เอเชีย-แปซิฟิก อเมเจอร์ แชมเปี้ยนชิพ เลือกสนาม รอยัล เมลเบิร์นฯ สังเวียนแข่งปี 2023

   31ตุลาคม 2565 –สหพันธ์กอล์ฟเอเชีย-แปซิฟิก (เอพีจีซี), เดอะมาสเตอร์สทัวร์นาเมนท์และเดอะอาร์แอนด์เอหรือองค์กรบริการจัดการกอล์ฟระหว่างประเทศประกาศจัดการแข่งขันกอล์ฟสมัครเล่นชายรายการเอเชีย-แปซิฟิกอเมเจอร์แชมเปี้ยนชิพครั้งที่ 14 ในปี 2023 ที่สนามกอล์ฟรอยัลเมลเบิร์นกอล์ฟคลับในกรุงเมลเบิร์นประเทศออสเตรเลียระหว่างวันที่ 26-29 ตุลาคม 2023 ซึ่งเป็นการกลับมาจัดการแข่งขันที่นี่อีกครั้งในรอบ 9 ปีหลังจากครั้งล่าสุดจัดแข่งขันเมื่อปี 2014

   รายการนี้เริ่มต้นจัดการแข่งขันในปี 2009 เพื่อพัฒนานักกอล์ฟสมัครเล่นในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกโดยแชมป์รายการนี้จะได้รับเชิญเข้าร่วมการแข่งขันเดอะมาสเตอร์สทัวร์นาเมนท์ในปี 2024 และดิโอเพ่นครั้งที่ 152 ขณะที่รองแชมป์จะได้โอกาสเข้าร่วมแข่งขันรอบคัดเลือกรอบสุดท้ายของศึกดิโอเพ่น

   มาร์ติน สลัมเบอร์ส ประธานบริหารของอาร์แอนด์เอ กล่าวว่า "เรามีความภูมิใจที่จะประกาศการหวนกลับไปจัดการแข่งขันเอเอซีที่สนามรอยัลเมลเบิร์นกอล์ฟคลับในปี 2023 ที่ผ่านมาเราได้พยายามผลักดันการพัฒนานักกอล์ฟสมัครเล่นในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกมาโดยตลอดและกับการแข่งขันครั้งนี้ที่เราจะได้กลับมาเยือนสนามที่เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในสนามที่ดีที่สุดของโลกอีกครั้ง"       

      

   ที่ผ่านมาเอเอซีมีนักกอล์ฟชั้นยอดเข้าร่วมแข่งขันมากมายรวมถึง ฮิเดกิ มัตซึยาม่า แชมป์เดอะมาสเตอร์สปี 2021 ที่เคยเป็นอดีตแชมป์ 2 สมัยในศึกเอเอซีรวมถึงแชมป์ดิโอเพ่นคนล่าสุดอย่างคาเมรอนสมิธที่เคยเข้าร่วมแข่งขันในรายการนี้ก่อนจะคว้าแชมป์ในพีจีเอทัวร์ 23 รายการ และแชมป์อีกมากกว่า 100 รายการ ทั้งในพีจีเอทัวร์, ดีพีเวิลด์ทัวร์, เอเชียนทัวร์และเจแปนกอล์ฟทัวร์

   โทนีรูลกัปตันของสนามรอยัลเมลเบิร์นกอล์ฟคลับกล่าวว่า "เราพร้อมให้การต้อนรับผู้เล่นที่มีพรสวรรค์จากในภูมิภาคเพื่อเข้าร่วมแข่งขันในสุดยอดสนามระดับโลกกับการแข่งขันเอเชียแปซิฟิกอเมเจอร์แชมเปี้ยนชิพ 2023 โดยรอยัลเมลเบิร์นมีประวัติศาสตร์ที่ยาวนานในการเป็นบททดสอบที่แท้จริงให้กับบรรดานักกอล์ฟชั้นนำระดับโลกมาแล้วมากมายและเราหวังที่จะรักษาความยอดเยี่ยมนั้นไว้กับการกลับมาจัดการแข่งขันอีกครั้งของศึกเอเอซีที่นี่อีกครั้ง"       

    สำหรับสนามรอยัลเมลเบิร์นกอล์ฟคลับสร้างขึ้นเมื่อปี 1891 และเป็นหนึ่งในสนามกอล์ฟที่เก่าแก่ที่สุดของออสเตรเลียซึ่งการแข่งขันจะมีขึ้น 12 หลุมในเวสต์คอร์และอีก 6 หลุมที่อีสต์คอร์สโดยเวสต์คอร์สได้รับการออกแบบจากดร.อลิสเตอร์แม็คเคนซี่ซึ่งเป็นวิศวกรที่ออกแบบสนามออกัสต้าเนชั่นเนลกอล์ฟคลับโดยก่อนนี้รอยัลเมลเบิร์นเคยจัดการแข่งขันออสเตรเลียนโอเพ่น 16 ครั้งรายการวีเมนส์ออสเตรเลียนโอเพ่น 2 ครั้งจัดศึกเพรสซิเดนท์คัพ 3 ครั้งและในการแข่งขันเอเอซีเมื่อปี 2014 ซึ่งอันโตนิโอมูร์ดาก้าจากอเดเลดกลายเป็นนักกอล์ฟชาวออสเตรเลียคนแรกที่คว้าแชมป์เอเอซีด้วย

     มร. เจมส์ซัททเทอร์แลนด์ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกอล์ฟออสเตรเลียกล่าวเสริมว่า “หลังจากที่สนามรอยัลเมลเบิร์นได้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันเอเชีย-แปซิฟิกอเมเจอร์แชมเปี้ยนชิพในปี 2557 และครั้งนี้นับเป็นโอกาสที่ดีที่จะได้เห็นดาวรุ่งฝีมือดีที่มีความสามารถสูงสุดแข่งขันณสนามกอล์ฟที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งของโลก

     ทั้งนี้ตลอด 13 ปีของการจัดการแข่งขันเอเอซีนับเป็นเวทีสู่ความสำเร็จรายการสปริงบอร์ดให้กับนักกอล์ฟมากมายซึ่งรวมถึงหลายคนที่ก้าวไปสู่ระดับโลกนอกเหนือจากมัตซึยาม่า, สมิธแล้วยังมีซี.ที.แพน, คาเมรอนเดวิส, ลูคัสเฮอร์เบิร์ต, ซีวูคิม, ซาโตชิโคไดระและคยอง-ฮูนลี

ติดตามรายละเอียดและความเคลื่อนไหวของการแข่งขันกอล์ฟรายการ เอเชีย-แปซิฟิก อเมเจอร์ แชมเปี้ยนชิพ ได้ทางเว็บไซต์ www.aacgolf.com

###