รัฐบาลเดินหน้าจัดทำพระไตรปิฎก ฉบับภาษาอังกฤษ (Tipitaka English Version) ถวายพระราชกุศลและเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

   วันศุกร์ที่ 15 ตุลาคม 2564 เวลา 13.30 น. ณ ศูนย์ประชุมกระทรวงวัฒนธรรม ชั้น 8นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ประธานการประชุมคณะกรรมการอุปถัมภ์โครงการจัดทำพระไตรปิฎก ฉบับภาษาอังกฤษ (Tipitaka English Version) เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบแผนการดำเนินงานโครงการจัดทำพระไตรปิฎก ฉบับภาษาอังกฤษ (Tipitaka English Version) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 256๕ และเพื่อให้การจัดทำพระไตรปิฎก ฉบับภาษาอังกฤษ (Tipitaka English Version) เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ที่ประชุมจึงได้มีมติเห็นชอบให้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการ ซึ่งเป็นผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความเชี่ยวชาญการแปลและบรรณาธิการร่วมในการจัดทำพระไตรปิฎกดังกล่าว จำนวน 2 คณะได้แก่ 1. คณะอนุกรรมการแปลพระไตรปิฎก ฉบับภาษาอังกฤษ(Tipitaka English Version)โดยมีพระพรหมบัณฑิตเป็นประธานอนุกรรมการ และพระศรีธวัชเมธี(ชนะธมฺมธโช)เป็นอนุกรรมการและเลขานุการ และผู้ทรงคุณวุฒิ รวมจำนวนทั้งสิ้น ๖๙ รูป/คน2.คณะอนุกรรมการบรรณาธิการพระไตรปิฎก ฉบับภาษาอังกฤษ(TipitakaEnglish Version)โดยมีพระพรหมบัณฑิต เป็นประธานอนุกรรมการ และพระเทพเวที(พล อาภากโร) เป็นอนุกรรมการและเลขานุการและผู้ทรงคุณวุฒิ รวมจำนวนทั้งสิ้น ๓๒ รูป/คน

   นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้มีมติเห็นชอบการขอพระราชทานโครงการจัดทำพระไตรปิฎกฉบับภาษาอังกฤษ(Tipitaka English Version) ไว้ในพระบรมราชูปถัมภ์ และเพื่อให้การจัดทำพระไตรปิฎก ฉบับภาษาอังกฤษ (Tipitaka English Version) ดำเนินงานไปอย่างมีประสิทธิภาพและสมพระเกียรติยังเห็นชอบให้มีการดำเนินการขอพระราชทานกราบบังคมทูลสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ
สยามบรมราชกุมารีเป็นองค์ที่ปรึกษาโครงการจัดทำพระไตรปิฎกฉบับภาษาอังกฤษ (Tipitaka EnglishVersion) ในนามรัฐบาล.

###