มูลนิธิประยูร จรรยาวงษ์ เปิดตัวการ์ตูนแอนิเมชั่น ชุด ขบวนการแก้จน เพื่อส่งเสริม และสืบสานวัฒนธรรมการกินของคนไทย สู่เด็ก เยาวชน และผู้รับชมทั่วไป ทางไทยรัฐทีวี ช่อง 32

   วันนี้ (19 ต.ค.) ณ ร้านอาหาร ตะลิงปลิง ซอยสุขุมวิท 34 กรุงเทพฯ มูลนิธิประยูร จรรยาวงษ์โดยนายศุขเล็ก จรรยาวงษ์  ได้จัดงานแถลงข่าว เปิดตัวการ์ตูนแอนิเมชั่น ชุด ขบวนการแก้จน ซึ่งสร้างมาจากแนวคิดของการ์ตูนลายเส้น ผลงานของนายประยูร จรรยาวงษ์ ในหน้าหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ เมื่อหลายปีก่อน ซึ่งเป็นคอลัมน์การ์ตูนให้สาระความรู้เรื่องอาหารไทย ภูมิปัญญาไทย และสร้างแรงบันดาลใจในการทำมาหากิน ใช้ชีวิตอย่างพอเพียงและมีความสุข

   โครงการแอนิเมชั่น ขบวนการแก้จน อำนวยการสร้างโดยมูลนิธิประยูร จรรยาวงษ์ นายศุขเล็ก จรรยาวงษ์ รองประธานกรรมการมูลนิธิฯเปิดเผยว่า มูลนิธิฯ มีวัตถุประสงค์ที่จะผลิตและเผยแพร่การ์ตูนชุดขบวนการแก้จน จากสื่อเดิมที่เป็นลายเส้นขาวดำบนหน้าหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ มาเป็นสื่อดิจิทัล ในรูปแบบการ์ตูนแอนิเมชั่น ให้เหมาะสมกับยุคปัจจุบัน

   เพื่อจะได้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายเด็กเยาวชนและผู้รับชมทั่วไป ให้หันมาสนใจอาหารไทย อีกทั้งยังส่งเสริมและกระตุ้นให้เกิดแรงบันดาลใจ สร้างความภูมิใจในอาหารไทย เพื่อสืบสานวัฒนธรรมอาหารไทยและวัฒนธรรมการกินของคนไทยให้สามารถต่อยอดการพัฒนาต่อไปอย่างยั่งยืน 

   โครงการการ์ตูนแอนิเมชั่น ขบวนการแก้จน ชุดนี้ ได้รับทุนสนับสนุนประเภทความร่วมมือประจำปี 2565 จากกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์  ดร. ธนกร ศรีสุขใส ผู้จัดการกองทุนฯได้กล่าวว่า กองทุนมีพันธกิจในการสนับสนุนและกระตุ้นให้เกิด “สื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์” ให้กับสังคมไทย  อีกทั้งสร้างนวัตกรรมสื่อแบบต่างๆ เพิ่มเนื้อหานิเวศสื่อที่ดีและเป็นทางเลือกในการรับรู้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ได้มากขึ้น

   สำหรับโครงการแอนิเมชั่น ขบวนการแก้จน นั้นสอดคล้องกับกลยุทธ์ของกองทุนในด้านการส่งเสริมให้มีสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ที่ทุกคนสามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้อย่างทั่วถึง ในเรื่องของการส่งเสริมและสืบสานวัฒนธรรมการกินของคนไทยไปสู่กลุ่มเป้าหมาย เด็กและเยาวชน ตลอดจนผู้รับชมทั่วไป โครงการนี้จึงเป็นหนึ่งผู้ได้รับทุนในปี 2565

   ในเรื่องช่องทางการเผยแพร่ การ์ตูนแอนิเมชั่น ชุด ขบวนการแก้จน มูลนิธิฯ มีความเห็นว่า เนื่องจากหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ เป็นสื่อแรกที่การ์ตูนขบวนการแก้จน ได้พิมพ์เผยแพร่และได้รับความนิยมยาวนานกว่า20 ปี  ดังนั้น เมื่อจะผลิตออกมาใหม่โดยเปลี่ยนมาสู่สื่อดิจิทัล จึงควรที่จะคงสายสัมพันธ์ของการ์ตูนขบวนการแก้จน ไว้กับไทยรัฐ จึงได้เสนอต่อทางสถานีโทรทัศน์ไทยรัฐทีวี ช่อง 32 เพื่อหาเวลาออกอากาศให้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งก็ได้รับความร่วมมือจากผู้บริหารไทยรัฐทีวีเป็นอย่างดี และกำหนดให้เวลาออกอากาศเป็นทุกวันเสาร์และอาทิตย์ ตอนแรก จะเริ่มในวันเสาร์ที่ 5 พฤศจิกายน 2565 

   คุณจิตสุภา วัชรพล เจ้าหน้าที่บริหารสายงานกลยุทธ์และการตลาด สถานีโทรทัศน์ไทยรัฐทีวี ได้กล่าวถึงความร่วมมือในครั้งนี้ว่า ในนามของไทยรัฐทีวี มีความยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่ทางมูลนิธิประยูร จรรยาวงษ์ ซึ่งได้รับทุนผลิตและเผยแพร่ในรูปการ์ตูนแอนิเมชั่น ขบวนการแก้จน จากกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ จะนำการ์ตูนขบวนการแก้จน มาออกอากาศทางไทยรัฐทีวี ซึ่งได้จัดเวลาออกอากาศในวันเสาร์เวลา 10.55-10.57 น. และวันอาทิตย์เวลา 10.51-10.53 น. ซึ่งช่วงเวลาดังกล่าว นับว่าเป็นเวลาสำหรับครอบครัว ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ ทุกเพศทุกวัย จึงคาดหวังว่าจะมีผู้รับชมจำนวนมากทั้งในกรุงเทพมหานครปริมณฑลและจังหวัดอื่นๆ

ขอเชิญติดตามรับชม ความสนุกสนานและสาระดีๆ ได้กับ แอนิเมชั่น “ขบวนการแก้จน” กับ “นายศุขเล็ก”และสมาชิกในครอบครัว ได้ทางไทยรัฐทีวี เอชดี 32 ทุกเช้าวันเสาร์ และวันอาทิตย์ เริ่มเทปแรก วันเสาร์ที่ 5 พฤศจิกายน 2565 นี้ และสามารถติดตามรับชมการฉายซ้ำได้ทาง Facebook.com/SooklekCartoon

###