เปิดโผ THAILAND CAR OF THE YEAR2023

   สรยท.ออกสตาร์ทคัดรางวัลรถยนต์ยอดเยี่ยม หรือ THAILAND CAR OF THE YEAR2023 พ่วงด้วย THAILAND EV OF THE YEAR2023 สำหรับรถยนต์พลังงานไฟฟ้า 100% หรือ BEV สำหรับผู้ผลิตที่เข้าร่วมโครงการส่งเสริมการใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้าและได้รับอนุมัติแผนการลงทุนในประเทศไทยจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI)

 

   รางวัลรถยนต์ยอดเยี่ยม หรือ THAILAND CAR OF THE YEAR 2023 จัดโดยสมาคมผู้สื่อข่าวรถยนต์และรถจักรยานยนต์ไทย (สรยท.)เข้าสู่กระบวนการคัดเลือกรถยนต์รุ่นใหม่ เป็นแบบ Model Change หรือ All New ปี 2566 รอบแรกเรียบร้อยแล้ว โดยคณะกรรมการพิจารณาคัดเลือกรางวัล THAILAND CAR OF THE YEARมีการกลั่นกรองรถยนต์ผ่านตามหลักเกณฑ์ทั้งหมด 11 รุ่น จาก 7 แบรนด์รถยนต์ ประกอบด้วย

  1. BMW 750e 2.BMW X1 3.GWM Tank 300 4.GWM Tank 500 5.Honda CR-V 6.Honda WR-V 7.Hyundai Stargazer 8.Mercedes-Benz GLC350e 9.Mercedes-Maybach S580e 10.Mitsubishi Triton และ 11.Toyota Innova Zenix

 

   ทั้งหมดนี้เป็นรถยนต์ที่ผลิต-ประกอบในประเทศไทย และกลุ่มประเทศสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (ASEAN) เปิดตัวและจำหน่ายอย่างเป็นทางการตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2565 ถึงวันที่ 30 กันยายน 2566

 

   นายสุรศักดิ์ จรินทร์ทองอุปนายกสมาคมผู้สื่อข่าวรถยนต์และรถจักรยานยนต์ไทย (สรยท.)ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการคัดเลือกและตัดสินTHAILAND CAR OF THE YEAR 2023เปิดเผยขั้นตอนการตัดสินและมอบรางวัลรถยนต์ยอดเยี่ยมประจำปี2566 ว่า หลังจากนี้จะส่งรายชื่อรถยนต์ผ่านเกณฑ์ทั้งหมดให้กับสมาชิกสรยท.โหวตคัดเลือกรถยนต์รอบแรกจำนวนกึ่งหนึ่ง เพื่อเข้าสู่การพิจารณารอบสุดท้ายซึ่งเป็นการทดสอบภาคสนามโดยคณะสื่อมวลชนที่มีความรู้ ประสบการณ์ ในการทดสอบรถยนต์ของเมืองไทยต่อไป

   การทดสอบภาคสนามในรอบ 2 นั้น เป็นการร่วมให้คะแนนของสื่อมวลชนสายยานยนต์ ตั้งแต่ระดับบรรณาธิการ คอลัมนิสต์ จนถึงผู้สื่อข่าวอาวุโส ที่คร่ำหวอดในวงการยานยนต์ไทยมากกว่า 20-30 ปี เป็นการให้คะแนนตามหลักเกณฑ์ของการตัดสินรางวัล European Car of The Year ของยุโรป และ Japan Car of The Year ของประเทศญี่ปุ่น เพื่อคัดเลือกรถยนต์เพียง 1 รุ่น ให้เป็นรถยอดเยี่ยมประจำปีของประเทศไทย

   นอกจากนี้ในการทดสอบภาคสนามสมาคมผู้สื่อข่าวรถยนต์และรถจักรยานยนต์ไทย (สรยท.)ได้เชิญผู้แทนจากภาครัฐ คือสถาบันยานยนต์ สังกัดกระทรวงอุตสาหกรรม และผู้แทนจากสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย ร่วมให้ข้อมูล และร่วมสังเกตการณ์ กระบวนการทดสอบและให้คะแนนในรอบสุดท้ายของคณะกรรมการฯอีกด้วย

   นายสุรศักดิ์ยังได้กล่าวเพิ่มเติมว่าในปี 2566 คณะกรรมการสรยท.ได้มอบหมายให้คณะอนุกรรมการคัดเลือกและตัดสินTHAILAND CAR OF THE YEAR 2023 ดำเนินการคัดเลือกรถยนต์พลังงานไฟฟ้า(BEV)ที่เปิดตัวในประเทศไทย ช่วงเวลาเดียวกับการคัดเลือกรถยนต์ยอดเยี่ยม เพื่อมอบรางวัลรถยนต์พลังงานไฟฟ้ายอดเยี่ยมของไทย หรือ THAILAND EV OF THE YEAR 2023

   อย่างไรก็ตามเนื่องจากในปัจจุบัน รถยนต์พลังงานไฟฟ้า (BEV)ที่เปิดตัวและจำหน่ายในประเทศไทยขณะนี้ ส่วนใหญ่ยังเป็นรถนำเข้าจากต่างประเทศทั้งคันหรือCBU ดังนั้นในปี 2566 ซึ่งถือเป็นการริเริ่มการให้รางวัล THAILAND EV OF THE YEARและเป็นการส่งเสริมอุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า(EV)ในประเทศไทย ดังนั้นคณะอนุกรรมการฯ จึงจัดร่างกฎเกณฑ์และกติกา การพิจารณาตัดสินรางวัล THAILAND EV OF THE YEAR 2023โดยคัดเลือกเฉพาะรถยนต์พลังงานไฟฟ้า 100% ที่เข้าร่วมโครงการส่งเสริมการใช้รถพลังงานไฟฟ้าของภาครัฐ ซึ่งกำหนดให้ต้องมีการตั้งโรงงานผลิต และประกอบรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (BEV)ในประเทศไทย รวมถึงแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้า(EV)ที่รับการส่งเสริมการลงทุนจากคณะกรรมการส่งเสริการลงทุน (BOI)ทั้งนี้ถือเป็นกติกาเฉพาะ สำหรับใช้พิจารณาคัดเลือกและตัดสินในปี 2566 เท่านั้น

   โดยรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (BEV)ที่ได้รับการพิจารณาคัดเลือกในรอบแรกของ THAILAND EV OF THE YEAR 2023 มีทั้งหมด 11 รุ่น ประกอบด้วย

  1. BYD Atto 3 2.BYD Dolphin 3.BYD Seal 4.GAC Aion Y Plus 5.Mercedes-AMG EQE 53 4MATIC+ 6.Mercedes-Benz EQB 250 AMG Line 7.Mercedes-Benz EQE 350 AMG SUV AWD 8.Mercedes-Benz EQS 500 4Matic AMG Premium 9.MG 4 Electric 10.MG Maxus 9 และ 11.Toyota bZ4X

 

   หลังจากให้สมาชิกสมาคมผู้สื่อข่าวรถยนต์และรถจักรยานยนต์ไทย (สรยท.)ได้ร่วมโหวตคัดเลือกรถยนต์ให้เหลือกึ่งหนึ่งแล้ว จะนำเข้าสู่กระบวนการให้คะแนนภาคสนามเช่นเดียวกับรถยนต์ยอดเยี่ยมประจำปี

   สำหรับระยะเวลาในการพิจารณาของคณะกรรมการพิจารณาตัดสินรางวัล THAILAND CAR OF THE YEAR 2023 จะใช้เวลาดำเนินการอีกประมาณ 4 สัปดาห์หลังจากนี้ โดยการตัดสินรางวัล THAILAND CAR OF THE YEAR 2023 และ THAILAND EV OF THE YEAR 2023 ของสมาคมผู้สื่อข่าวรถยนต์และรถจักรยานยนต์ไทย (สรยท.)จะประกาศให้ทราบพร้อมกันในวันที่ 22 พฤศจิกายน 2566 ศกนี้ ณ ศูนย์ประชุม เดอะฮอลล์ ถนนวิภาวดีรังสิต กรุงเทพมหานคร

###