สธ. สานสร้างสุขภาวะทางใจ สู่การเป็นผู้สูงวัยที่มีคุณค่าและความสุข

   วันนี้ (6 มิ.ย. 65) เวลา 08.50 น. ดร.ชุติมา หาญเผชิญ รองเลขาธิการ ก.พ. และผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ร่วมเป็นประธานในพิธีเปิดการฝึกอบรม “โครงการการสร้างความสุขภาวะทางใจ เพื่อเป็นผู้สูงวัยที่มีคุณค่าและความสุข” ภายใต้โครงการทุนฝึกอบรมเพื่อสนับสนุนยุทธศาสตร์พัฒนาประเทศ (Strategy-based) ด้านการสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางสังคม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 สำหรับกระทรวงสาธารณะสุข

   โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างความรู้ ทักษะและประสบการณ์ในการทำงาน พร้อมทั้งเปิดมุมมอง และเพิ่มประสบการณ์ ให้กับผู้ได้รับทุนฯ รวมถึงได้ศึกษาตัวอย่างที่ดี (Best Practices) จากหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน รวมทั้ง เพื่อสร้างเครือข่ายการทำงานระหว่างข้าราชการที่ปฏิบัติงาน เพื่อขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติ ด้านการสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางสังคม โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. มิ่งขวัญ คงเจริญ หัวหน้าโครงการ กล่าวรายงานภาพรวมโครงการฯ ณ ห้องประชุมสิริเจ้าพระยา โรงแรมบัดดี้ โอเรียลทอล ริเวอร์ไซด์ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี

การดำเนินโครงการฯ มีการออกแบบหลักสูตรภายใต้แนวคิด 4 แนวคิดเข้าด้วยกัน ได้แก่

- แนวคิด “เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา”

- แนวคิด 7H “Home, Heart, Head, Hands, Hope, Habits, Harmony” แนวคิด Active Learning

- และแนวคิด Discovery Learning โดยการจัดการเรียนการสอนและการประเมินผลของโครงการ มีเกณฑ์ในการผ่านหลักสูตร และการได้รับประกาศนียบัตรเป็นไปตามที่สำนักงาน ก.พ. กำหนด ซึ่งมีระยะเวลาในการดำเนินโครงการ รวมทั้งสิ้นจำนวน 30 วัน โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 6 มิถุนายน 2565 จนถึง วันที่ 10 สิงหาคม 2565

 



หลักสูตรดังกล่าว ได้แบ่งโครงสร้างและเนื้อหาหลักสูตร เป็น 4 โมดูล ดังนี้

โมดูลที่ 1 การปรับและเสริมสร้างความรู้พื้นฐาน (Knowledge-based building) มีรูปแบบเป็นการบรรยาย การประชุมเชิงปฏิบัติการ และกรณีศึกษา

โมดูลที่ 2 การให้คำปรึกษาสำหรับการนำเสนอข้อเสนอการปรับเปลี่ยน หรือพัฒนางานเชิงนวัตกรรม มีรูปแบบเป็นการพบที่ปรึกษาแบบ Online เพื่อขอรับคำปรึกษาและข้อเสนอแนะในการจัดทำแผนงาน/โครงการที่ได้รับมอบหมาย

โมดูลที่ 3 การแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และการนำเสนอข้อเสนอการปรับเปลี่ยน หรือพัฒนางานเชิงนวัตกรรม มีรูปแบบเป็นการจัดเวทีเสวนาวิชาการ และนิทรรศการ เพื่อนำเสนอโครงการที่จัดทำขึ้นตามที่ได้รับมอบหมาย

โมดูลที่ 4 การติดตามและการประเมินผลโครงการ มีรูปแบบเป็นการประเมินประสิทธิภาพและประสิทธิผลการเรียนรู้ และกระบวนการปฏิบัติงานของผู้เข้าร่วมการอบรม

###