วศ.อว. ศึกษาระบบปลูกและผลิตกัญชา-กัญชง เพิ่มมูลค่าวัตถุดิบแก่วิสาหกิจชุมชน จ.บุรีรัมย์

   วันที่ 17-18 สิงหาคม 2565 กรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โดย ดร.จริยาวดี ศิริจันทรา ผู้อำนวยการกองพัฒนาธุรกิจวิทยาศาสตร์บริการ พร้อมคณะ เดินทางไปจังหวัดบุรีรัมย์ เพื่อศึกษาติดตามระบบการปลูกและผลิตกัญชา กัญชง ครบวงจร ณ วิสาหกิจชุมชนศูนย์กลางการพัฒนาสมุนไพรเพลาเพลินเพื่อชุมชน (PHC) และ วิสาหกิจชุมชนสมุนไพรไทยโนนมาลัย อำเภอคูเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งเป็นต้นแบบ “โนนมาลัยโมเดล” และพื้นที่นำร่องการปลูกกัญชาในครัวเรือน

   ดร.จริยาวดี ศิริจันทรา เปิดเผยว่า การลงพื้นที่ในครั้งนี้ เพื่อศึกษาระบบการปลูกและผลิตกัญชา กัญชงครบวงจรในระบบปิด และหารือแนวทางการพัฒนากัญชงส่วนที่เหลือใช้ในระบบการผลิต การเก็บรักษา และการแปรรูปเพื่อใช้ในการผลิตอาหารและเครื่องดื่ม พร้อมทั้งสอบถามความต้องการของผู้ประกอบการ และการสร้างเครือข่ายบูรณาการความร่วมมือทางวิชาการ ตลอดจนสนับสนุนการใช้วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม (วทน.) ในการพัฒนาผู้ประกอบการในพื้นที่ระดับภูมิภาคและชุมชนท้องถิ่น และส่งเสริมอุตสาหกรรมการแปรรูปผลิตภัณฑ์กัญชงให้มีคุณภาพ และสามารถผลิตแข่งขันได้ในเชิงพาณิชย์

   สำหรับการปลูกกัญชาของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนสมุนไพรไทยโนนมาลัยนั้น ปัจจุบันอยู่ในขั้นเริ่มปลูกภายใต้โมเดล "กัญชา 6 ต้น" และกำลังขออนุญาตขยายการปลูกให้มากขึ้นเพื่อเป็นหมู่บ้านกัญชา หวังผลักดันเป็นศูนย์เรียนรู้ในอนาคต ทั้งนี้ ในส่วนของมาตรฐานการปลูกและการนำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ วศ.อว. ได้ให้คำแนะนำเบื้องต้น ซึ่งผู้นำกลุ่มหรือชุมชนจำเป็นต้องทำงานร่วมกับที่ปรึกษาด้านวิชาการหรือหน่วยงานต่างๆ ในพื้นที่ โดย วศ. ยินดีสนับสนุนองค์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่มีความเชี่ยวชาญหากพื้นที่ต้องการความช่วยเหลือในอนาคต เพื่อให้สามารถสร้างผลิตภัณฑ์กัญชาที่ได้คุณภาพและมีมาตรฐาน สร้างรายได้แก่ชุมชนอย่างยั่งยืนต่อไป

###


#กรมวิทยาศาสตร์บริการ #กระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม #กระทรวงอว