เอสที เทเลมีเดีย โกลบอล ดาต้าเซ็นเตอร์ (ประเทศไทย)เปิดตัว ‘STT Bangkok 1’ ดาต้าเซ็นเตอร์ระดับไฮเปอร์สเกลแห่งแรกที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทย

   เอสทีเทเลมีเดียโกลบอลดาต้าเซ็นเตอร์ (ประเทศไทย)หรือ“STT GDC Thailand” ผู้นำด้านการให้บริการดาต้าเซ็นเตอร์ประกาศเปิดตัว“STT Bangkok 1”ดาต้าเซ็นเตอร์ระดับไฮเปอร์สเกลแห่งแรกในกรุงเทพฯ ที่เปิดกว้างให้เชื่อมต่อแบบเสรี (carrier-neutral)และมาพร้อมกับมาตรฐานระดับโลก

   STT Bangkok 1เป็นหนึ่งในสองอาคารของดาต้าเซ็นเตอร์แคมปัส STT Bangkokซึ่งตั้งอยู่บนถนนหัวหมากหนึ่งในย่านธุรกิจสำคัญของกรุงเทพฯตัวอาคารมีความสูง 7 ชั้นบนพื้นที่ทั้งหมด 30,000 ตารางเมตรและมีกำลังไฟพร้อมใช้สูงถึง 20 เมกะวัตต์เพื่อรองรับการเติบโตทางธุรกิจของลูกค้าหลังจากพัฒนาทั้งสองอาคารจนเสร็จสมบูรณ์ ดาต้าเซ็นเตอร์แคมปัสแห่งนี้จะมีกำลังไฟรวมถึง 40 เมกะวัตต์

   “การเปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์แคมปัสSTT Bangkokถือเป็นก้าวสำคัญของบริษัทและเป็นการเริ่มต้นยุคใหม่ของโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลของประเทศไทย”นายศุภรัฒศ์ ศิวะเพ็ชรานาถสิงหรา ณ อยุธยาประธาน เจ้าหน้าที่บริหารบริษัทเอสทีเทเลมีเดียโกลบอลดาต้าเซ็นเตอร์ (ประเทศไทย) กล่าว“ด้วยอัตราการเติบโตของอุตสาหกรรมดิจิทัลที่คาดการณ์ไว้ที่26.5%[1]เรามองเห็นความต้องการในบริการโคโลเคชั่นที่เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วจากองค์กรและผู้ให้บริการคลาวด์ที่ต่างเร่งขยายขอบเขตการให้บริการของตัวเองเพื่อตอบรับความต้องการด้านดิจิทัลของผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆโดยเฉพาะในช่วงสถานการณ์โควิด-19 และด้วยศักยภาพที่เรามีเรามั่นใจว่าจะสามารถตอบรับความต้องการใหม่ๆที่เกิดขึ้นโดยเริ่มจากการปูรากฐานที่แข็งแกร่งเพื่อยกระดับให้ภาคธุรกิจในทุกอุตสาหกรรมเติบโตอย่างมั่นใจเพื่ออนาคตดิจิทัลที่ชาญฉลาดรวมถึงสร้างความยั่งยืนทางด้านดิจิทัลอีกด้วย”

   “เป็นที่แน่ชัดว่าประเทศไทยเป็นตลาดที่มีศักยภาพในการเติบโตสูงเราจึงได้ตัดสินใจลงทุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัลเพื่อรองรับกระแสของเทคโนโลยีที่กำลังมาอย่างรวดเร็วรวมทั้งเพื่อสร้างจุดยืนที่แข็งแกร่งซึ่งเรามีความพร้อมที่จะเติบโตอย่างมากทั้งนี้เอสทีเทเลมีเดียโกลบอลดาต้าเซ็นเตอร์ได้พิสูจน์ถึงความสามารถในการสนับสนุนให้ลูกค้าสามารถดำเนินงานและขยายธุรกิจให้เติบโตได้ในหลากหลายตลาดที่เราเคยให้บริการในภูมิภาคเอเชียที่อุตสาหกรรมมีความซับซ้อนและเติบโตอย่างรวดเร็ว”นายเคลเมนท์โกฮ์ประธานเจ้าหน้าที่บริหารภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้บริษัทเอสทีเทเลมีเดียโกลบอลดาต้าเซ็นเตอร์กล่าว“เพื่อส่งมอบบริการที่ตรงตามความคาดหวังของลูกค้าเรามีความยืดหยุ่นและพร้อมปรับตัวเพื่อตอบโจทย์ความต้องการที่หลากหลายของลูกค้าอยู่เสมอรวมทั้งมีความสม่ำเสมอในการส่งมอบประสบการณ์และความเชี่ยวชาญให้กับลูกค้าในทุกๆตลาดที่เราได้เข้าไปให้บริการ”

   จากการเป็นดาต้าเซ็นเตอร์ระดับไฮเปอร์สเกลที่พร้อมให้บริการที่ใหญ่ที่สุดในกรุงเทพฯและเปิดกว้างให้เชื่อมต่อแบบเป็นกลางSTT Bangkok 1 พร้อมที่จะส่งมอบบริการโคโลเคชั่นที่มีเอกลักษณ์และมีมาตรฐานระดับสูงทั้งในด้านการออกแบบและการปฏิบัติการให้กับลูกค้าองค์กรในประเทศไทย

 

ดาต้าเซ็นเตอร์แห่งแรกในประเทศไทยที่คว้ามาตรฐานด้านการออกแบบระดับสากลจาก TIA, Uptime Institute และ LEED

   STT Bangkok 1 นับเป็นดาต้าเซ็นเตอร์ระดับไฮเปอร์สเกลแห่งแรกของประเทศไทยที่คว้ามาตรฐานดาต้าเซ็นเตอร์จากทั้งTIA-942 Certification Rated-3 และUptime Institute Tier III Certificationด้านการออกแบบและด้านการก่อสร้างจากสถาบันThe Telecommunications Industry Association (TIA)และUptime Instituteตามลำดับซึ่งเป็นองค์กรรับรองมาตรฐานดาต้าเซ็นเตอร์ระดับโลกโดยมาตรฐานTIA-942 จะครอบคลุมในเรื่องโครงสร้างพื้นฐานของระบบโทรคมนาคมและองค์ประกอบสำคัญของดาต้าเซ็นเตอร์เช่นทำเลที่ตั้งการออกแบบสถาปัตยกรรมโครงสร้างอาคารระบบไฟฟ้าโครงสร้างระบบระบบป้องกันอัคคีภัยและความปลอดภัยทางกายภาพเป็นต้นส่วนมาตรฐานUptime Tier III ให้การรับรองว่า STT Bangkok 1จะสามารถทำงานได้อย่างต่อเนื่องแม้จะอยู่ในระหว่างการบำรุงรักษาหรือเปลี่ยนแปลงอุปกรณ์

   นอกจากนี้STT Bangkok 1 ยังได้รับการรับรองมาตรฐานอาคารสีเขียวLEED®  (Leadership in Energy and Environmental Design) ระดับGold version 4 จากองค์กรU.S. Green Building Council (USGBC) ซึ่งเป็นมาตรฐานระดับสากลที่ใช้ประเมินอาคารด้านการประหยัดพลังงานและความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมโดยมาตรฐาน LEED Gold ช่วยสร้างความมั่นใจว่าดาต้าเซ็นเตอร์ STT Bangkok 1 มีการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพสูงในเรื่องการใช้ทรัพยากรน้ำพลังงานคุณภาพสิ่งแวดล้อมภายในอาคารและการใช้วัสดุและทรัพยากรรวมถึงการบริหารจัดการสาธารณูปโภคและการคมนาคมที่มีผลต่อชุมชนที่ตั้งอยู่สะท้อนถึงภารกิจสำคัญของ STT GDC ในการลดปริมาณการผลิตคาร์บอนฟุตพริ้นท์ให้เหลือศูนย์ภายในปี 2573

   ที่สำคัญดาต้าเซ็นเตอร์ STT Bangkok 1 ยังออกแบบมาพร้อมกับมาตรฐานความปลอดภัยระดับสูงสุดประกอบด้วยระบบป้องกันภัยหลายชั้น(multi-layer security)การควบคุมการเข้าออกกล้องวงจรปิดตลอด 24 ชั่วโมงรวมถึงมาตรฐานThreat and Vulnerability Risk Assessment (TVRA)เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมของการปฏิบัติการที่มีความปลอดภัยสูงสุด

   ในขณะเดียวกันดาต้าเซ็นเตอร์ STT Bangkok 1 ยังได้รับการรับรองมาตรฐานในด้านความปลอดภัยข้อมูลและการบริหารความเสี่ยงประกอบด้วยมาตรฐาน ISO27001 และมาตรฐานPCI-DSS (Payment Card Industry Data Security Standard)ซึ่งช่วยตอกย้ำถึงความมุ่งมั่นของบริษัทในการให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของสภาพแวดล้อมในการเก็บข้อมูลเพื่อปกป้องข้อมูลที่มีค่าของลูกค้าจากการรั่วไหลทุกรูปแบบรองรับด้วยมาตรฐานความปลอดภัยระดับสากลเพื่อให้ตอบโจทย์ความต้องการทางธุรกิจของลูกค้าให้มากที่สุด

ผู้เชี่ยวชาญด้านการให้บริการดาต้าเซ็นเตอร์ระดับไฮเปอร์สเกล

   STT GDC พร้อมนำประสบการณ์และความเชี่ยวชาญที่มีมายาวนานสู่ตลาดประเทศไทย ผ่าน STT Bangkok 1 ดาต้าเซ็นเตอร์ระดับไฮเปอร์สเกลที่ออกแบบมาพร้อมกับบริการโคโลเคชั่นที่มีความยืดหยุ่น และมีการเชื่อมต่อที่เป็นกลาง เปิดกว้างในการเชื่อมต่อกับผู้ให้บริการชั้นนำทุกค่ายภายในประเทศโดยประสบการณ์ที่สั่งสมในการให้บริการในตลาดเอเชียและสหราชอาณาจักร ทำให้STT GDC มีความเข้าใจในความต้องการที่เฉพาะเจาะจงของลูกค้าในแต่ละกลุ่ม และพร้อมส่งมอบบริการที่มีความยืดหยุ่นตอบโจทย์ความต้องการในการขยายธุรกิจ มีโครงสร้างสัญญาที่ยืดหยุ่นอีกทั้งยังรองรับความต้องการที่หลากหลายของลูกค้าและที่สำคัญมาพร้อมคุณภาพระดับโลก

   ด้วยคุณสมบัติดังกล่าวทั้งหมด ผสานกับความเชี่ยวชาญและความเข้าใจในตลาดที่ STT GDCให้บริการ ผลักดันให้บริษัทก้าวเข้ามายืนหยัดในตำแหน่งที่แข็งแกร่งในตลาด เพื่อตอบรับความต้องการในตลาดไฮเปอร์สเกล รวมถึงสนับสนุนธุรกิจและองค์กรในประเทศไทยให้เติบโตอย่างแข็งแกร่ง

   ประเทศไทยมีผลิตภัณฑ์มวลรวม(GDP) ที่ใหญ่เป็นอันดับสองของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้[2] โดยอุตสาหกรรมดิจิทัลของประเทศไทยคาดว่าจะมีมูลค่าสูงถึง 53,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐภายในปี 2568 มีอัตราเติบโต 25% ในปี 2563[3] และคาดการณ์ว่าจะมีมูลค่าเท่ากับ 1 ใน 4 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมของประเทศไทยในปี 2570[4]ในขณะเดียวกันในปี 2563 จำนวนผู้บริโภคในตลาดดิจิทัลได้เติบโตถึง 30% ส่วนตลาดอีคอมเมิร์ซมีการเติบโตสูงถึง 81%ในช่วงระหว่างปี 2562-2563 ทั้งนี้ดาต้าเซ็นเตอร์ถือเป็นโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลที่สำคัญของประเทศไทยในการเพิ่มขีดความสามารถและสนับสนุนให้องค์กรทั้งหลายสามารถส่งมอบบริการด้านดิจิทัลได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

 

[1] “High Competitive Intensity Observed in Thailand Data Center Colocation Services Market”, March 2021, Frost & Sullivan.

 

 

[2]Gross domestic product (GDP) of the ASEAN countries from 2010 to 2020, Statista https://www.statista.com/statistics/796245/gdp-of-the-asean-countries/

 

[3] “e-Conomy SEA 2020”, November 2020, Google, Temasek and Bain & Company, p 32.

https://storage.googleapis.com/gweb-economy-sea.appspot.com/assets/pdf/e-Conomy_SEA_2020_Report.pdf

[4] Thailand Board of Investment  https://www.boi.go.th/index.php?page=business_opportunities_detail&topic_id=117530

 ###