หอการค้าไทย-จีน จับคู่การบินไทย และ บริษัท ZTO Global Logistics ผลักดันไทยเป็นฮับโลจิสติกส์จีนตอนใต้ ขนส่งผู้โดยสาร และแอร์คาร์โก้

   นายณรงค์ศักดิ์  พุทธพรมงคล  ประธานกรรมการ หอการค้าไทย-จีน เปิดเผยว่า มณฑลยูนนานจีนตอนใต้ มีบทบาทสำคัญต่อการค้าไทย-จีน โดยมีการนำเข้าจากไทยสูงสุดเป็นอันดับ 1 ติดต่อมานานหลายปี

   ด้วยมณฑลยูนนานมีที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ใกล้ประเทศไทยมาก จึงเป็นมณฑลที่มีศักยภาพสำหรับการขนส่งสินค้าของไทย ทั้งทางบก ทางรถไฟ และทางอากาศ เพื่อกระจายไปยังมณฑลตอนใต้ของจีน 

  เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2566 หอการค้าไทย-จีน เป็นตัวกลางจัดให้มีการปรึกษาหารือระหว่าง บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) และ บริษัท ZTO International Southeast Asia Global Logistics เป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ของจีน ที่มุ่งเน้นธุรกิจบริการด้านการขนส่งโลจิสติกส์และการท่องเที่ยว ในหลากหลายเส้นทางทั้งในประเทศจีน และเส้นทางระหว่างประเทศ ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่เมืองคุนหมิง  โดยทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะร่วมมือกันทั้งด้านการขนส่งผู้โดยสารระหว่างคุนหมิงและกรุงเทพฯ รวมถึงการขนส่งสินค้าทางอากาศ ระหว่างคุนหมิง -กรงเทพฯ และต่อไปยังอินเดีย และยุโรป (เช่น ฝรั่งเศสและอังกฤษ) โดยระยะแรกจะใช้บริการเที่ยวบินของการบินไทยในปัจจุบันซึ่งสามารถรองรับผู้โดยสาร 300 คน และบรรทุกสินค้าประมาณ 35 ตัน ต่อเที่ยวบิน และในอนาคตจะเป็นการเช่าเหมาลำตามความเหมาะสม

  สำหรับสินค้าจากไทยไปยังคุนหมิง ส่วนใหญ่เป็นผลไม้สด  ดอกกล้วยไม้สด และพัสดุด่วน  ส่วนสินค้าจากคุนหมิง-กรุงเทพฯ ได้แก่ อุปกรณ์คอมพิวเตอร์  ผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์  ดอกไม้สด ผลไม้สด โดยส่วนใหญ่เพื่อส่งต่อไปยังอินเดีย ปากีสถาน ยุโรป และอเมริกา

  นายXiao  Kun Man ประธานกรรมการ บริษัท ZTO International Southeast Asia Global Logistics จำกัด กล่าวขอบคุณหอการค้าไทย-จีน และบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ที่เปิดโอกาสให้มีการปรึกษาหารือระหว่างกัน และ จะจัดทำรายละเอียดข้อมูลต่างๆที่เกี่ยวข้องนำเสนอไปยังการบินไทย เพื่อสามารถเริ่มธุรกิจระหว่างกันในเร็ววันพร้อมทั้งกล่าวเสริมว่า บริษัท ZTO International Southeast Asia Global Logistics จำกัดในประเทศจีน มีพนักงานกว่า 500,000 คน และมีมูลค่าการลงทุนกว่า 100,000 ล้านหยวน

  นายณัฐพล  วณิชย์กุล หัวหน้ากลุ่มงานฝ่ายขายเส้นทางจีน บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ขอบคุณหอการค้าไทย-จีน และ บริษัท ZTO International Southeast Asia Global Logistics จำกัด สำหรับการจัดเวทีการหารือระหว่างกันในวันนี้   พร้อมกล่าวเสริมว่าการบินไทย ได้ให้ความสำคัญกับนักท่องเที่ยวจีนมาโดยตลอด ปัจจุบันมีเที่ยวบินของการบินไทย เปิดดำเนินการระหว่างประเทศไทยและจีน จำนวน 5 เส้นทาง นอกจากนี้ การบินไทย ยังทำธุรกิจแอร์คาร์โก้ จึงมีความยินดีที่จะขยายความร่วมมือทางธุรกิจกับ บริษัท ZTO International Southeast Asia Global Logistics จำกัด ซึ่งจะมีการหารือในรายละเอียดต่างๆต่อไป

  ในโอกาสนี้  พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว สมาชิกวุฒิสภาและประธานคณะกรรมาธิการการแรงงาน วุฒิสภา ได้ให้เกียรติเข้าร่วมรับฟังการปรึกษาหารือ และกล่าวเพิ่มเติมว่าการปรึกษาหารือระหว่างกันในวันนี้ มีโอกาสความเป็นไปได้สูงมาก เพราะเป็นการต่อยอดธุรกิจบริการที่มีอยู่แล้ว

###