เปิดแล้ว “แมนูแฟกเจอริ่ง เอ็กซ์โป 2023”ชมเครื่องจักรรุ่นใหม่กว่า 2,000 แบรนด์ พร้อมงาน “ออโตโมทีฟ ซัมมิท 2023” ยกเครื่ององค์ความรู้ยานยนต์สมัยใหม่

   เปิดแล้ว มหกรรมเพื่ออุตสาหกรรมการผลิตและอุตสาหกรรมสนับสนุนที่ครบครันที่สุดในอาเซียน “แมนูแฟกเจอริ่ง เอ็กซ์โป (Manufacturing Expo) 2023” พร้อมกับงาน “ออโตโมทีฟ ซัมมิท 2023” อาร์เอ็กซ์ เทรดเด็กซ์ เชิญชวนนักอุตสาหการทุกแขนง เข้าชม8งานแสดงสินค้าเฉพาะทาง และพื้นที่พาวิลเลี่ยนนานาชาติจาก6ประเทศและเขตปกครองพิเศษ ชมสุดยอดเทคโนโลยีเครื่องจักรและบริการล้ำสมัยกว่า 2,000แบรนด์จาก 30 ประเทศ พร้อมจับมือหน่วยงานภาครัฐ จัดองค์ความรู้ 5 ฟอรั่มใหญ่ รวมกว่า 50 หัวข้อสัมมนา คาดคนชมงานไม่ต่ำกว่า70,000 คน

  นางวรวรรณ ชิตอรุณ ผู้อำนวยการ สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรมประธานในพิธีเปิดงานมหกรรมเพื่ออุตสาหกรรมการผลิตและอุตสาหกรรมสนับสนุน แมนูแฟกเจอริ่ง เอ็กซ์โป 2023 และงาน ออโตโมทีฟ ซัมมิท 2023“พลิกโฉมอนาคตอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย”ที่เป็นความร่วมมือระหว่างสถาบันยานยนต์ กับ อาร์เอ็กซ์ เทรดเด็กซ์ ที่ได้จัดงานร่วมกันมาปีนี้เป็นปีที่ 10 และเป็นปีที่สถาบันยานยนต์ครบรอบปีที่ 25ว่าการจัดงานในลักษณะ8-in-1 Mega Event ที่อาร์เอ็กซ์ เทรดเด็กซ์ ได้นำอุตสาหกรรมการผลิตเฉพาะทาง 5 งาน พร้อมด้วยงานเพื่ออุตสาหกรรมสนับสนุนอีก 3 งานมาจัดแสดงรวมกันภายใต้มหกรรมเพื่ออุตสาหกรรมการผลิตและอุตสาหกรรมสนับสนุน หรือ “แมนูแฟกเจอริ่ง เอ็กซ์โป 2023”ในปีนี้ นับเป็นสัญญาณที่ดี เพราะขนาดของงานที่ใหญ่กว่าการจัดงานในปีก่อนที่จะเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19สะท้อนให้เห็นถึงความพร้อมของอุตสาหกรรมไทยทั้งในฝั่งผู้ผลิตและผู้นำเสนอเทคโนโลยี อีกทั้งความกระตือรือร้นของนักลงทุนต่างชาติที่มองเห็นโอกาสของธุรกิจด้วยการเข้าร่วมงานในครั้งนี้เป็นจำนวนมาก 

  กระทรวงอุตสาหกรรมได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนาและปรับเปลี่ยนเครื่องจักรการผลิตภายใต้แนวคิดอุตสาหกรรม 4.0 เพื่อการผลิตที่มีประสิทธิภาพใน Supply Chain โดยลดการใช้พลังงาน และลดการปล่อยคาร์บอน ด้วยการใช้หุ่นยนต์ หรือเครื่องจักรกลอัตโนมัติ รวมทั้งการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการวางแผนและบริหารการผลิตแบบ real time โดยผลักดันการพัฒนาผ่านมาตรการต่างๆ มาโดยตลอด เพื่อให้ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมเปลี่ยนผ่านเข้าสู่อุตสาหกรรม 4.0 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

  นางวราภรณ์ ธรรมจรีย์ กรรมการผู้จัดการ อาร์เอ็กซ์ เทรดเด็กซ์(RX Tradex เดิมชื่อ รี้ด เทรดเด็กซ์)กล่าวถึงงานมหกรรมเพื่ออุตสาหกรรมการผลิตและอุตสาหกรรมสนับสนุนที่ครบครันที่สุดในอาเซียน หรือที่รู้จักกันดีในชื่อของ แมนูแฟกเจอริ่ง เอ็กซ์โป (Manufacturing Expo 2023)ว่า ได้เปิดให้เข้าชมงานแล้ววันนี้ (21 มิถุนายน) เป็นวันแรก และงานจะมีไปจนถึงวันที่ 24 มิถุนายน 2566  โดยปีนี้ จัดขึ้นภายใต้แนวคิดหลักคือ‘The Path’ที่หมายถึง ‘เส้นทาง’ที่จะสื่อว่า นักอุตสาหการที่มาเยี่ยมชมงานนี้ จะได้พบกับ ‘เส้นทาง’ สู่ความสำเร็จ ซึ่งการจัดแสดงงานในปีนี้ มีผู้แสดงสินค้าชาวต่างชาติมาร่วมงานเป็นจำนวนมาก หลังจากห่างหายไม่สามารถมาร่วมงานได้เป็นเวลาสองปี ทำให้ผู้เข้าชมงานในปีนี้ มีโอกาสได้เห็นเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่น่าตื่นเต้นจากหลายประเทศ รวมทั้งในพาวิลเลี่ยนนานาชาติจาก 6 ประเทศและเขตปกครองพิเศษ ได้แก่ เกาหลีใต้ จีน ญี่ปุ่น สิงคโปร์ ไต้หวัน และฮ่องกง

  ภายในงาน แมนูแฟกเจอริ่ง เอ็กซ์โป จะมีด้วยกัน 8งานแสดง และยังมีพื้นที่ส่วนแสดงพิเศษ ได้แก่“Sustainovation Showcase”แสดงกระบวนการผลิตสินค้าพลาสติกชีวภาพ“EV Conversion Zone” จัดแสดงการเปลี่ยนยานยนต์สันดาปภายในดั้งเดิมเป็นรถยนต์ไฟฟ้า 100% พร้อมเปิดตัวรถวิ่งไปชาร์จไปในตัวและพบต้นตำรับที่ชาร์จรถยนต์ไร้สายของไทย“Service Robot Zone” จัดแสดงหุ่นยนต์ภาคบริการเชิงพาณิชย์ที่มาพร้อมกับฟังก์ชั่นสุดล้ำและชมการสาธิตชงม็อกเทลสูตรพิเศษโดยบาร์เทนเดอร์ Cobot“GFT Industry Mind Map”จัดแสดงตัวอย่างผลิตภัณฑ์จากเครื่องจักรสุดล้ำเพื่อใช้ผลิตเครื่องนุ่งห่มและสิ่งทอสำหรับอุตสาหกรรมการแพทย์ การตกแต่งภายใน โรงงานอุตสาหกรรม และยานยนต์“Fashion Showcase”จัดแสดงสินค้าในอุตสาหกรรมแฟชั่น“GFT Display”จัดแสดงชุดคอสตูมที่ผลิตขึ้นจากวัสดุของผู้แสดงสินค้า ภายใต้การออกแบบของโรงเรียนบุนกะแฟชั่น (BUNKA Fashion School)“Printing Tech Talks”เวทีพูดคุยแนะนำผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีเครื่องพิมพ์ นอกจากนี้ยังมีการแข่งขันค้นหาสุดยอดช่างเชื่อม ใน IPC Hand Soldering & Rework Competition เพื่อหาผู้ชนะไปแข่งในสนามระดับโลก พร้อมกับรับชมเนื้อหา เทคโนโลยี และรับคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญที่จะมาจัดแสดง ทั้งผู้ให้บริการในส่วนแสดงพิเศษ “Tools & Tooling Zone” และ “Metrology Zone” รวมถึงพื้นที่สัมมนาทางวิชาการที่ร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐ อัพเดทเทรนด์และเทคโนโลยีใหม่ๆ ใน 5 ฟอรั่มกับหัวข้อสัมมนากว่า 50 หัวข้อที่จะเป็นองค์ความรู้สำคัญสำหรับผู้เข้าร่วมสัมมนาอีกด้วย

   “อาร์เอ็กซ์เทรดเด็กซ์ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าทุกท่าน จะได้รับประโยชน์สูงสุดจากการเข้าร่วมงานแมนูแฟกเจอริ่ง เอ็กซ์โป และ ออโตโมทีฟ ซัมมิท 2023 เชื่อว่าความร่วมมือจากทุกภาคส่วนที่มารวมตัวกันในวันนี้ จะเป็นบ่อเกิดของพลังที่เติมเต็มให้กับอุตสาหกรรมการผลิตและสนับสนุนให้พร้อมพุ่งทะยานไปข้างหน้า มีความร่วมสมัย พร้อมที่จะปรับตัว และเติบโตต่อไป อย่างเข้มแข็ง ในโลกอุตสาหกรรมแห่งอนาคต และขอให้พบเส้นทางสู่ความสำเร็จอย่างสวยงาม" นางวราภรณ์สรุป

   ดร.เกรียงศักดิ์ วงศ์พร้อมรัตน์ ผู้อำนวยการสถาบันยานยนต์ กล่าวว่า อุตสาหกรรมยานยนต์อยู่ในยุคเปลี่ยนผ่านของเทคโนโลยี นวัตกรรม และระบบการทำงาน ที่มีปัจจัยสำคัญต่ออุตสาหกรรมยานยนต์ไทย เพราะหัวใจการขับเคลื่อนยานยนต์คือเครื่องยนต์ที่เปลี่ยนมาเป็นการขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่หรือเซลล์เชื้อเพลิง หรือการขับขี่ที่มีคนขับก็เปลี่ยนมาเป็นระบบอัตโนมัติหรือยานยนต์ไร้คนขับ งานออโตโมทีฟ ซัมมิท 2023จะตอบโจทย์ในการเผยแพร่องค์ความรู้ด้านอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์ รวมถึงอุตสาหกรรมสนับสนุน และยังเป็นการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ทางวิชาการ เทคนิค และทราบถึงแนวโน้มในการพัฒนายานยนต์ในด้านต่างๆ จากผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านในทุกภาคส่วน เพื่อให้การเปลี่ยนผ่านของอุตสาหกรรมยานยนต์เข้าสู่ยานยนต์สมัยใหม่ได้อย่างราบรื่น

   งานแมนูแฟกเจอริ่ง เอ็กซ์โป 2023จะมีไปจนถึงวันที่ 24มิถุนายน 2566 ณ ฮอลล์ 98-104ไบเทค บางนา ผู้สนใจเข้าชมงาน สามารถลงทะเบียนหน้างานได้ฟรี ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.manufacturing-expo.comสอบถามเพิ่มเติมติดต่อโทร. 0 2686 7222 หรืออีเมล: contactcenter@rxtradex.com

###