บางแสน 21ฮาล์ฟมาราธอน ประกาศความยิ่งใหญ่ ก้าวสู่อันดับ 1 ฉลองแพลทินัมเลเบิลงานแรก และงานเดียวของโลก นักวิ่งอีลิทตัวท็อปตบเท้าร่วมชิงชัย

   บางแสน21 สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้วงการวิ่งไทยก้าวสู่งานวิ่งฮาล์ฟมาราธอนมาตรฐานระดับโลก World Athletics Platinum Label Road Race ซึ่งเป็นมาตรฐานขั้นสูงสุดของวงการวิ่งและเป็นงานฮาล์ฟมาราธอนเดียวของโลกที่ได้รับมาตรฐานนี้  พร้อมเปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่ขนทัพนักวิ่งอีลิทระดับ top 20 ของโลกและนักวิ่งกว่า 12,000 คนมาร่วมวิ่งฉลองแพลทินัมให้กับงานบางแสน21 ภายใต้แนวคิด THE FINEST RUNNING EVENT EVER  “งานวิ่งที่แสนสุขที่สุด 

 

   นายณฐภัทร สุขิตานนท์ ผู้อำนวยการกองส่งเสริมกิจกรรม การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่าขอแสดงความยินดีกับงานวิ่งฮาล์ฟมาราธอนบางแสน21 ที่ได้รับรางวัลมาตรฐานระดับโลก World Athletics Platinum Label Road Race จนสามารถสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยให้โด่งดังไปทั่วโลก โดยเฉพาะบางแสน จังหวัดชลบุรี ซึ่งเป็นพื้นที่จัดการแข่งขันที่ได้มาตรฐานระดับโลก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยในฐานะเป็นหน่วยงานที่มีหน้าที่ให้การต้อนรับ สร้างความประทับใจ แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวให้แก่นักท่องเที่ยวและนักวิ่งจากทั่วโลก พร้อมที่จะส่งมอบประสบการณ์การท่องเที่ยวสุดประทับใจ ให้กับนักวิ่งทั่วโลกที่เข้าร่วมการแข่งขันบางแสน21 ในครั้งนี้ มีนักวิ่งระดับท็อปของโลกเข้าร่วมแข่งขันจากหลายประเทศ หลากหลายทวีป นับเป็นโอกาสอันดีในการที่เราจะใช้การแข่งขันบางแสน21 เป็นตัวช่วยในการประชาสัมพันธ์ประเทศไปยังกลุ่มเป้าหมายที่เป็นนักวิ่งและผู้ติดตามจากทั่วโลกซึ่งจะส่งผลในการฟื้นตัวของภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวให้แก่ประเทศไทยได้เป็นอย่างดี โดยการแข่งขันในปีนี้ มียอดจำนวนผู้สมัครเข้าร่วมแข่งขัน เป็นจำนวนทั้งสิ้น 12,000 คน เป็นชาวไทย 11,000 คน และชาวต่างชาติ 1,000 คนจาก 30 ประเทศทั่วโลก คาดว่าการแข่งขันรายการนี้จะสร้างเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวให้กับประเทศไม่น้อยกว่า 500 ล้านบาท 

 

   นายณรงค์ชัย คุณปลื้ม นายกเทศมนตรีเมืองแสนสุข กล่าวว่า เทศบาลเมืองแสนสุขในฐานะเจ้าบ้านของงานวิ่งบางแสน21 รู้สึกดีใจและภูมิใจที่งานวิ่งบางแสน21สร้างชื่อเสียงให้กับจังหวัดชลบุรีและประเทศไทยในวงการวิ่งระดับโลก ด้วยการได้รับรองมาตรฐานสูงสุด World Athletics Platinum Label Road Race ขอบคุณผู้จัด บริษัท ไมซ์ แอนด์ คอมมูนิเคชั่น จำกัด ทีมเทศบาลเมืองแสนสุขจังหวัดชลบุรีอำเภอเมือง  หน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน ที่สำคัญที่สุดคือ นักวิ่งทุกคน และชาวบางแสนทุกคน ที่ให้การสนับสนุนและให้ความร่วมมือจนเราได้รับรางวัลมาตรฐานระดับโลกในครั้งนี้ นับเป็นการสร้างชื่อเสียงและก่อให้เกิดภาพลักษณ์ที่ดีแก่เทศบาลเมืองแสนสุข จังหวัดชลบุรีและประเทศไทย ทำให้งานวิ่งบางแสน21 เป็นที่รู้จักในวงการวิ่งระดับโลกมากขึ้น สำหรับการแข่งขันในครั้งนี้ เทศบาลได้ทำการประสานงานกับหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ในการเตรียมความพร้อมในทุกๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นความพร้อมของถนน ไฟฟ้าแสงสว่าง การปรับภูมิทัศน์และความสะอาดของเมืองบางแสนให้น่าดูสวยงาม เพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์ความเป็นงานวิ่งถนนเลียบชายทะเล ที่สวยงาม อาหารทะเลที่สดอร่อย ข้าวเหนียวไก่เหลือง และข้าวหลามหนองมนอันเลื่องชื่อ รวมเป็นเอกลักษณ์เด่นของงานวิ่งบางแสน21และส่งต่อซอฟต์พาวเวอร์ของบางแสนไปยังนักวิ่ง เพื่อให้นักวิ่งทุกคนได้สัมผัสประสบการณ์ “งานวิ่งที่แสนสุขที่สุด”

 

   นอกจากนี้ตนยังได้เตรียมรางวัลพิเศษ เพื่ออัดฉีดและเป็นกำลังใจให้แก่นักวิ่งชาวไทยทั้งชายและหญิง ที่สามารถทำลายสถิติสนามบางแสน21 จะได้เงินรางวัลอัดฉีดอีกคนละ 100,000 บาท โดยสถิติสนาม Race Record Bangsaen21 ฝ่ายชาย 01:01:56 ชั่วโมง โดยคุณ JosphatKipkemboiKemei ฝ่ายหญิง01:07:45ชั่วโมง โดยคุณ HellenObiri ส่วนสถิติสนามคนไทย ฝ่ายชาย 01:07:17ชั่วโมง โดยคุณณัฐวุฒิ อินนุ่ม ฝ่ายหญิง 01:21:30ชั่วโมง โดยคุณลินดา จันทชิต 

 

   นายรัฐ จิโรจน์วณิชชากร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไมซ์ แอนด์ คอมมูนิเคชั่น จำกัด ในฐานะRace Director ของงานวิ่งบางแสน21 เปิดเผยว่านับเป็นความภาคภูมิใจของบริษัท ไมซ์ แอนด์ คอมมูนิเคชั่น จำกัด ที่สามารถสร้างประวัติศาสตร์วงการวิ่งให้กับประเทศไทยกับสนามบางแสน21 ถือเป็นงานวิ่งฮาล์ฟมาราธอนงานแรกและงานเดียวของโลกที่ได้การรับรองมาตรฐานขั้นสูงสุด World Athletics Platinum Label นับเป็นเกียรติและความภาคภูมิใจของคณะจัดงานทุกภาคส่วน ที่ร่วมกันผลักดันให้งานวิ่งของประเทศไทยได้ยืนอยู่แถวหน้าในระดับโลก ซึ่งการจัดงานในปีนี้ นับเป็นปีที่ 9 เราใช้รูปแบบการจัดงานภายใต้มาตรฐาน Platinum Label โดยมีนักวิ่งกว่า 12,000 คน เข้าร่วมแข่งขัน 

 

    ความพิเศษของการจัดการแข่งขันในปีนี้ คือ การตอบรับจากนักวิ่งอีลิทระดับท็อปของโลกทั้งชายและหญิง กว่า 20 คน นำโดยฝ่ายชายอามอส คิปรูโต นักวิ่งจากเคนยาดีกรีแชมป์จากสนาม London Marathon ปี 2022 ไซฟูตูราจากเอธิโอเปีย แชมป์จากสนาม Chicago Marathon 2021 และเตสกเย เกตาเชฟ จากเอธิโอเปีย เจ้าของแชมป์ Amsterdam Marathon ปี 2022ผลงานล่าสุด คือ อันดับ 3 โตเกียวมาราธอน 2023  ส่วนฝ่ายหญิงมี รูธ เช็ปเงติช นักวิ่งสาวจากเคนยาเจ้าของแชมป์โลกมาราธอนหญิงปี 2019 และ เดจิตู อาซิเมราฟ จากเอธิโอเปีย แชมป์จากสนาม Amsterdam Marathon ปี 2019 รวมทั้ง แองเจลา ทานุย จากเคนยาแชมป์จากสนาม Amsterdam Marathon ปี 2021 นอกจากนี้ยังมี ชาร์ล็อต เพอร์ดู นักวิ่งคนดังทีมชาติสหราชอาณาจักร ที่มาร่วมแข่งขันกับเราเมื่อปีที่แล้วก็กลับมาร่วมแข่งในปีนี้ด้วย ตบท้ายด้วย 

   โยนาส คินเดนักวิ่งมาราธอนโอลิมปิกและอดีตผู้ลี้ภัยที่มาร่วมวิ่งเพื่อส่งข้อความถึงผู้คนทั่วโลกให้ร่วมยืนหยัดเคียงข้างผู้ลี้ภัย ด้านแชมป์เก่าสนามอย่างบิ๊กณัฐวุฒิ อินนุ่ม และลูกปลาลินดา จันทะชิตก็ตบเท้าเข้าร่วมกระทบไหล่ประชันฝีเท้ากับนักวิ่งระดับแพลทินัมของโลกเพื่อเก็บคะแนนสะสมในเวิลด์แรงกิ้งมาลุ้นกันว่าบางแสน21-2023 สนามวิ่งฮาล์ฟมาราธอนระดับ Platinum Label แห่งเดียวของไทยและของโลก ปีนี้จะเดือดขนาดไหน  

    นายรัฐ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนของไฮไลท์ศึกชิงเจ้าความเร็วที่นักวิ่งทั่วประเทศเรียกว่า “ศึกชิงลิงแห่งชาติที่นักวิ่งต่างให้ความสนใจและลุ้นว่าเวลาของลิงตัวที่ 100 จะเป็นเวลาเท่าไหร่นักวิ่งอีลิทระดับ Top 20 ของโลกจะทำให้ศึกชิงลิงแห่งชาติฉลองแพลทินัม ดุเดือดมากขึ้นแค่ไหน มารอลุ้นผลในวันอาทิตย์นี้ด้วยกัน

 

   ดร.นพ.เกษม ใช้คล่องกิจ แพทย์ออร์โธปิดิกส์ และผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์การกีฬาในฐานะผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์ ประจำงานวิ่งบางแสน21-2023กล่าวว่าขอแสดงความยินดีและขอต้อนรับนักวิ่งทุกท่านสู่การแข่งขันการวิ่งระยะฮาล์ฟมาราธอนที่ดีที่สุดของไทยและของโลก ที่ได้การรับรองมาตรฐาน World Athletics Platinum Label รู้สึกยินดีที่ได้มีส่วนร่วมในความสำเร็จของรางวัลในครั้งนี้ ในส่วนของงานบริการทางการแพทย์ เราได้จัดเตรียมการให้บริการ ตามมาตรฐานสากล (World Athletics) ไว้อย่างครบถ้วน มีการคัดกรองนักวิ่ง ดูแลรักษาทั้งจากการบาดเจ็บและการเจ็บป่วยด้านต่างๆ มีการเตรียมบุคลากรมืออาชีพแบบสหสาขา เครื่องมือทางการแพทย์ที่ได้มาตรฐาน และทันสมัย  โดยได้รับความร่วมมืออย่างดียิ่งจากองค์กรพันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชน และหน่วยงานต่างๆ ทางด้านสาธารณสุข ทั้งจากคณะต่างๆ ของมหาวิทยาลัยบูรพา และมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตชลบุรี โรงพยาบาลทุกแห่งในพื้นที่ รวมถึงอาสากู้ภัย การดูแลนี้จะครอบคลุมทั้งระยะก่อนการแข่งขันจนกระทั่งเสร็จสิ้นงาน โดยเราได้เตรียมMedicalService Centerที่พร้อมไปด้วยเครื่องมือทางการแพทย์ที่ได้มาตรฐานและทันสมัยจากโรงพยาบาลพญาไท ศรีราชามีการจัดเตรียมเครื่อง AED มาไว้คอยช่วยเหลือนักวิ่งในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน นอกจากนี้ยังได้มีการนำเทคโนโลยีใหม่ๆที่ทันสมัยมาใช้ในการรับส่งข้อมูลทางการแพทย์แบบเรียลไทม์ เพื่อให้ทีมแพทย์สามารถช่วยเหลือ และเข้าถึงผู้ป่วยได้อย่างรวดเร็วขึ้น  

 

   “ในปีนี้เรายังคงการตรวจประเมินสมรรถภาพทางกายที่สำคัญ เช่น การวัดอัตราการใช้ Oxygen สูงสุดของร่างกาย (VO2 max) และการตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ (EKG) ให้กับนักวิ่งที่สนใจ และมีการดูแลเป็นพิเศษสำหรับนักวิ่งกลุ่มเสี่ยงและนักวิ่งผู้สูงอายุ ขอให้นักวิ่งทุกท่าน วิ่งอย่างมีความสุข ประสบความสำเร็จในการวิ่งโดยปราศจากการบาดเจ็บหรือเจ็บป่วยต่างๆ เพื่อร่วมฉลองและเป็นส่วนหนึ่งของประสบการณ์ครั้งพิเศษนี้ในงานวิ่งบางแสน21 Platinum Label”ดร.นพ.เกษม กล่าว

###