“ชวน” ชื่นชม “ขรรค์ชัย-มานิจ” รับรางวัล“ เกียรติยศคนหนังสือพิมพ์

   “ชวน หลีกภัย” ชื่นชม สมาคมหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (สนท.) จัดมอบรางวัล “เกียรติยศคนหนังสือพิมพ์” แก่ “ขรรค์ชัย บุนปาน ประธาน กก.บมจ.มติชน และ “มานิจ สุขสมจิตร” บก.อาวุโส นสพ.ไทยรัฐ นับว่าเหมาะสมแล้ว รวมทั้ง 5 องค์กรที่ทำคุณประโยชน์ต่อองค์กรวิชาชีพและเพื่อการศึกษา พร้อมปาฐกถาพิเศษ ย้ำนักหนังสือพิมพ์ต้องรักษามาตรฐานวิชาชีพ และความถูกต้อง ตอนนี้คนเริ่มกลับมาอ่านหนังสือพิมพ์มากขึ้น



   เมื่อวันที่ 24 ธันวาคม 2566 เวลา 14.00 น. ที่หอประชุมเมืองไทยประกันชีวิต ถนนรัชดาภิเษก กทม. นายชวน หลีกภัย อดีตประธานรัฐสภา และอดีตนายกรัฐมนตรี ได้เป็นประธานในงานครบรอบ 82 ปี สมาคมหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และมอบรางวัล “เกียรติยศคนหนังสือพิมพ์” โดยมีนายนคร วีระประวัติ นายกสมาคมฯ และบุคคลในวงการสื่อสารมวลชน เข้าร่วมงานจำนวนมาก



   นายนคร วีระประวัติ นายกสมาคมฯ กล่าวรายงานว่าการจัดงาน “เกียรติยศคนหนังสือพิมพ์” ครั้งนี้ จัดขึ้นครั้งแรกในโอกาสครบรอบ 82 ปี ของสมาคมฯ เพื่อเชิดชูเกียรตินักหนังสือพิมพ์ที่มีคุณูปการและเป็นแบบอย่างแก่วงการหนังสือพิมพ์ ซึ่งนักหนังสือพิมพ์รุ่นหลัง และสื่อมวลชนต่างๆ ได้เรียนรู้ประสบการณ์และการทำงานโดยยึดหลักจริยธรรม จากนักหนังสือพิมพ์อาวุโส รวมถึงองค์กรเครือข่ายสื่อมวลชน ควรที่จะยกย่องเชิดชูเกียรติ จากการที่มีคุณูปการทำประโยชน์ต่อวิชาชีพและเพื่อการศึกษา ต่อมา นายธานินทร์ อินทรเทพ นักร้องอาวุโสชื่อดังและนายกสมาคมนักร้องอาชีพแห่งประเทศไทย ได้ขึ้นเวทีร้องเพลง “คนหนังสือพิมพ์” เพื่อเป็นกำลังใจแก่คนผู้ที่ได้รับรางวัลและบุคคลวงการหนังสือพิมพ์ หลังจากร้องเพลงจบ นายธานินทร์ กล่าวว่าเพลงนี้ได้บันทึกเสียงตั้งแต่ปี 2505 ครูพยงค์ มุกดา แต่งขึ้นเพื่อเอาใจคนหนังสือพิมพ์ จะได้ช่วยลงข่าวให้ ดีใจที่ได้กลับมาร้องอีกครั้ง



   จากนั้นนายชวน หลีกภัย ได้มอบรางวัล “เกียรติยศคนหนังสือพิมพ์”แก่ นายขรรคชัย บุนปาน ประธานกรรมการ บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) และ นายมานิจ สุขสมจิตร บรรณาธิการอาวุโส หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ พร้อมทั้งมอบรางวัลเชิดชูเกียรติ องค์กรในเครือข่ายสื่อมวลชนที่ทำคุณประโยชน์ต่อองค์กรวิชาชีพและการศึกษา 5 มูลนิธิ ได้แก่ 1.มูลนิธิไทยรัฐ มี นายมานิจ สุขสมจิตร เป็นผู้แทนคุณหญิงประณีตศิลป์ วัชรพล ประธานมูลนิธิไทยรัฐ รับรางวัล 2.มูลนิธิแสง-ไซ้กี เหตระกูล (เครือเดลินิวส์) มีนายอภิชัย รุ่งเรืองกุล บรรณาธิการ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ รับรางวัล 3.มูลนิธิ ดร.โกวิท วรพิพัฒน์ (เครือมติชน) มี น.ส.กัญญวัชร วรพิพัฒน์ รับรางวัล 4.มูลนิธิอิศรา อมันตกุล มี นายมงคล บางประภา นายกสมาคมนักข่าวหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย รับรางวัลแทนประธานมูลนิธิ 5.มูลนิธิแสงชัย สุนทรวัฒน์ นายอิสรา สุนทรวัฒน์ เลขาธิการมูลนิธิ รับรางวัล



   นายชวนกล่าวว่า การที่สมาคมฯ มอบรางวัล “เกียรติยศคนหนังสือพิมพ์” ให้แก่ นายมานิจ สุขสมจิตร และนายขรรค์ชัย บุนปาน นับว่าเหมาะสม ตนในฐานะที่รู้จักบุคคลทั้ง 2 และติดตามการทำงานมาตลอด เห็นว่าเป็นบุคคลที่เป็นแบบอย่างของวงการหนังสือพิมพ์ และขอให้กำลังใจทั้ง 5 มูลนิธิที่ได้รับรางวัลในการทำประโยชน์ต่อส่วนรวมด้วย จากนั้นนายชวน ได้ปาฐกถาพิเศษเรื่องหนังสือพิมพ์กับสื่อยุคใหม่ โดยกล่าวตอนหนึ่งว่าการที่สื่อในปัจจุบันมีการแข่งขันกันสูง โดยเฉพาะทางโซเชี่ยลมีเดีย หนังสือพิมพ์ก็ต้องรักษาความเป็นมาตรฐานทางวิชาชีพไว้ มีการเสนอข่าวอย่างถูกต้องเที่ยงตรง ในสหรัฐอเมริกาเดี๋ยวนี้คนหันกลับมาอ่านหนังสือพิมพ์มากขึ้น เนื่องจากการเสนอข่าวทางโซเชียลมีความผิดพลาด และบางเรื่องเชื่อถือไม่ได้ ขอให้กำลังใจคนทำหนังสือพิมพ์ให้ทำหน้าที่ยืนหยัดตามกรอบจรรยาบรรณของวิชาชีพต่อไป



   ต่อจากนั้นนายชวน ได้ให้เกียรติมอบโล่เกียรติคุณแก่บุคคลและองค์กรที่สนับสนุนกิจกรรมสมาคมฯ และการจัดงาน จากนั้นนายดำฤทธิ์ วิริยะกุล อุปนายกบริหาร และเลขาธิการสมาคมฯ ได้แถลงข่าวการจัด ”ประกวดพาดหัวข่าว” ประจำปี 2566 มีทั้งหนังสือพิมพ์ และหนังสือฝึกปฏิบัติในสถานศึกษา โดยปีนี้ขยายเปิดรับพาดหัวข่าวเว็บไซต์ข่าว จากสำนักข่าวที่ถูกต้องตามกฎหมายด้วย ส่วนผลงานพาดหัวข่าวได้แก่ข่าวทั่วไป เศรษฐกิจ การเมือง กีฬา และบันเทิง คัดเลือกพาดหัวข่าว ระหว่างวันที่ 1 มกราคม ถึง 31 ธันวาคม 2566 เข้าประกวดภายในวันที่ 31 มีนาคม 2567 และกำหนดประกาศผลการตัดสิน ในวันที่ 17 พฤษภาคม 2567

   ด้านนายนคร วีระประวัติ นายกสมาคมฯกล่าวอีกว่า การจัดงาน “เกียรติยศคนหนังสือพิมพ์” ครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนการจัดงานจาก กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์, คุณพินิจ จารุสมบัติ, บมจ.ทิพยประกันภัย, บมจ.วิริยะประกันภัย, บริษัท ดีทีจีโอ คอร์ปอร์เรชั่น จำกัด,บมจ.ซีพี ออลล์

#สมาคมหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์

###