SCG International ชู 3 กลยุทธ์ ผงาดสู่ผู้นำพันธมิตรการค้าครบวงจรระดับโลก ปลดล็อคโซลูชั่นจัดหาสินค้าแบบตอบโจทย์เหนือระดับจากต้นน้ำสู่ปลายน้ำ รุกปั้นโมเดลศูนย์กระจายสินค้า The Dubai Hubเจาะ SAMEA ตลาดเกิดใหม่

  • SCG International (เอสซีจี อินเตอร์เนชั่นแนล) เปิดตัวโมเดลธุรกิจเพิ่มศักยภาพการเติบโตทางการค้าระหว่างประเทศทั้งแบบออฟไลน์-ออนไลน์จากผู้เชี่ยวชาญในการค้าขายสินค้าและวัตถุดิบในต่างประเทศมานานกว่า 40ปี พร้อมก้าวสู่การเป็นคู่คิดธุรกิจมอบโซลูชั่นทางการค้าครบวงจรแก่คู่ค้า-ผู้ประกอบการรุกเพิ่มฐานลูกค้า SMEs ชูอุดช่องโหว่ธุรกิจ-ตอบโจทย์เหนือระดับด้วยบริการไฟแนนซ์-การสต็อกสินค้า-ช่องทาง E-Marketplace
  • ร่วมฝ่าดิสรัปชั่นและวิกฤตการณ์โลกในปี2022พลิก 3กลยุทธ์เพิ่มโอกาสในการเติบโตทางการค้าระหว่างประเทศได้แก่ End-to-End Supply Chain Solutions, Green Businessและ B2B ASEAN E-Marketplaceมุ่งสู่การเป็นผู้นำพันธมิตรการค้าครบวงจรระดับโลก(Trusted International Supply Chain Partner)
  • คาดว่าจะมียอดขาย 54,000 ล้านบาท ในปี 2565และเติบโตเฉลี่ย6% ในระยะยาว
  • เดินหน้าปั้นโมเดล The Dubai Hub เป็นศูนย์กลางกระจายสินค้าจากสำนักงาน 21 แห่งทั่วโลก ปูพรมเจาะกลุ่มตลาดเกิดใหม่ศักยภาพสูงอย่าง “SAMEA” (กลุ่มประเทศเอเชียใต้ตะวันออกกลาง และแอฟริกา)

 

   นายอบิจิต ดัตต้า กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอสซีจี อินเตอร์เนชั่นแนล คอร์ปอเรชั่น จำกัดเผยว่า ด้วยภาวะสงครามและการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งเป็นสถานการณ์คาดไม่ถึงและคาดเดาไม่ได้ ส่งผลให้อุตสาหกรรมการผลิตทั่วโลกเผชิญหน้ากับวิกฤตการขนส่งสินค้าราคาพลังงานและต้นทุนวัตถุดิบผันผวนSCG Internationalผู้เชี่ยวชาญด้านการค้าระหว่างประเทศ พร้อมเป็นคู่คิดให้ธุรกิจเพิ่มศักยภาพการแข่งขันและรับมือกับการดิสรัปชั่นทางธุรกิจ ภายใต้แนวคิด Trusted International Supply Chain Partnerจึงได้นำเสนอโซลูชั่นที่ตอบโจทย์และครอบคลุมการทำธุรกิจระหว่างประเทศผ่าน3กลยุทธ์ที่จะขับเคลื่อนธุรกิจให้เติบโตครอบคลุมทั้งอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ และธุรกิจSMEs ได้แก่ End-to-End Supply Chain Solutions, Green Business และ B2B ASEAN E-Marketplace

   “เราตั้งเป้าเติบโตเฉลี่ย 6% ในระยะยาว  โดยมียอดขาย 54,000 ล้านบาท ในปี 2565มีเป้าหมายเป็นผู้นำพันธมิตรการค้าครบวงจรระดับโลก (Trusted International Supply Chain Partner) เน้นขับเคลื่อนการเติบโตโดยขยายธุรกิจสู่ตลาดที่จะเป็นเมกะเทรนด์ของโลก อาทิ SAMEAเป็นต้น”

   SCG International (เอสซีจี อินเตอร์เนชั่นแนล) เดิมมีชื่อว่า SCG Trading มุ่งเน้นโมเดลธุรกิจที่จะเพิ่มศักยภาพการแข่งขันจากการผนึกกำลังพันธมิตรทางการค้า ไม่เพียงเป็นตัวกลางในการจัดจำหน่ายสินค้าในต่างประเทศแต่ยังมีบทบาทการเป็นผู้นำพันธมิตรการค้าครบวงจรระหว่างประเทศที่น่าเชื่อถือผ่านการนำเสนอสินค้าและโซลูชั่นครบวงจร เพื่อตอบสนองลูกค้ากลุ่มธุรกิจอุตสาหกรรมระหว่างประเทศอย่างแท้จริง ภายใต้พันธกิจในการเป็น TRUSTED INTERNATIONAL SUPPLY CHAIN PARTNER

   ทั้งนี้3กลยุทธ์การเติบโตที่มาขับเคลื่อนSCG Internationalไปสู่ความเป็นผู้นำพันธมิตรการค้าครบโซลูชั่นระดับโลก (Trusted International Supply Chain Partner)ได้แก่

1.โซลูชั่นบริหารจัดการสินค้าและวัตถุดิบให้ลูกค้าแบบครบวงจร (End-to-End Supply Chain Solutions): SCG International มีความสมบูรณ์แบบในการจัดหาโซลูชั่นที่มีความยืดหยุ่น (Resilient Solutions) และโซลูชั่นที่มีประสิทธิภาพ (โซลูชั่น Efficient Solutions) เพื่อนำเสนอบริการ Supply Chain ครบวงจรตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำไม่ว่าลูกค้าจะเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ หรือธุรกิจSMEs

   จากความแข็งแกร่งของเครือข่ายการค้ากว่า 21 สาขาทั่วโลก ประสบการณ์ยาวนานมากกว่า 40 ปี และมีมาร์เก็ตติ้งแพลตฟอร์มของตัวเอง โดยเฉพาะระบบสนับสนุนด้านการเงิน ที่จะช่วยสร้างกระแสเงินสด ปิดช่องว่างทางการเงินและเพิ่มปริมาณซัพพลายได้ต่อเนื่อง ทำให้ SCG International มีศักยภาพในการมอบโซลูชั่นครบวงจรให้กับผู้ประกอบการตลอดทั้ง Supply Chain แม้ว่าโลกจะเผชิญวิกฤติดิสรัปชั่น (Supply Chain Disruption)

   “ด้วยความพร้อมในหลายมิติเราจึงมุ่งเจาะกลุ่ม SAMEA ตลาดเกิดใหม่ในกลุ่มประเทศเอเชียใต้รวมถึง กลุ่มประเทศในตะวันออกกลางอย่างกลุ่ม GCC ความร่วมมืออ่าวอาหรับที่เจาะกลุ่ม 6 ประเทศ ซาอุดิอาระเบีย คูเวต โอมาน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ กาตาร์และบาห์เรน รวมถึงประเทศในแอฟริกา ซึ่งเฉพาะกลุ่ม SAMEA นั้น มีอันดับการเติบโตทางเศรษฐกิจเป็นอันดับต้นๆ ของโลกโดยมีประชากรรวมกันมากกว่า 45% ทั่วโลก”

   “เรากำลังสร้าง The Dubai Hub เพื่อเป็นศูนย์กลางบริหารสินค้าในกรุงดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ที่จะ ช่วยลดระยะเวลาการขนส่งและต้นทุนสินค้าในการค้าขายในกลุ่ม SAMEA อีกทั้งเรามองว่าดูไบเป็นเมืองที่เอื้อต่อการเชื่อมต่อไปยังสองประเทศยักษ์ใหญ่ของโลกอย่างจีนและอินเดีย ซึ่งเป็นศูนย์กลางการผลิตสินค้ารายใหญ่ของโลกด้วย”

2.ธุรกิจสีเขียว (Green Business) :มุ่งเน้นการขยายสินค้าและบริการในกลุ่มธุรกิจเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ด้วยSmart Clean Mobility โซลูชั่นบริการครบวงจรสำหรับธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้า (BEV) รวมบริการต่างๆ เพื่อช่วยจัดการค่าใช้จ่ายและความคล่องตัวของผู้ใช้ระดับองค์กรทุกประเภทสำหรับลูกค้ากลุ่มผู้ประกอบการ ไปจนถึงโซลูชั่นจัดหาเพื่อธุรกิจโซลาร์เพื่อมุ่งไปสู่การเป็นผู้นำการนำเข้าสินค้าและบริการเกี่ยวกับธุรกิจโซลาร์โดยศักยภาพธุรกิจโซลาร์ของSCG Internationalเป็นไปในลักษณะ Volume Consolidationเนื่องจากมีการรุกตลาดธุรกิจโซลาร์ในหลากหลายกลุ่มธุรกิจ

   “การพัฒนาโมเดลธุรกิจSmart Clean Mobility ของ SCG International เป็นไปในลักษณะใช้ Demand Driven จากจำนวนการใช้รถไฟฟ้าของทั้งเครือSCG มีอยู่ประมาณ 14,500 คัน ครอบคลุมการใช้รถหลากหลายประเภท (Applications) ด้วยปริมาณการใช้งานจำนวนมากจะก่อให้เกิดการพัฒนาCharging Station ที่มีความคุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุดในการขยายธุรกิจ”

   นอกจากโมเดลธุรกิจEVแล้วSCG International ยังพร้อมขยายโซลูชั่นการจัดหาและบริการไปยังธุรกิจแผงโซล่าเซลล์ หรือที่เรียกว่า BIPV (BuildingIntegratedPhotovoltaics) ครอบคลุมตั้งแต่แผงโซลาร์, ระบบกักเก็บพลังงานไฟฟ้า (ESS- Energy storage)ไปจนถึงอุปกรณ์เสริมที่เกี่ยวข้อง เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าในกลุ่มธุรกิจที่ต้องการความยั่งยืนและแสวงหาพลังงานทางเลือกแบบครบวงจร

3.แพลตฟอร์มดิจิทัลเข้าถึงกลุ่ม B2Bในตลาดอาเซียน (B2B ASEAN E-Marketplace): SCG Internationalช่วยให้คู่ค้าเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ ผ่าน B2BASEAN E-Marketplaceซึ่งดำเนินการโดย SCG International ด้วยแพลตฟอร์มอำนวยความสะดวกให้เจ้าของSMEs ดำเนินธุรกิจแบบ B2B ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เชื่อมโยงกลุ่มผู้ซื้อและผู้ขายที่มีศักยภาพ โดยเฉพาะสินค้าด้านการเกษตรและสินค้ายานยนต์ โดยมุ่งเน้นการขยายตลาดในกลุ่มประเทศอาเซียน

   ด้าน มร. อัลวิน แอนทัน คาร์ลอส ออง หัวหน้ากลุ่มธุรกิจ e-Commerce และ Supply Chainระหว่างประเทศ ในฐานะฟันเฟืองสำคัญของการขับเคลื่อนกลยุทธ์B2B ASEAN E-Marketplace กล่าวว่าBIG Thailand เป็น B2B E-Marketplaceภายใต้การบริหารของ SCG International เป็นพื้นที่เชื่อมโยงธุรกิจอันทรงพลังระหว่างผู้ซื้อ-ผู้ขายที่มีศักยภาพ เป็นแพลตฟอร์มรวมสินค้ายานยนต์และการเกษตรที่ให้บริการเต็มรูปแบบครอบคลุมทุกฟังก์ชั่น รวมไปถึงบริการด้านการเงินจากพันธมิตร (Financial Solution) และระบบการจัดการที่เชื่อถือได้

   “ความแข็งแกร่งของ BIG Thailand คือการร่วมกับพันธมิตรด้านการเงิน &โลจิสติกส์ &การตลาด เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าในด้านยานยนต์และการเกษตรไม่เพียงเชื่อมต่อผู้ซื้อและผู้ขายเพื่อขยายฐานการตลาดแต่ยังช่วยจบปัญหาต้นทุนการขนส่งแก้ปัญหาระบบธุรกรรมและระบบการรับ-จ่ายค่าสินค้าที่ยุ่งยาก”

   ปัจจุบัน BIG Thailand มีบัญชีผู้ซื้อกว่า 30,000ราย มูลค่าการซื้อขายเฉลี่ย 20,000 บาทต่อคำสั่งซื้อมีจำนวนการเข้าชมเว็บไซต์เติบโตขึ้น 55% นับจากปี 2563-2564ด้านผู้ขายมีมากกว่า 500 ราย ในขณะที่อัตราการเพิ่มขึ้นของผู้ซื้อมีการเติบโตสูงขึ้นมากถึง 2,000% ภายในระยะเวลาเพียง 2 ปี โดยมีหมวดหมู่สินค้ามากกว่า 13 ประเภท อาทิ กลุ่มอุปกรณ์ไฟฟ้า, เกษตรกรรม, ผลิตภัณฑ์เพื่อสัตว์, กลุ่มน้ำมันเครื่องและของเหลว, กลุ่มยางและล้อโดย BIG Thailand มีอัตราการเติบโตล่าสุด คิดเป็น 30%ในอนาคต BIG Thailand มีแผนจะขยายฐานใหม่ๆ ไปพร้อมกับสร้างแพลตฟอร์มในแต่ละประเทศอาเซียนเพื่อเชื่อมโยงผู้ซื้อและผู้ขายระดับภูมิภาค และเจาะเข้าสู่ตลาดใหม่ในอาเซียน ไปสู่การเป็นศูนย์จำหน่ายระดับภูมิภาค

 

มุมมองจากคู่ธุรกิจ –บทพิสูจน์ของการเป็นTrusted International Supply Chain Partner ผู้นำพันธมิตรค้าขายแบบครบวงจร

   นายพิษณุ มิลินทานุช ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้จัดการทั่วไป สายงานขายการตลาดและบริการ บริษัทสยามคูโบต้าคอร์ปอเรชั่น จำกัดในฐานะคู่ค้ากับ SCG Internationalกล่าวว่า สยามคูโบต้ายังคงเป็นผู้นำตลาดเครื่องจักรกลการเกษตรและตลาดรถขุดเล็ก โดยที่ผ่านมาSCG International เข้ามาช่วยสร้างเครือข่ายให้กับสยามคูโบต้าและขยายช่องทางการจำหน่ายที่มีศักยภาพในต่างประเทศอาทิกัมพูชา และกำลังเดินหน้าไปสู่กลุ่มประเทศใหม่ๆช่วยสร้างแบรนด์สยามคูโบต้าให้เป็นที่ยอมรับในตลาดเพิ่มมากขึ้น จากการจัดกิจกรรมสร้างความเข้าใจถึงความแตกต่างระหว่างสินค้าของสยามคูโบต้าและสินค้าแบรนด์อื่น

   “เนื่องจาก SCG Internationalมีเครือข่ายและคอนเน็คชั่นที่ดีในหลายประเทศ ช่วยให้สยามคูโบต้ามีโอกาสได้รับความร่วมมือที่ดีจากภาคภาครัฐและเอกชน อย่างในกัมพูชาเกิดความร่วมมือกัน ทำให้สินค้าได้รับการยกเว้นภาษี (Tax exemption) สำเร็จอีกทั้ง SCG International ยังมีความพร้อม ทั้งทรัพยากรบุคคล, เงินทุน, ประสบการณ์, สารสนเทศ และสำนักงานสาขาในหลายประเทศทำให้เข้าใจบริบทท้องถิ่นช่วยให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างเป็นระบบ”

   เติบโตทางธุรกิจระหว่างประเทศ ไปพร้อมกับเรา SCG International ผู้นำพันธมิตรการค้าครบวงจรระดับโลกที่เชื่อถือได้ ด้วยบริการและโซลูชั่นที่ครอบคลุมความต้องการ ภายใต้พันธกิจ TRUSTED INTERNATIONAL SUPPLY CHAIN PARTNER ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่www.scginternational.com/FB Page : SCG International

###