กระทรวงพาณิชย์เจ้อเจียง ประเทศจีนเปิดตัวงาน Zhejiang International Trade (Thailand) Exhibition 2022 จัดแสดงเทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่ออุตสาหกรรมก่อสร้าง แสงสว่าง เมืองอัจฉริยะสุดยิ่งใหญ่ หวังเชื่อมโยงการค้าระหว่างประเทศและอาเซียน

   จาง เสี่ยวเหวิน รองอธิบดี กรมพัฒนาการค้า กระทรวงพาณิชย์เจ้อเจียง ประเทศจีน กล่าวถึงภาพรวม เจ้อเจียงถือเป็นมณฑลการค้าต่างประเทศที่สำคัญแห่งหนึ่งของจีน และยังเป็นมณฑลชั้นนำที่มีส่วนในความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าตามแผน Belt and Road และ The Regional Comprehensive Economic Partnership (RCEP)ซึ่งอาเซียนถือเป็นตลาดส่งออกสามอันดับแรกของมณฑลเจ้อเจียง โดยในปี 2564 เจ้อเจียงมีมูลค่านำเข้าและส่งออกไปยังตลาดอาเซียนรวมกว่า 541.23 พันล้านหยวน เพิ่มขึ้น 22.2 % และตัวเลขการส่งออกอยู่ที่ 340.56 พันล้านหยวน เพิ่มขึ้น 17.9%

   นับตั้งแต่การลงนาม RCEP ในเดือนพฤศจิกายน 2564 ตัวเลข GDP ของประเทศไทยปี 2564 แซงหน้าสิงคโปร์ และอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศไทยยังเป็นอันดับสองในอาเซียน ด้วยยุทธศาสตร์การพัฒนาเศรษฐกิจ "ไทยแลนด์ 4.0" ที่เสนอโดยรัฐบาลไทยและการจัดวางระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออกที่ดำเนินการมาหลายปีแล้ว พิสูจน์ได้ว่าเป็นรูปแบบเศรษฐกิจที่สร้างมูลค่าเพิ่มด้วยเทคโนโลยีที่สูงขึ้นคือการส่งเสริมประยุกต์ใช้เทคโนโลยีระดับสูงรวมไปถึงเทคโนโลยีที่เป็นนวัตกรรมใหม่ และทำให้นวัตกรรมเป็นแรงผลักดันให้เกิดการเติบโตทางเศรษฐกิจกลายเป็นแรงขับเคลื่อนหลักต่อไป

   ด้วยเจ้อเจียงเป็นจังหวัดที่มีบทบาทสำคัญในเศรษฐกิจดิจิทัลของจีน องค์กรที่มีชื่อเสียงหลายแห่งได้ปรากฎขึ้นในการสร้าง Digital Zhejiang ซึ่งเจ้อเจียงและไทยมีโอกาสในวงกว้างสำหรับความร่วมมือทางการค้าทวิภาคีสร้างเมืองอัจฉริยะในอนาคตจากความสำคัญดังกล่าว ทางกระทรวงพาณิชย์เจ้อเจียง จึงเตรียมจัดงานงานเจ้อเจียง อินเตอร์เนชันแนล เทรด (ไทยแลนด์) เอ็กซิบิชั่น 2022 (Zhejiang International Trade (Thailand) Exhibition2022)ในรูปแบบพาวิลเลี่ยน ซึ่งจะจัดแสดงเกี่ยวกับเทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่ออุตสาหกรรมก่อสร้างอาคาร แสงสว่าง และเมืองอัจฉริยะระหว่างวันที่ 21-23 กันยายน 2565 ณ อาคาร 8 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยจะจัดงานในรูปแบบผสมผสานออฟไลน์และออนไลน์ เพื่อให้ผู้ชมงานในประเทศไทยและภูมิภาคอาเซียนสามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์ของเจ้อเจียงได้อย่างครอบคลุมทั้งหมด

   วัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้ประเทศไทยและภูมิภาคอาเซียนมีความเข้าใจด้านอุตสาหกรรมก่อสร้าง แสงสว่าง และเมืองอัจฉริยะของเจ้อเจียง รวมถึงเพื่อขยายการค้าและการลงทุนทวิภาคี โดยการรวบรวม 73 ผู้ประกอบการส่งออกของมณฑลเจ้อเจียงเข้าร่วมในงานแสดงสินค้าครั้งนี้ จัดแสดงเทคโนโลยี นวัตกรรม สินค้าและบริการบนพื้นที่กว่า 810 ตารางเมตร ซึ่งส่วนใหญ่เป็นองค์กร แบรนด์และผลิตภัณฑ์ที่มีชื่อเสียงจากมณฑลเจ้อเจียง มาแสดงให้เห็นถึงศักยภาพในการแข่งขันของแบรนด์ส่งออกของเจ้อเจียงและสะท้อนภาพลักษณ์ของแบรนด์ "Made in Zhejiang"

   โดยมีกลุ่มผู้ประกอบหลัก อาทิ Hangzhou Hikvision Technology Co., Ltdผู้ให้บริการอุตสาหกรรมต่างๆ ด้วยเทคโนโลยีล้ำสมัยเครื่องจักร ปัญญาประดิษฐ์ และบิ๊กดาต้า ซึ่งเป็นผู้นำในอนาคตของ AIoTนำเสนอเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ กล้องวงจรปิดการเข้าถึงอินเตอร์คอมนาฬิกาปลุกซอฟต์แวร์ Zhejiang Dahua Technology Co., Ltd ผู้ให้บริการโซลูชัน ระบบและบริการด้านความปลอดภัยแบบ end-to-end เพื่อสร้างมูลค่าให้กับการดำเนินงานในเมือง การจัดการองค์กร และผู้บริโภค นำเสนอเทคโนโลยีกล้องบังคับใช้ AI,กล้องเครือข่าย WizMind เซิร์ฟเวอร์เฝ้าระวัง วิดีโออัจฉริยะ

   รวมถึง Hangzhou LifeSmart Technology Co., Ltdซึ่งเป็นหนึ่งในแบรนด์ชั้นนำที่นำเสนอผลิตภัณฑ์และโซลูชั่นบ้านอัจฉริยะในตลาดโลก นำเสนออุปกรณ์อัจฉริยะประเภทต่างๆ ที่ผสานรวมเทคโนโลยี IoT ขั้นสูงและบริการคลาวด์ เพื่อสร้างฐานของโซลูชันบ้านอัจฉริยะและโซลูชันอุตสาหกรรมอื่นๆนำเสนอเทคโนโลยีล็อคประตูอัจฉริยะชุดสัญญาณเตือนภัยเซ็นเซอร์อัจฉริยะกล้องสมาร์ทในร่ม / กลางแจ้งInventronics (Hangzhou), Inc.เป็นหนึ่งในผู้ผลิตไดรเวอร์ LED ชั้นนำของโลกที่เชี่ยวชาญในการสร้างนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ที่น่าเชื่อถือและมีอายุการใช้งานยาวนานซึ่งได้รับการรับรองตามมาตรฐานความปลอดภัยและประสิทธิภาพระดับสากลที่สำคัญทั้งหมดนำเสนอเทคโนโลยีไดร์เวอร์ LED กลางแจ้ง (ไฟถนนไฟอุตสาหกรรมไฟสนามกีฬา ไฟเสาสูงไฟปลา)โปรแกรมควบคุมแสงแนวนอน เป็นต้น

   อย่างไรก็ดี หวังว่าการจัดงานแสดงสินค้า Zhejiang International Trade (Thailand) Exhibition 2022จะเป็นจุดเริ่มต้นเพื่อช่วยให้องค์กรต่างๆ พัฒนาไปสู่ตลาดอาเซียนและใช้เงินปันผล RCEP ให้เกิดประโยชน์ และนำ "แบรนด์เจ้อเจียง" ไปสู่ตลาดสินค้าชั้นนำของโลกในด้านความปลอดภัย แสงสว่าง การก่อสร้าง และอุตสาหกรรมการผลิตอุปกรณ์อื่นๆZhejiang International Trade (Thailand) Exhibition 2022ถือเป็นสัญญาณจากเจ้อเจียงถึงประเทศไทยและแม้แต่อาเซียนเพื่อส่งเสริมการเชื่อมโยงการค้าระหว่างประเทศในยุคหลังโรคระบาดอย่างแข็งขัน สถานการณ์โดยรวมค่อยๆฟื้นตัวหวังว่าในงานแสดงสินค้าครั้งนี้จะได้นำเสนอแนวคิดใหม่เกี่ยวกับการพัฒนาเมืองอัจฉริยะให้กับทุกคนได้เร่งการสร้างเสริม บูรณาการ และดูแลจัดการทรัพยากรแบบwin-win ระหว่างทั้งสองฝ่าย รวมถึงส่งเสริมความร่วมมืออุตสาหกรรมจีน-ไทยในระดับที่สูงขึ้น

###