Ferrari Energy Community : โครงการแยกคาร์บอนเพื่อเมืองฟิโอราโนและมาราเนลโล การร่วมมือของประชาชน, หน่วยงานและภาคธุรกิจต่างๆเพื่อแชร์พลังงานที่ผลิตได้จากโรงงานไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์แห่งใหม่ที่อยู่ติดกับสนาม Fiorano

   เฟอร์รารี่ลงนามในข้อตกลงกับEnel X เพื่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์เพื่อเป็นพลังงานหมุนเวียนหรือREC (Renewable Energy Community) สำหรับใช้ในเมืองฟิโอราโนและมาราเนลโล

  Ferrari Energy Communityจะเป็นชุมชนพลังงานหมุนเวียนแห่งแรกในอิตาลีที่ได้รับการส่งเสริมและสนับสนุนโดยบริษัทท้องถิ่นเพื่อประโยชน์ในพื้นที่ภายในชุมชนโครงการนี้จะติดตั้งระบบไฟฟ้าโซลาร์เซลล์ขนาดประมาณ 1 MWp ซึ่งจะแล้วเสร็จภายในเดือนธันวาคม 2023บนที่ดินเปล่าขนาด 10,000 ตร.ม. ของเฟอร์รารี่ซึ่งอยู่ติดกับสนามFiorano Circuit โดยพลังงานทั้งหมดจะถูกแจกจ่ายให้กับชุมชนในท้องถิ่น

  หน่วยงานของรัฐหรือบริษัทเอกชนในฟิโอราโนและมาราเนลโลสามารถเข้าร่วมเป็นสมาชิกของFerrariREC ได้: ประชาชน, สถาบัน, การจัดกิจกรรมเชิงพาณิชย์และโรงงานต่างๆสามารถใช้พลังงานหมุนเวียนที่ผลิตได้หรือจะรับหน้าที่สำคัญด้วยการเป็นผู้ผลิตพลังงานหมุนเวียนก็ได้เช่นกันหากติดตั้งหรือเชื่อมต่อระบบผลิตไฟฟ้าโซลาร์เซลล์เพิ่มเติมเช่นบนหลังคาของบ้านตัวเองพวกเขาก็จะสามารถสร้างประโยชน์สูงสุดให้กับตนเองและชุมชนได้ซึ่งจะเป็นการเพิ่มผลกระทบเชิงบวกของโครงการให้แก่ชุมชนในพื้นที่นั้นได้อีกทางหนึ่ง

 ชุมชนพลังงานหมุนเวียนที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานหมุนเวียนของEnel X โดยใช้เครื่องหันเหตามดวงอาทิตย์แบบแกนเดี่ยวและแผงโซลาห์เซลล์แบบสองด้านประสิทธิภาพสูงพิเศษจะนำมาซึ่งผลกระทบเชิงบวกทั้งต่อสิ่งแวดล้อมตลอดจนด้านเศรษฐกิจและสังคมโดยในแง่ของสิ่งแวดล้อมการแบ่งปันพลังงานหมุนเวียนหรือที่เรียกว่า Zero-mile ช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์CO2 และลดการสิ้นเปลืองพลังงานระหว่างการแจกจ่ายไฟฟ้าโดยโรงงานแห่งใหม่ที่ฟิโอราโนจะมีกำลังการผลิตเฉลี่ยประมาณ 1,500 MWh เป็นเวลา 20 ปีช่วยลดการปล่อยCO2 ได้ประมาณ 450 ตันต่อปีส่วนในด้านเศรษฐกิจและสังคมนั้นจะช่วยให้สมาชิกในชุมชนประหยัดค่าไฟได้อย่างเป็นรูปธรรม

  ความยั่งยืนเป็นสิ่งสำคัญสำหรับเราไม่เพียงแต่การตั้งเป้าที่จะลดก๊าซคาร์บอนให้เป็นศูนย์ภายในปี 2030 เท่านั้นแต่เรายังต้องการให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในวงกว้างอีกด้วยBenedetto Vigna ซีอีโอของเฟอร์รารี่กล่าวว่า "Ferrari Energy Community เป็นตัวอย่างที่เป็นรูปธรรมของการทำงานร่วมกันระหว่างภาคธุรกิจและชุมชนและเป็นรูปแบบที่สามารถก่อให้เกิดประโยชน์ต่อระบบพลังงานของอิตาลีได้จากการที่สามารถปรับลดและใช้ซ้ำจึงทำให้การลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์มีประสิทธิภาพที่ยอดเยี่ยมในขณะเดียวกันก็ลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานให้แก่ประชาชนและภาคธุรกิจอีกด้วย”

   ชุมชนพลังงานหมุนเวียนเป็นอีกโครงการที่ได้รับการส่งเสริมและพัฒนาโดยเฟอร์รารี่ภายใต้ยุทธศาสตร์ความยั่งยืนซึ่งนำพื้นฐานด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีล้ำสมัยมาใช้ตัวอย่างเช่นในปี 2022 บริษัทได้ติดตั้งโรงงานผลิตเซลล์เชื้อเพลิงขนาด 1 เมกะวัตต์และระบบไฟฟ้าโซลาร์เซลล์ขนาด 450 กิโลวัตต์ในมาราเนลโลและจะเพิ่มแผงโซลาห์เซลล์อีก 2 เมกะวัตต์ในปีพ.ศ. 2023 นอกจากนั้นเฟอร์รารี่ยังนำนวัตกรรมมากมายที่คิดค้นขึ้นโดยบุคลากรของบริษัทมาใช้เพื่อให้การใช้พลังงานและวัสดุได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นความคิดริเริ่มทั้งหมดที่ดำเนินการโดยโรงงานในปี 2022 นำไปสู่การลดการใช้พลังงานในระหว่างกระบวนการผลิตลงประมาณ 5% ต่อรถยนต์หนึ่งคัน

 

ข้อมูลจำเพาะ – โรงงานไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์

พื้นที่โรงงาน                              10,000 ตร.ม.

จำนวนแผงโซลาร์เซลล์               แผงสองด้านจำนวน 1,818 แผงแผงละ 550 วัตต์

การผลิตพลังงานเฉลี่ยต่อปี         1,500 MWh เป็นเวลา 20 ปี

ลดการปล่อยCO2                      ประมาณ 450 ตันต่อปี  

###