“ดีอี–ดีป้า”เดินหน้ากิจกรรมDIGITAL TOURISM UNBOXED มุ่งยกระดับอุตฯ ท่องเที่ยวไทยด้วยเทคโนโลยี และนวัตกรรมดิจิทัล

   ดีอีดีป้า จัดงาน ‘DIGITAL TOURISM UNBOXED’ Tech Conference สำหรับคนท่องเที่ยวแห่งปี พร้อมยกขบวนวิทยากรผู้เชี่ยวชาญ และอินฟลูเอนเซอร์ชื่อดั งร่วมมอบสาระความรู้และแนวคิดดี ๆ ผ่านเวทีเสวนา และกิจกรรมเวิร์กชอปสุดเข้มข้น มอบประสบการณ์ด้านการท่องเที่ยวจากผู้ประกอบการ Travel Tech ชั้นนำ และขับเคลื่อนโครงการเปิดเมือง เปิดท่องเที่ยวไทยด้วยดิจิทัล ชู Thailand CONNEX แพลตฟอร์มท่องเที่ยวแห่งชาติเชื่อมต่อโอกาสทางธุรกิจแบบไร้ขีดจำกัด และเปิดตัว Utility Token กระตุ้นการใช้จ่าย เพิ่มการซื้อซ้ำทั้งหมดเพื่อยกระดับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยด้วยดิจิทัล

   นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (รมว.ดีอี) เป็นประธานในพิธีเปิดงาน DIGITALTOURISM UNBOXED Tech Conference สำหรับคนท่องเที่ยวแห่งปีกิจกรรมสำคัญภายใต้โครงการเปิดเมือง เปิดท่องเที่ยวไทยด้วยดิจิทัล โดยมี ผศ.ดร.ณัฐพลนิมมานพัชรินทร์ผู้อำนวยการใหญ่สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัลหรือ ดีป้านายนิธี สีแพรรองผู้ว่าการด้านดิจิทัล วิจัย และพัฒนา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) นายณัฐเศรษฐวงศ์วัฒนากานต์ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัททราวิซโกเทคโนโลยีจำกัดผู้บริหารและผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงผู้ประกอบการภาคการท่องเที่ยวร่วมงานโดยพร้อมเพรียง ณ สามย่านมิตรทาวน์ฮอลล์ 2ชั้น 5

   นายประเสริฐ เปิดเผยว่าอุตสาหกรรมท่องเที่ยวถือเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศมาอย่างต่อเนื่อง แต่ในช่วงที่ผ่านมาได้รับผลกระทบอย่างมากจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ซึ่งรัฐบาลไม่เคยนิ่งนอนใจและเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาร่วมกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องมาโดยตลอดในส่วนของ กระทรวงดิจิทัลฯ มีความมุ่งมั่นที่จะบูรณาการการทำงานกับหน่วยงานต่าง ๆ ควบคู่ไปกับการรับฟังข้อเสนอแนะจากผู้ประกอบการภาคเอกชน เพื่อพลิกฟื้นอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยและผู้ประกอบการในภาคอุตสาหกรรม รวมถึงดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติให้กลับมาท่องเที่ยวในประเทศเพิ่มขึ้น

   นอกจากนี้กระทรวงดิจิทัลฯยังได้วางแนวทางในการดึงดูดและเปิดโอกาสให้ผู้ที่จบการศึกษาในหลักสูตรด้านเทคโนโลยีและดิจิทัลจากมหาวิทยาลัยชั้นนำที่ได้รับการรับรองอันดับสูงสุด 600 อันดับของโลก รวมถึงกลุ่มดิจิทัลโนแมดสามารถเข้ามาพำนักและทำงานในประเทศไทย เพื่อเติมเต็มความต้องการกำลังคนดิจิทัลในภาคอุตสาหกรรม ซึ่งแนวทางดังกล่าวจะช่วยให้เกิดการจับจ่ายและเป็นแรงกระตุ้นให้เกิดการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจของประเทศ

   ด้าน ผศ.ดร.ณัฐพลกล่าวว่า กระทรวงดิจิทัลฯ โดย ดีป้ายังได้ดำเนินโครงการเปิดเมืองเปิดท่องเที่ยวไทยด้วยดิจิทัล และร่วมกับภาคเอกชนพัฒนาแพลตฟอร์มกลางด้านการท่องเที่ยว ThailandCONNEX ที่มีรูปแบบ B2B ในลักษณะ Wholesales เพื่อให้ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวในประเทศไทยสามารถนำเสนอสินค้าและบริการไปสู่ผู้ประกอบการด้านการนำเที่ยว(Travel Agency) ได้อย่างมีประสิทธิภาพเป็นตัวกลางเชื่อมต่อผู้ประกอบการท่องเที่ยวประเภทต่าง ๆ ทั่วไทยกับผู้ให้บริการท่องเที่ยว(OTAs) ของดิจิทัลสตาร์ทอัพไทยและ OTAs ที่ดำเนินการอยู่ในประเทศต่าง ๆในทางกลับกัน OTAs ไทยและต่างชาติจะสามารถเข้าถึงทรัพยากรการท่องเที่ยวของไทยได้ง่ายขึ้นนอกจากนี้แพลตฟอร์ม ThailandCONNEX จะช่วยลดข้อเสียเปรียบเชิงเศรษฐกิจจากการใช้แพลตฟอร์มต่างชาติ

   “สำหรับงาน DIGITALTOURISM UNBOXED ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 30 กันยายน–1 ตุลาคมจะช่วยเปิดโลกการท่องเที่ยวแก่บรรดาผู้ประกอบการภาคการท่องเที่ยวและคนท่องเที่ยวผ่านกิจกรรมเสวนาโดยผู้เชี่ยวชาญและอินฟลูเอนเซอร์ด้านการท่องเที่ยวในหลากหลายหัวข้อ กิจกรรมเวิร์กชอปที่จะมาช่วยติดอาวุธดิจิทัลให้กับผู้ประกอบการและผู้ที่สนใจแบบจัดเต็มโดยไม่มีค่าใช้จ่าย รวมถึง Digital Tourism Tech Showcase การจัดแสดงเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลด้านการท่องเที่ยวแบบเต็มระบบจากผู้ประกอบการ Travel Tech ชั้นนำมากกว่า 30 ราย ทั้งหมดเพื่อเป็นส่วนช่วยพลิกฟื้นและยกระดับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยด้วยดิจิทัล พร้อมเปลี่ยนผ่านประเทศสู่เศรษฐกิจและสังคมดิจิทัลในระยะถัดไป โดย ดีป้า ประเมินว่าจะมีผู้สนใจร่วมงานทั้งในรูปแบบ Onsite และ Onlineไม่น้อยกว่า10,000คน” ผู้อำนวยการใหญ่ดีป้า กล่าว

   ขณะที่นายณัฐเศรษฐ กล่าวว่า แพลตฟอร์มท่องเที่ยวแห่งชาติ ThailandCONNEX ได้รับการออกแบบระบบให้มีการจัดเก็บข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) ภายใต้มาตรฐานการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และมีการใช้เทคโนโลยี AI ประมวลผลค้นหาแนวโน้ม ความชอบ และความต้องการของนักท่องเที่ยว ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการในการออกแบบ ปรับปรุงผลิตภัณฑ์และบริการ และต่อหน่วยงานรัฐในการกำหนดนโยบายการส่งเสริมที่ตอบโจทย์และมีประสิทธิภาพ

   ล่าสุดดีป้า และ ทราวิซโกเทคโนโลยีได้ต่อยอดการใช้งาน ThailandCONNEX ด้วยการเปิดตัวUtility Token โดยใช้ระบบสะสมแต้มออนไลน์เสริมศักยภาพการแข่งขันให้ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยควบคู่ไปกับการกระตุ้นการใช้ ThailandCONNEX เป็นเครื่องมือการตลาดดิจิทัลในการสร้างระบบสะสมแต้มของตนเองโดยไม่ต้องว่าจ้างนักพัฒนาระบบ สามารถบริหารจัดการการสะสมแต้มผ่านแคมเปญการตลาดเพื่อกระตุ้นให้ลูกค้าซื้อสินค้าและบริการเพิ่มขึ้น อีกทั้งดึงดูดการกลับมาซื้อซ้ำและเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการแลกเปลี่ยนเพื่อสร้างคุณค่าร่วม (Co-creation) กับผู้ประกอบการรายอื่น

   สำหรับผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยและประชาชนทั่วไปที่สนใจสามารถเข้าร่วมแพลตฟอร์ม ThailandCONNEX หรือติดตามข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ ของโครงการได้ที่ www.thailandconnex.com, Facebook Page:ThailandCONNEX และศูนย์บริการลูกค้า 0 2171 9900

###