มุ่งสู่ฝัน “อิทธิ์ อารยะ” จากนักกีฬาฮอกกี้น้ำแข็งทีมชาติไทย สู่บัณฑิตป้ายแดง พร้อมสานฝันปั้นเยาวชน

   ขอแสดงความยินดีกับบัณฑิตใหม่ป้ายแดง “อิทธิ์ อารยะ” นักกีฬาฮอกกี้น้ำแข็งทีมชาติไทยที่ล่าสุด สำเร็จการศึกษาคณะสหเวชศาสตร์ สาขาการจัดการกีฬา จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ประจำปีการศึกษา 2564 และมีกำหนดรับปริญญาบัตรบัณฑิตใหม่ ในปลายเดือนพฤศจิกายน 2566 สมความมุ่งมั่นตั้งใจมาได้สำเร็จ

   “อารยะ วัฒนปัญญากุล” ผ่านการคัดเลือก (TCAS Admission) เข้าศึกษาระดับปริญญาตรี หลักสูตรการจัดการกีฬา คณะสหเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ประจำปีการศึกษา 2561 ขณะศึกษาระดับมัธยมปลาย โรงเรียนเซนต์คาเบรียล กรุงเทพฯ

   “อิทธิ์ อารยะ” เข้าสู่เส้นทางกีฬาฮอกกี้น้ำแข็ง แบบจริงจังตั้งแต่อายุ 14 ปี ซึ่งในช่วงเวลานั้น กีฬาฮอกกี้น้ำแข็งยังไม่เป็นที่รู้จักมากนัก และแพร่หลายในวงแคบ มีนักกีฬาในรุ่นเดียวกันจำนวนไม่มาก จึงได้เข้าร่วมฝึกและแข่งขันร่วมกับรุ่นพี่ๆ ที่เป็นทีมนักกีฬาของสโมสรรุ่นใหญ่ตั้งแต่อายุ 15 มุ่งมั่นฝึกซ้อมอย่างหนักทั้งจากโค้ชผู้สอน และรุ่นพี่ รวมถึงการได้มีโอกาสไปเข้าร่วมฝึกฝนเพื่อพัฒนาทักษะกีฬาฮอกกี้น้ำแข็งในหลายๆ ประเทศ และผ่านการคัดเลือกเข้าร่วมแข่งขันให้ทีมชาติไทยชุดใหญ่ครั้งแรกเมื่อมีอายุ 18 ปี ในรายการ 2018 IIHF Challenge Cup of Asia ที่กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ ในเดือนมีนาคม 2561 และทีมชาติไทยสามารถคว้าเหรียญเงินให้กับประเทศจากรายการนี้ และต่อมาได้ร่วมพาทีมชาติไทยชุดเล็กรุ่นอายุไม่เกิน 20 ปี (U20) คว้าแชมป์จากรายการแข่งขัน 2019 IIHF U20 Challenge Cup of Asia Division I ของสมาพันธ์ฮอกกี้น้ำแข็งนานาชาติ (IIHF) ที่ประเทศมาเลเซีย ในเดือนธันวาคม พ.ศ. 2561 ในฐานะรองกัปตันทีม และมีผลทำให้ทีมชาติไทยในรุ่นอายุไม่เกิน 20 ปี (U-20) สามารถเลื่อนอันดับขึ้นสู่ Top Division ในปีต่อไป

   และในปี 2562 สมาคมกีฬาฮอกกี้น้ำแข็งแห่งประเทศไทย ได้ส่งทีมชาติไทยเข้าร่วมแข่งขันในระดับ World Championship รอบคัดเลือก และทีมไทยสามารถเลื่อนขั้นสู่ Division ที่สูงขึ้นในปีต่อๆมา โดยการแข่งขันครั้งล่าสุด ที่เมือง Cape Town ประเทศแอฟริกาใต้ เมื่อเดือนมีนาคม 2566 ที่ผ่านมา ทีมชาติไทยสามารถทำผลงานได้เป็นอันดับ 4 ของกลุ่ม และปัจจุบันประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 44 ของโลก และอยู่ใน World Championship Division III กลุ่ม A ซึ่งมีกำหนดการแข่งขัน World Championship เพื่อเก็บคะแนนครั้งต่อไป ในเดือนมีนาคม 2567 ที่ประเทศ Kyrgyzstan อย่างไรก็ตามในปลายปี 2566 นี้ ทีมชาติไทยมีกำหนดเดินทางเพื่อการแข่งขันรอบคัดเลือกสำหรับกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว (2024 MENS OLYMPIC QUALIFICATION PRELIMINARY ROUND 2, Group L) ที่เมืองทิลเบิร์ก ประเทศเนเธอร์แลนด์ ในเดือนธันวาคม 2566 ซึ่ง “อิทธิ์ อารยะ” ได้ผ่านการคัดเลือกเพื่อเข้าร่วมทีมในรายการแข่งขันชุดนี้ด้วยเช่นกัน

   “อิทธิ์ อารยะ” เผยปิดท้ายว่า “กีฬาฮอกกี้น้ำแข็งยังเป็นกีฬาที่คนไทยยังไม่เป็นที่รู้จักมากขึ้น จึงอยากเชิญชวนมาดูการแข่งขัน และมาสัมผัสบรรยากาศในสนามว่ากีฬาประเภทนี้ก็มีความสนุก ตื่นเต้น ไม่แพ้กีฬาประเภทอื่นๆ และโดยส่วนตัวอยากร่วมสร้างแรงบันดาลใจในการเล่นกีฬาฮอกกี้น้ำแข็งให้กับเยาวชน และผลักดันกีฬาฮอกกี้น้ำแข็งให้กีฬานี้เป็นที่รู้จักและแพร่หลายมากยิ่งขึ้นครับ” โดยปัจจุบัน “อิทธิ์ อารยะ” เป็นทั้งนักกีฬาทีมชาติไทย ครูผู้ฝึกสอน และเป็นโค้ชนักกีฬาฮอกกี้น้ำแข็งเยาวชน สังกัดสโมสร Ice Breakers, IWIS

###