พร้อมจับคู่ธุรกิจ ชี้ช่องโอกาสเจาะตลาดการค้าเสรี

   ​กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ จัดงาน “FTA Fair นำสินค้าไทย สู่ตลาดการค้าเสรี” ปี 5 ขนทัพสินค้าเกษตรและเกษตรแปรรูปเกรดพรีเมียมทั่วไทย 40 ร้านค้า บุกกรุง! ทั้งอาหาร เครื่องดื่ม ผ้าทอ และเครื่องประดับ พร้อมจับคู่ธุรกิจ เปิดเวทีเสวนาให้ความรู้ควบคู่คลินิกให้คำปรึกษาเรื่อง FTA พบมินิคอนเสิร์ตจากศิลปินดัง และสินค้านาทีทอง มั่นใจ! ช่วยผู้ประกอบการเพิ่มช่องทางจำหน่ายทั้งในประเทศและต่างประเทศ

   นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดงาน “FTA Fair นำสินค้าไทย สู่ตลาดการค้าเสรี” ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล ปิ่นเกล้า กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2566 ว่า กรมได้จัดงาน FTA Fair ต่อเนื่องเป็นปีที่ 5 โดยได้นำสินค้าทั่วไทยที่มีศักยภาพส่งออก และใช้ประโยชน์จากความตกลงการค้าเสรี (FTA) ซึ่งผู้ประกอบการได้เข้าร่วมโครงการติวเข้มขยายตลาดและจับคู่ธุรกิจ ที่กรมจัดขึ้นในรอบปีที่ผ่านมา มาร่วมออกบูธจำหน่ายสินค้า เพื่อให้ประชาชนได้มีโอกาสเลือกซื้อสินค้าคุณภาพดีและราคาเหมาะสม รวมทั้งยังมีร้านค้าปลีก และห้างโมเดิร์นเทรด ได้มาเลือกสรรสินค้าเพื่อนำไปวางจำหน่ายและจับคู่ธุรกิจกับผู้ประกอบการ

   นางอรมน กล่าวว่า การจัดงานในปีนี้ กรมได้นำเกษตรกร วิสาหกิจชุมชน และผู้ประกอบการ ที่มีศักยภาพทั่วประเทศ มาร่วมออกบูธแสดงและจำหน่ายสินค้าเกษตรและเกษตรแปรรูปเกรดพรีเมียม 40 ร้านค้า ทั้งอาหาร เครื่องดื่ม ของใช้ งานหัตถกรรม ผ้าทอ เสื้อผ้า และเครื่องประดับ อาทิ ผลิตภัณฑ์นมออร์แกนนิกแดรี่โฮม ไอศกรีมบุณยเกียรติเพชรบูรณ์ กาแฟทศกัณฑ์ ชาบ้านรักไทยแม่ฮ่องสอน ผ้าทอย้อมสีธรรมชาติหนองบัวแดงชัยภูมิ มะม่วงเบาแช่อิ่มตราดีฟรุ๊ตส์สงขลา เครื่องประดับจากเทวิกาจิวเวลรี่ นอกจากนี้ ยังมีบูธพิเศษจากมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย และสถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย (องค์การมหาชน) หรือ SACIT ที่ได้นำสินค้ามาร่วมจำหน่ายด้วย

   นอกจากนี้ กรมยังได้เชิญผู้แทนจากห้างโมเดิร์นเทรด อาทิ คิงเพาเวอร์ ท้อปส์ เซ็นทรัลฟู้ดรีเทล สยามพิวรรธน์ บิ๊กซี โลตัส ไปรษณีย์ไทย มาเยี่ยมชมสินค้าและจับคู่ธุรกิจกับผู้ประกอบการ ซึ่งจะช่วยเพิ่มช่องทางจำหน่ายสินค้าทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศ รวมทั้งยังได้จัดเวทีเสวนาเรื่อง FTA ชี้ช่องโอกาสทางการค้าในตลาดการค้าเสรี และกลยุทธ์การทำตลาดออนไลน์และออฟไลน์ พร้อมทั้งจัดนิทรรศการ FTA คลินิกให้คำปรึกษาเชิงลึกเรื่องการค้าระหว่างประเทศ และการค้นหาอัตราภาษีนำเข้าศุลกากรของประเทศคู่ค้า “เชื่อมั่นว่าผู้ประกอบการที่มาร่วมออกบูธแสดงและจำหน่ายสินค้าในงาน FTA Fair ครั้งนี้ จะมีโอกาสได้คู่ค้าใหม่จากการเจรจาธุรกิจ รวมทั้งขยายการวางจำหน่ายสินค้าในห้างโมเดิร์นเทรด และมียอดจำหน่ายเพิ่มมากขึ้น อีกทั้งยังได้ประชาสัมพันธ์สินค้าศักยภาพจากภูมิภาคต่างๆ ทั่วประเทศ ให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง และสามารถใช้ FTA เป็นเครื่องมือขยายส่งออกสินค้าไปยังตลาดการค้าเสรี” นางอรมน เสริม

   สำหรับผู้เข้าร่วมงานจะได้พบกับกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย อาทิ การสาธิตจากผู้ประกอบการกาแฟ ชา อาหาร เสื้อผ้า ผ้าทอ และเครื่องประดับ สินค้านาทีทองลดราคา และพบกับมินิคอนเสิร์ตจากเก่ง ธชย ตรี ชัยณรงค์ และกานต์ ทศน ขอเชิญผู้สนใจร่วมเลือกซื้อสินค้าและร่วมกิจกรรมภายในงาน ระหว่างวันที่ 2 – 8 สิงหาคมนี้ ณ บริเวณลานชั้น G ศูนย์การค้าเซ็นทรัล ปิ่นเกล้า กรุงเทพฯ

###