กรมการค้าภายใน ลุยช่วยเกษตรกรลองกอง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

   กรมการค้าภายใน เร่งช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกลองกอง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเชื่อมโยงผลผลิตออกนอกพื้นที่เพื่อยกระดับราคาในช่วงผลผลิตออกสู่ตลาดมาก ตั้งแต่ช่วง ต้นฤดูกาล นำร่องผลักดันให้เกษตรกรจำหน่ายผลผลิตเอง โดยเปิดจุดจำหน่ายลองกองทั่วกรุงเทพฯ และปริมณฑล ตลอดเดือนกันยายน - ตุลาคม 2566

   นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ในช่วงเดือนกันยายน - ตุลาคม 2566 เป็นช่วงที่ผลผลิตลองกองในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ (ยะลา ปัตตานี นราธิวาส) มีปริมาณผลผลิตออกสู่ตลาดเป็นจำนวนมาก ผลผลิตกระจุกตัวในพื้นที่ กรมการค้าภายในจึงได้ร่วมกับสำนักงานพาณิชย์จังหวัดยะลา จัดมหกรรมผลไม้ภาคใต้สู่ผู้บริโภคเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนและสร้างขวัญกำลังใจให้กับเกษตรกรผู้ปลูกลองกองใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัดยะลา เป็นพี่เลี้ยงให้กลุ่มเกษตรกรในการจำหน่ายผลผลิตด้วยตนเอง เพื่อยกระดับราคา ให้สูงขึ้น พร้อมทั้งสนับสนุนให้เกษตรกรมีการพัฒนาคุณภาพผลผลิตลองกองให้สามารถขายผลผลิตได้ในราคาที่เหมาะสมและเป็นธรรม โดยจัดตั้งกลุ่มรวบรวมรับซื้อลองกองจากเกษตรกรในราคานำตลาดกิโลกรัมละ 5 - 15 บาท และนำผลผลิตไปกระจายออกนอกพื้นที่ โดยกรมการค้าภายในจัดหาสถานที่จำหน่ายในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ทั้งหน่วยงานราชการ อาคารสำนักงานเอกชน ห้าง ได้แก่ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย การไฟฟ้านครหลวง ตึกอับดุลราฮิม กระทรวงพาณิชย์ การประปานครหลวง ธ.ก.ส. ธนาคารออมสิน รพ.พระมงกุฎเกล้า รพ.ธรรมศาสตร์ ห้างโรบินสัน ราชพฤกษ์ โลตัส (นครอินทร์ ไทรน้อย บางใหญ่ แคราย) ห้างเดอะมอลล์งามวงศ์วาน ห้างเซ็นทรัลรัตนาธิเบศร์ นิคมอุตสาหกรรมนวนคร ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (ดินแดง เสาชิงช้า) เชื่อมโยง กว่า 350 ตัน มูลค่ากว่า 40 ล้านบาท



   กรมการค้าภายใน ขอเชิญประชาชนร่วมกันอุดหนุนผลผลิตลองกองจากเกษตรกร 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ตามจุดจำหน่ายข้างต้น โดยทุกท่านจะได้เลือกซื้อลองกองจากแหล่งผลิตลองกองคุณภาพดี มีชื่อเสียง ช่อสวย เนื้อแน่น รสหวาน คุณภาพระดับพรีเมี่ยมแล้ว ยังช่วยสร้างรายได้และเป็นกำลังใจให้กับพี่น้องเกษตรกรใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ในการผลิตสินค้าคุณภาพอีกด้วย

   นายอุดมฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมฯ ให้ความใส่ใจปัญหาของเกษตรกร จึงได้กำชับให้สำนักงานพาณิชย์จังหวัดในพื้นที่ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดในทุกมิติ เพื่อรักษาระดับเสถียรภาพด้านราคาของสินค้าผลไม้ให้อยู่ในเกณฑ์ดีตลอดฤดูการผลิตต่อไป

###