White Canvas เปิดหนุนศิลปินรุ่นใหม่ประเทศกำลังพัฒนาในเอเชีย จัดประกวดวาดภาพและเทคโนโลยีดิจิทัล พร้อมจัดแสดงงานผ่านเทคโนโลยี Blockchain และ Metaverse ล่าสุดจัดงานประกาศผลรางวัลWhite Canvas Thailand 2023 ครั้งที่ 4

   White Canvas Thailand โดยมูลนิธิ Eastern Culture Foundation (ECF) ร่วมกับ Palette ArtspaceจัดงานประกาศผลรางวัลWhite Canvas Thailand 2023 ครั้งที่ 4 การประกวดภาพวาดเด็กและเยาวชนโดยมีเป้าหมายเพื่อค้นหาดาวรุ่งศิลปินรุ่นใหม่ที่ยังไม่ถูกค้นพบในประเทศกำลังพัฒนาแถบเอเชีย พร้อมสร้างความยั่งยืนให้กับอาชีพศิลปิน โดยเชื่อมโยงและจัดแสดงงานผ่านเทคโนโลยี Blockchain และ Metaverse และเชิญผู้สนใจเข้าร่วมชมนิทรรศการ "Virtual to Reality" ณ ผนังโค้ง ชั้น 3-4 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ตั้งแต่วันนี้ - 26 พฤศจิกายน 2566

นางสาวเคียวโกะ อาเบะ _ ประธานกรรมการ White Canvas Thailand

 

   คุณโยชิฮิสะ นาคาโนะ อดีตประธาน Warehouse Terada ผู้ก่อตั้งและประธานมูลนิธิ Eastern Culture Foundation (ECF)กล่าวว่า White Canvas เกิดขึ้นด้วยวัตถุประสงค์เพื่อเป็นเวทีให้กับศิลปินผู้มีความสามารถแต่ยังไม่ถูกค้นพบในประเทศกำลังพัฒนา ได้มีโอกาสแสดงศักยภาพให้ทั่วโลกได้เห็น พร้อมนำเทคโนโลยี Blockchain และ Metaverseมาใช้ (ซึ่งมีใช้เพียงประเทศไทยเท่านั้น ในบรรดาประเทศสมาชิกทั้งหมด) เพื่อสร้างความยั่งยืนทางอาชีพ และเชื่อมโยงศิลปินเข้ากับเศรษฐกิจโลก ด้วยการนำผลงานที่เข้ารอบจัดแสดง ณ แกลอรี่ในประเทศญี่ปุ่นอีกด้วยปัจจุบันมีประเทศที่เข้าร่วมทั้งหมด 7 ประเทศด้วยกัน ได้แก่ ญี่ปุ่น ไทย ศรีลังกา กัมพูชา เมียนมาร์ ลาว และภูฏาน ส่วนประเทศไทยเริ่มจัดกิจกรรม White Canvas Thailand มาตั้งแต่ปี 2563

   “เราต้องการให้ผู้คนเผชิญหน้ากับผืนผ้าใบสีขาวและวาดอนาคตที่อิสระและสดใสอย่างสร้างสรรค์” นั่นคือที่มาของชื่อโปรเจ็กต์ “White Canvas” ซึ่งกลุ่มเป้าหมายของกิจกรรมจะแบ่งเป็น 2 รุ่น คือ รุ่นเด็ก อายุ 7-14 ปี และเยาวชน อายุ 15-24 ปี”

คุณชิโร่ ซาโดชิม่า ที่ปรึกษาประธานบริหารบริษัท อมตะ คอร์ปอเรชัน จำกัด และอดีตเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย (ประธานกรรมการตัดสิน White Canvas Thailand 2023)

 

   สำหรับประเทศไทยมีการจัดกิจกรรม White Canvas Thailandขึ้นครั้งแรกในปี 2563 โดยในปีนี้เป็นครั้งที่ 4 โดยการจัดกิจกรรมการประกวดวาดภาพและเทคโนโลยีดิจิทัลในครั้งนี้ได้รับความสนใจจากเด็ก เยาวชน และศิลปินรุ่นใหม่จำนวนมาก ซึ่งความพิเศษของการจัดการประกวดฯ ในปีนี้ คือ นอกจากจะมีคุณชิโร่ ซาโดชิม่า ที่ปรึกษาประธานบริหารบริษัท อมตะ คอร์ปอเรชัน จำกัด และอดีตเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย เป็นประธานกรรมการตัดสิน White Canvas Thailand 2023ร่วมกับผู้ทรงคุณวุฒิในแวดวงศิลปะและผู้ร่วมสนับสนุนจากหลายองค์กรร่วมเป็นคณะกรรมการตัดสินแล้ว ยังได้รับเกียรติจากคุณโยชิฮิสะ นาคาโนะ ประธานผู้ก่อตั้ง และคุณเคนโกะ คุมะ สถาปนิกชั้นนำที่มีชื่อเสียงอย่างมากจากประเทศญี่ปุ่น เข้าร่วมเป็นกรรมการตัดสิน พร้อมมอบรางวัลพิเศษ Jury Prize ที่ถือเป็นรางวัลที่ทรงคุณค่าอย่างยิ่งสำหรับเด็กและเยาวชนไทยที่มีความตั้งใจและมุ่งมั่นในสายงานศิลปะในอนาคต

นายวัจนสินธุ์ จารุวัฒนกิตติ  เจ้าของและผู้ร่วมก่อตั้ง Palette Artspace Gallery

 

   โดยการประกาศผลและมอบรางวัลแก่ White Canvas Thailand 2023 มีการจัดขึ้นในวันที่ 19 พฤศจิกายน 2566โดยมี รศ.ดร.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครคุณสถาพร เที่ยงธรรม รองอธิบดีกรมศิลปากรและคุณมากิ คาวามูระผู้อำนวยการสำนักข่าวสารญี่ปุ่นและที่ปรึกษาสถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทยร่วมมอบรางวัลและแสดงความยินดีแก่ผู้ชนะในปีนี้ สำหรับผลงานของผู้เข้าประกวดและผู้ได้รับรางวัลจะมีการจัดแสดง นิทรรศการ "Virtual to Reality" ณ ผนังโค้ง ชั้น 3-4 ของหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ผู้สนใจสามารถเยี่ยมชมได้ตั้งแต่วันนี้ - 26 พฤศจิกายน 2566

(CHILDREN GOLD) เด็กชาย อัครินทร์ วิรุฬพัฒน์

 

(Youth GOLD) Mr.Nuttan Kongmalikunkaew

###