กรมคุมประพฤติ จัดงานแถลงข่าวประกวดหนังสั้น “โอกาสที่สังคมมอบให้” พร้อมประกาศ 15 ทีมเข้ารอบสุดท้ายเพื่อชิงเงินรางวัลกว่าห้าแสนบาท

   กรมคุมประพฤติ กระทรวงยุติธรรม จับมือ 5 ผู้กำกับชั้นนำของเมืองไทย จัดประกวดหนังสั้น ภายใต้หัวข้อ “โอกาสที่สังคมมอบให้” เพื่อเปิดพื้นที่ให้กับคนรุ่นใหม่ ร่วมสร้างสรรค์ผลงานผ่านการทำหนังสั้นสร้างความตระหนักให้สังคมยอมรับ และให้โอกาสผู้กระทำผิดพร้อมประกาศทีมที่ผ่านเข้ารอบ 15 ทีมสุดท้าย ชิงเงินรางวัลมูลค่ารวมกว่า 500,000 บาท

   วันนี้ (15 ตุลาคม 2564) กรมคุมประพฤติจัดงานแถลงข่าวโครงการประกวดหนังสั้น ภายใต้หัวข้อ “โอกาสที่สังคมมอบให้”เพื่อเปิดพื้นที่ให้กับคนรุ่นใหม่โดยเฉพาะนักเรียนนิสิตนักศึกษามีเวทีให้ฝึกฝีมือร่วมสร้างสรรค์ผลงานผ่านการทำหนังสั้น เพื่อสร้างการรับรู้ สร้างแรงบันดาลใจ สร้างความตระหนักให้สังคมเกิดความเข้าใจ ยอมรับ และให้โอกาสผู้กระทำผิด กลับไปดำรงชีวิตในสังคมได้ด้วยระบบประชุมทางไกลผ่านจอภาพ(Video Conference System) โดยมีนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมพร้อมด้วยคณะ ผู้บริหารกระทรวงยุติธรรม และนายวิตถวัลย์ สุนทรขจิต อธิบดีกรมคุมประพฤติ และคณะผู้บริหารกรมคุมประพฤติ ตลอดจนผู้กำกับชื่อดังของเมืองไทย ณ โรงแรมแกรนด์ ราชพฤกษ์ จังหวัดนนทบุรีภายใต้มาตรการป้องกันและเฝ้า ระวังของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 อย่างเคร่งครัดซึ่งโครงการนี้ได้รับทุนสนับสนุนในการดำเนินโครงการจาก กองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ ที่เล็งเห็นประโยชน์ที่สังคมจะได้รับจากการประกวดในครั้งนี้ ที่นอกจากการสร้างโอกาสให้กับคนรุ่นใหม่ได้มีเวที แสดงศักยภาพยังเป็นการสร้างโอกาสให้กับผู้กระทำผิดได้กลับมามีที่ยืนในสังคม ผ่านผลงานสร้างสรรค์ที่ได้จากการประกวดในครั้งนี้อีกด้วย

   นายวิตถวัลย์ สุนทรขจิต อธิบดีกรมคุมประพฤติกล่าวว่าโครงการประกวดหนังสั้น "โอกาสที่สังคมมอบให้"มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อสร้างความตระหนักให้สังคมเกิดความเข้าใจ ยอมรับ และให้โอกาสผู้กระทำผิดได้ กลับคืนสู่สังคม ในรูปแบบหนังสั้นที่เข้าใจง่ายซึ่งในภารกิจหลักของกรมคุมประพฤติคือ การแก้ไขฟื้นฟูผู้กระทำผิด ไม่ว่าจะเป็นการคุมประพฤติผู้ใหญ่ เด็กและเยาวชน และผู้ได้รับการพักการลงโทษหรือลดวันต้องโทษ รวมทั้ง ดำเนินการสงเคราะห์ผู้กระทำผิดระหว่างคุมประพฤติและภายหลังปล่อย เพื่อให้ผู้กระทำผิดสามารถปรับเปลี่ยน พฤติกรรมเป็นที่ยอมรับของชุมชนและสังคม ดังนั้นเพื่อเป็นการสร้างการรับรู้และความเข้าใจแก่ประชาชน ชุมชน และสังคมว่ากรมคุมประพฤติแก้ไขฟื้นฟูผู้กระทำผิดให้กลับตัวกลับใจได้แล้วเราคืนคนดีให้สังคมแล้วก็ต้องส่งไม้ ต่อให้คนในชุมชนและคนในสังคมได้เข้าใจว่า “โอกาส” คือสิ่งที่ผู้กระทำผิดเหล่านี้ต้องการ สังคมต้องเข้าใจและให้ โอกาสพวกเขาได้กลับไปมีที่ยืนในสังคมได้รับโอกาสในการทำงานได้ดูแลตัวเองและครอบครัว ได้รับโอกาสเหมือน ทุกๆคนในสังคม นั่นคือสิ่งที่โครงการนี้ต้องการจะสื่อออกไปกรมคุมประพฤติจึงได้จัดโครงการนี้ขึ้นโดยจับมือกับผู้กำกับภาพยนตร์ชั้นนำในประเทศไทย5ท่านด้วยกัน ได้แก่ คุณปรัชญา ปิ่นแก้วคุณนนทรีย์ นิมิบุตรคุณธนิตย์ จิตนุกูล คุณบัณฑิตทองดี และคุณราเชนท์ ลิ้มตระกูล มาเป็นคณะกรรมการตัดสินและให้ความรู้แก่น้องๆผู้เข้า ประกวด ในกระบวนการผลิตหนังสั้นแบบมืออาชีพซึ่งได้จัดอบรมในรูปแบบออนไลน์ไปแล้วเมื่อวันที่11กันยายน ที่ผ่านมาและคณะกรรมการทุกท่านได้ร่วมกันคัดเลือกทีมที่ผ่านเข้ารอบ 15 ทีมสุดท้ายกันอย่างเข้มข้น

   “โครงการนี้นอกจากจะเป็นการสร้างความรู้ ความเข้าใจให้กับสังคมเพื่อเปิดโอกาสให้ผู้เคยกระทำความผิด สามารถกลับไปดำรงชีวิตในสังคมได้อย่างปกติสุขแล้ว ยังเป็นการเปิดพื้นที่ให้กับเยาวชนคนรุ่นใหม่ที่สนใจในการผลิต ภาพยนตร์ ได้มีเวทีให้ฝึกฝีมือการผลิตและกำกับภาพยนตร์สั้นจากผู้มีประสบการณ์ และมีผลงานเป็นที่ประจักษ์ และ ได้รับการยอมรับในวงการภาพยนตร์ไทยอย่างใกล้ชิดพร้อมชิงเงินรางวัลกว่า500,000 บาท ที่สำคัญผลงานของผู้ประกวดที่สามารถผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศจะได้มีโอกาสไปโชว์ผลงานของตนเองในโรงภาพยนตร์อีกด้วย” อธิบดีกรมคุมประพฤติกล่าวเพิ่มเติม

   ด้านนายสมศักดิ์ เทพสุทินรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมกล่าวว่า กระทรวงยุติธรรมมีนโยบาย มุ่งเน้นลดความเหลื่อมล้ำของสังคม ผ่านการแก้ไขฟื้นฟูผู้กระทำผิดให้กลับตนเป็นพลเมืองดีของสังคม ตลอดจน ร่วมสร้างงานให้โอกาสออกมาประกอบอาชีพสุจริตเพื่อเลี้ยงดูตนเองและครอบครัว เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ ผู้กระทำผิดไม่หวนกลับไปกระทำผิดซ้ำภายใต้แนวคิดสร้างโอกาสเพื่อคืนผู้กระทำผิดสู่สังคม ซึ่งโครงการประกวดหนังสั้น“โอกาสที่สังคมมอบให้”ของกรมคุมประพฤติตอบโจทย์ของแนวคิดดังกล่าวเปรียบเหมือนจิ๊กซอว์ตัวสุดท้ายที่มาเติมเต็มกระบวนการคืนคนดีสู่สังคม เราจะคืนพวกเขาเหล่านี้สู่อ้อมกอดของครอบครัวและกลับคืนสู่สังคมไม่ได้เลย หากสังคมไม่ร่วมกันมอบโอกาสให้กับพวกเขาก่อนเพื่อให้ผู้กระทำผิดเหล่านี้ มีแรงกาย และแรงใจต่อสู้ พัฒนาตนเองเพื่อเป็นกำลังสำคัญร่วมกันพัฒนาประเทศต่อไป

สำหรับรายละเอียดที่สำคัญของโครงการประกวดหนังสั้น ในครั้งนี้ประกอบด้วย

  1. คุณสมบัติของผู้สมัคร

-    นักเรียนนิสิตนักศึกษาในสถาบันการศึกษาต่างๆ หรือประชาชนทั่วไป ผู้มีสัญชาติไทย

-    ไม่จำกัดเพศ

-    อายุไม่เกิน 25 ปี

-    สมัครแบบทีม ทีมละ2-5คน

 

  1. รางวัลการประกวด

-

รางวัลชนะเลิศ

150,000 บาท พร้อมโล่และเกียรติบัตร

-

รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1

100,000บาท

พร้อมโล่และเกียรติบัตร

-

รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2

50,000 บาท

พร้อมโล่และเกียรติบัตร

-   รางวัลชมเชย 2 รางวัลๆ ละ

20,000 บาท

พร้อมเกียรติบัตร

-   รางวัลPopular Vote 1รางวัล

20,000 บาท

พร้อมเกียรติบัตร

 

และรางวัลสนับสนุนทีมที่ผ่านเข้ารอบสุดท้าย15ทีมสุดท้ายจะได้รับเงินรางวัล15,000 บาท

 

  1. การประกาศรางวัล

-    รอบคัดเลือก ภายในวันที่28เมษายน 2564

-    รอบ 15ทีมสุดท้าย ภายในวันที่15ตุลาคม2564

-    รอบชิงชนะเลิศ ภายในวันที่19พฤศจิกายน2564

   สามารถติดตามรายละเอียดได้ที่เว็บไซต์กรมคุมประพฤติwww.probation.go.th หรือ Facebook กรมคุมประพฤติ Department of Probation หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่โทรศัพท์ 093-428-3636

###