GIT เผยโฉมเครื่องประดับเงินมิติใหม่ ตอบโจทย์เทรนด์โลก ในงานบางกอกเจมส์แอนด์จิวเวลรี่โชว์ ครั้งที่ 67 โชว์ศักยภาพผู้ประกอบการเครื่องประดับเงินภาคเหนือ สร้างตลาดใหม่ เตรียมโกอินเตอร์

   สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ GIT จัดแฟชั่นโชว์แสดงผลงานเครื่องประดับสุดChic ในโครงการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการอัญมณีและเครื่องประดับเงินภาคเหนือ(มาเหนือ)ต่อยอดอัตลักษณ์ไทย สร้างแบรนด์ เตรียมโกอินเตอร์ ตอกย้ำการเป็นศูนย์กลางการผลิตเครื่องประดับเงินที่สำคัญของโลก

   นายสุเมธ ประสงค์พงษ์ชัย ผู้อำนวยการสถาบันวิจัย และพัฒนาอัญมณี และเครื่องประดับแห่งชาติ เปิดเผยว่า อัญมณีและเครื่องประดับนับเป็นอุตสาหกรรมที่มีความสำคัญต่อเศรษฐกิจของไทย โดยก่อให้เกิดเม็ดเงินหมุนเวียนทั้งจากภาคการส่งออก และมูลค่าการค้าภายในประเทศกว่า 9  แสนล้านบาท หรือประมาณร้อยละ 6 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) และปัจจุบันประเทศไทยถือได้ว่าเป็นประเทศที่ส่งออกเครื่องประดับเงินเป็นอันดับ 1 ของโลกอีกด้วย

   ตลอดระยะเวลา 2 ปี ที่ผ่านมา ท่ามกลางสถานการณ์ของการแพร่ระบาดของโควิด กระทรวงพาณิชย์ จึงได้มอบหมายให้ GIT ลงพื้นที่เพื่อพัฒนาศักยภาพของผู้ประกอบการอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในภาคเหนือ ซึ่งถือได้ว่าศูนย์กลางการผลิตและจำหน่ายเครื่องประดับเงินที่สำคัญของโลก โดยจัดอบรมเชิงปฏิบัติการให้กับผู้ประกอบการ เพื่อพัฒนาศักยภาพ และจัดกิจกรรมส่งเสริมด้านการตลาดเพื่อประชาสัมพันธ์ให้ภาคเหนือเป็นศูนย์กลางการผลิตและการค้าเครื่องประดับเงิน อีกทั้งกระตุ้นให้มีการซื้อขายอัญมณีและเครื่องประดับเพิ่มมากขึ้นรวมถึงการขยายช่องทางการตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยการอบรมในโครงการนี้ จะมุ่งเน้นการพัฒนารูปแบบสินค้าโดยเลือกใช้วัสดุภายในท้องถิ่น เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม ใช้การออกออกแบบที่แสดงถึงภูมิปัญญาและอัตลักษณ์ของท้องถิ่นเพื่อสร้างความโดดเด่นเฉพาะตัวให้กับเครื่องประดับ และยังมีการเชื่อมโยงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับให้เข้ากับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวอันเป็นการส่งเสริมด้านการท่องเที่ยวในภูมิภาคได้อีกทางหนึ่ง

   ด้วยเหตุนี้ สถาบันจึงได้นำผลงานการพัฒนาผู้ประกอบการที่ได้รับการคัดเลือกและได้ผลิตออกมาเป็นคอลเลคชั่นตัวอย่าง มาจัดแสดงให้แก่ผู้ที่สนใจและรักเครื่องประดับได้เยี่ยมชม นอกจากนี้ยังได้คัดเลือกผลงานไฮไลท์ สำหรับปี 2022 มาจัดแสดงเป็นแฟชั่นโชว์ในพิธีเปิดคูหา Gems Treasure อีกด้วย จำนวน 10 คอลเลคชั่น และผลงานต่างๆ ที่นำมาจัดแสดงนี้จะถูกจัดในรูปแบบของงานExhibition Show ที่รวมงานเสวนา และ เวิร์กช้อปที่น่าสนใจด้านอัญมณีและเครื่องประดับ ที่พร้อมสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้ที่สนใจภายในงาน 67th Bangkok Gems and Jewelry Fair ณ คูหา Gems Treasure บริเวณด้านหน้าทางเข้าชาเลนเจอร์ฮอลล์ 2 ระหว่างวันที่
7 – 11 กันยายน 2565 ตั้งแต่เวลา 10.00 – 18.00 น.

สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม Facebook:www.git.or.th

###