เดินหน้าต่อไม่หยุด แม็คโครสนับสนุนผู้ประกอบการร้านอาหารรายย่อยสู้ภัยโควิด

   “หลังจากเกิดสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 ครั้งล่าสุด ร้านเงียบมาก รายได้เหลือเพียงวันละประมาณ 2,000 บาทจากที่เคยได้วันละ 12,000 บาท เราเองก็รู้สึกท้อนะ เพราะมีค่าใช้จ่ายต่างๆ ประจำเดือนที่ต้องจ่าย ทั้ง ค่าเช่าร้าน ค่าวัตถุดิบ ค่างวดรถ ค่าบ้าน ค่าสาธารณูปโภค ฯ  หาทางออกไม่ได้เลยว่าจะทำอย่างไรให้มีรายได้ ขนาดสมัครแอพพลิเคชั่นดิลิเวอรี่ เพิ่มช่องทางขายอาหาร แต่ก็ช่วยได้ไม่เยอะ”เวียงแก้ว นิลแก้ว” เจ้าของร้านป้าแก้วตามสั่ง ย่านเตาปูน บอกเล่าความยากลำบากที่เกิดขึ้นด้วยเสียงสั่นเครือ

   ไม่ต่างกับ ร้านหมูตกมันส์ ข้าวหมูทอด สะพานซังฮี้ ของ “ยิ่งชีพ เกิดทองเล็ก” ที่บอกว่าสถานการณ์โควิดรอบนี้ มีคนติดเชื้อจำนวนมากรวมถึงละแวกที่ตั้งร้าน  ก็ต้องตัดสินใจปิดร้าน เพื่อป้องกัน แล้วก็มาเปิดขายแบบดิลิเวอรี่ที่บ้าน ย่านจังหวัดนนทบุรี เพื่อหารายได้ทดแทนกลับคืนมาบ้าง แต่ก็ไม่ค่อยดีนัก”

   นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของเสียงสะท้อนจากผู้ประกอบการร้านอาหารขนาดเล็ก-กลาง ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19ระลอกล่าสุด  ต้องพบเจอหลากหลายปัญหา ประสบความยากลำบากในการประคองธุรกิจให้อยู่รอด

   นางศิริพร  เดชสิงห์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานการสื่อสารองค์กร บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน)   กล่าวว่า  “ในสถานการณ์โควิดปัจจุบัน  ผู้ประกอบการร้านอาหารรายย่อย รายกลาง ได้รับผลกระทบอย่างหนัก  ยอดขายตกลงกว่า 40-80%แม็คโครตระหนักถึงสิ่งที่เกิดขึ้นและให้ความสำคัญกับการช่วยเหลือผู้ประกอบการไทยในทุกวิถีทาง โดยที่ผ่านมา แม็คโครมีมาตรการช่วยเหลือในด้านต่างๆ อาทิ การเปิดอบรมคอร์สออนไลน์ สอนทำอาหารกล่องดิลิเวอรี่ และเทคนิคต่างๆ เพื่อช่วยให้ร้านอาหารปรับตัวรับกระแสการบริโภคในรูปแบบใหม่ โดยอบรมผ่านเว็บไซต์ www.makrohorecaacademy.comหรือMHA โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย นอกจากนี้ยังได้เปิดพื้นที่ฟรีบริเวณหน้าสาขา  83 แห่ง ให้กับร้านอาหารที่ได้รับผลกระทบมาตั้งโต๊ะขายอาหารกล่องและรับออเดอร์ดีลิเวอรี่ ช่วยให้ร้านอาหารกว่า 1,300 รายมีช่องทางในการจำหน่าย และมีรายได้เพิ่มขึ้น ล่าสุดในโครงการครัวปันอิ่ม ของกลุ่มธุรกิจในเครือซีพี แม็คโครเป็นหนึ่งในภาคส่วนที่เข้าร่วมขับเคลื่อน ซึ่งนอกจากจะมอบอาหาร 2 ล้านกล่องให้กับประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน  40 ชุมชนในกรุงเทพฯ และปริมณฑล แล้ว โครงการนี้ยังช่วยสนับสนุนร้านอาหารรายย่อย-รายกลาง อีกจำนวนมากให้มีรายได้ ประคับประคองธุรกิจได้ช่วงหนึ่งเลยทีเดียว”

   ซึ่งรวมถึง ร้านป้าแก้วตามสั่ง และ ร้านหมูตกมันส์ ข้าวหมูทอด สะพานซังฮี้ ก็ได้มีโอกาสรับออเดอร์และเข้าร่วมโครงการครัวปันอิ่มนี้ด้วยเช่นกัน

   “เวียงแก้ว” บอกว่าพอทราบข่าวว่ามีโครงการครัวปันอิ่ม ก็ตัดสินใจเข้าร่วม ดีใจมากทำให้เรามีรายได้ที่แน่นอนขึ้น ทำให้มีรายได้ไปต่อยอดในช่วงสถานการณ์แบบนี้ถือว่าช่วยร้านอย่างเราได้เยอะมาก ขณะเดียวกัน ร้านก็คิดว่า ได้ทำบุญไปด้วยในตัว เพราะอาหารที่ครัวปันอิ่น ส่งต่อไปยังผู้ได้รับผลกระทบ ทั้ง ผู้กักตัวที่ไม่สามารถออกนอกบ้านได้ ผู้ป่วยตามโรงพยาบาลสนาม หรือศูนย์พักคอย ช่วยให้พวกเขาได้อิ่ม ไม่ต้องเดินทางไปข้างนอก

   ส่วน “ยิ่งชีพ” เขามองว่า โอกาสที่ได้รับครั้งนี้ ทำให้มีรายได้ต่อวันที่แน่นอน ไม่ต้องคอยกังวลว่าจะมีคนสั่งอาหารจากร้านไหม ยอดขายจะพอหรือเปล่า ยอดจากครัวปันอิ่ม ช่วยเป็นทุนต่อยอดให้กับเราโดยส่วนตัวผมยังมองว่า นี่ยังเป็นการช่วยเหลือสังคมเป็นประโยชน์ต่อชุมชนโดยตรง ช่วยเหลือคนไม่มีรายได้ คนที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ ให้มีข้าวกินสำคัญ เงินสามารถช่วยให้เขาไปซื้อของที่ต้องการได้ แต่อาหาร สำหรับบางคนอาจจะออกไปหาซื้อไม่ได้เลย อาหารใน 1 วัน ทำให้คนมีชีวิตอยู่รอด”

   สำหรับ “แม็คโคร” นโยบายเคียงข้างผู้ประกอบการ ถือเป็นพันธกิจสำคัญของการดำเนินธุรกิจตลอด 32 ปีในเมืองไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19  แม็คโครได้ทำทุกวิถีทางเพื่อช่วยเหลือและประคับประคองให้ผู้ประกอบการรายย่อยได้อยู่รอดพ้นโควิดไปด้วยกัน

###