เวลากว่า 3 ปี ในการสอบข้อเท็จจริง จนถึงปัจจุบัน พนักงานที่ทุจริตยังมีชื่อเป็นพนักงานมหาวิทยาลัยอยู่ ทั้งที่ พนักงานดังกล่าวได้ไม่มาทำงานหลังจากที่เซ็นเอกสารสารสารภาพผิดกับคณบดีบริหารธุรกิจในช่วงที่ดำรงตำแหน่งในสมัยที่หนึ่ง

   โดยประเด็นที่น่ากังวลคือมหาวิทยาลัยมีการตั้งผู้ที่เกษียณอายุราชการไปแล้วขึ้นเป็นผู้บริหาร เป็นจำนวนมาก เนื่องจากเป็นพรรคพวกของตนเองและพยายามอ้างว่าผู้เกษียณอายุราชการไปแล้ว ไม่สามารถถูกดำเนินการทางวินัยได้ เพื่อชักจูงให้ ผู้บริหารกล้าทำตามนโยบายของตนซึ่งเป็นการไม่ปฏิบัติตามระเบียบ/ข้อบังคับของมหาวิทยาลัย

###