ลาซาด้า ประเทศไทย เข้าร่วมงาน Digital Thailand Big Bang 2019 อวดโฉมระบบนิเวศซึ่งขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี เพื่อยกระดับการเชื่อมต่อและคุณภาพชีวิตของผู้ใช้งาน

   ลาซาด้า ประเทศไทย กับครั้งแรกของการร่วมเป็นส่วนหนึ่งในงาน Digital Thailand Big Bang 2019 ซึ่งเป็นงานแสดงเทคโนโลยีดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้พร้อมจัดแสดงนวัตกรรมของบริษัทที่ครอบคลุมหลากหลายอุตสาหกรรม โดยมุ่งเน้นไปที่เทคโนโลยีด้านSmart Logistics, Smart Traffic, Smart Home และ Smart Village เป็นหลัก ภายใต้แนวคิด “Enabling Thailand, Embracing ASEAN” ลาซาด้าแสดงให้เห็นว่าศักยภาพของบริษัทในการสร้างระบบนิเวศที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีที่จะมายกระดับการเชื่อมต่อให้ก้าวหน้าขึ้น ไม่เพียงแค่เฉพาะภายในประเทศเท่านั้น แต่รวมถึงการเชื่อมต่อเข้ากับอาเซียนทั้งภูมิภาค ซึ่งจะช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้ใช้งานให้ดียิ่งขึ้น

   แจ็ค จาง รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท ลาซาด้า ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า “พวกเรารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของงาน Digital Thailand Big Bang 2019 ที่จัดขึ้นในปีนี้ บริษัท ลาซาด้า ในฐานะผู้นำด้านอีคอมเมิร์ซในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ตระหนักดีว่าประสบการณ์อีคอมเมิร์ซที่เหนือกว่าไม่ได้เกิดขึ้นจากการนำองค์ประกอบต่างๆ ในห่วงโซ่อุปทานมาประกอบเข้าด้วยกันเท่านั้น หากแต่หมายถึงการสร้างระบบนิเวศที่แต่ละองค์ประกอบทำงานสอดคล้องกันอย่างไร้รอยต่อโดยอาศัยนวัตกรรมด้านเทคโนโลยี การขนส่ง และระบบจ่ายเงิน เพื่อส่งมอบประสบการณ์ที่เหนือระดับให้กับทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย กล่าวโดยสรุป หัวใจสำคัญก็คือการยกระดับการเชื่อมต่อประเทศไทยเข้ากับภูมิภาคอาเซียนให้ก้าวหน้าขึ้น ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้งานมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นด้วย นี่คือสิ่งที่เราต้องการสื่อสารผ่านการเข้าร่วมงานในครั้งนี้”

   ลาซาด้าเรียนเชิญทุกท่านเข้าร่วมงาน Digital Thailand Big Bang 2019 ซึ่งในปีนี้จะจัดขึ้นติดต่อกัน 4 วัน เพื่อมาสัมผัสเทคโนโลยีด้านนวัตกรรมใหม่ล่าสุดจากลาซาด้าซึ่งจะเชื่อมต่อคุณเข้ากับวิถีชีวิตแบบ Smart Living สุดทันสมัย โดยตลอดการจัดแสดงงาน ผู้เข้าชมที่แวะเวียนมาที่บูธของลาซาด้าจะได้สัมผัสประสบการณ์ตรงเกี่ยวกับระบบนิเวศของลาซาด้าซึ่งขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย ได้แก่ Smart Logistics, Smart Traffic, Smart Home และ Smart Village

นางสาวภารดี สินธวณรงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการตลาด ลาซาด้า ประเทศไทย

 

Smart Logistic

   โซนจัดแสดงระบบนิเวศของลาซาด้าที่แสดงให้เห็นถึงศักยภาพในการยกระดับการเชื่อมต่อให้พัฒนาขึ้นไปอีกขั้นด้วยการนำเทคโนโลยีดิจิทัลที่เปี่ยมด้วยศักยภาพมาจัดแสดง เช่น Quicktronซึ่งเป็นเทคโนโลยีระบบขนส่งอัตโนมัติภายในโกดัง (Automated Guided Vehicle: AGV) ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการขนส่ง เป็นต้น โดยระบบ Smart Logistics ของเราได้รับการออกแบบมาเพื่อให้การสนับสนุนทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย โดยประโยชน์ที่ผู้บริโภคจะได้รับก็คือระบบนิเวศที่เชื่อมโยงถึงกันในแนวตั้ง ทำให้ผู้ใช้งานได้รับความปลอดภัยในการใช้งาน ความแม่นยำ ประสิทธิภาพ ความโปร่งใส และความรวดเร็ว ขณะที่ทั้งผู้ซื้อและผู้ขายจะได้รับประโยชน์มากขึ้นเมื่อเรายกระดับพวกเขาให้มีความพร้อมสำหรับเทคโนโลยีดิจิทัลมากขึ้น โดยได้แรงสนับสนุนจากนโยบายเศรษฐกิจดิจิทัลของรัฐบาลคอยช่วยเหลืออีกทางหนึ่ง

Smart Traffic

   โซน Smart Traffic ที่นำมาจัดแสดง ณ บูธของลาซาด้าเป็นบริการภายใต้ Alibaba Cloud ซึ่งเป็นหนึ่งในนวัตกรรมที่เป็นแกนหลักของระบบการจัดการข้อมูลอัจฉริยะจาก Alibaba Group แสดงให้เห็นถึงความสามารถในการจัดการปัญหาด้านการจราจรที่มีความจำเป็นในปัจจุบัน อาทิ ระบบการตรวจจับเหตุการณ์ การวัดความแออัดของท้องถนน การนับยานพาหนะและการระบุจำนวนการตรวจจับความแออัด, การนับยานพาหนะและการจำแนก, การเพิ่มประสิทธิภาพสัญญาณไฟจราจรและการจำลองสภาพจราจร

 

Smart Home

   โซนSmart Home ที่นำนวัตกรรมอุปกรณ์อัจฉริยะแบบควบคุมการสั่งงานด้วยเสียงจากTmall Genie ซึ่งออกแบบโดยศูนย์วิจัย A.I. ของ Alibaba มาจัดแสดง โดย Tmall Genie ได้ยกระดับประสบการณ์การใช้งานอุปกรณ์อัจฉริยะ เช่น การควบคุมบ้านด้วยระบบอัจฉริยะ การช้อปปิ้งผ่านเสียง การส่งอาหาร และการสตรีมเพลง

 

Smart Village

   ลาซาด้าช่วยเชื่อมต่อประเทศไทยสู่ภูมิภาคอาเซียนและสู่เวทีโลกเปิดโอกาสให้ผู้ซื้อสามารถเลือกซื้อสินค้าได้จากทั่วทุกมุมโลก และเป็นการขยายตลาดไปสู่เวทีสากลให้กับผู้ขายด้วยในเวลาเดียวกัน โดยโครงการที่นำมาจัดแสดงในงาน Digital Thailand Big Bang ในครั้งนี้คือโครงการ Smart Village Online ซึ่งเกิดจากความร่วมมือระหว่างลาซาด้ากับกระทรวงพาณิชย์เพื่อส่งเสริมผู้ประกอบการภายในประเทศ รวมถึงผลิตภัณฑ์ OTOP และผลิตภัณฑ์จากชุมชนท้องถิ่น ผ่านการสร้างระบบสนับสนุนที่สอดคล้องกันทั้งระบบและการสร้างชุมชนอีคอมเมิร์ซต้นแบบ

   ลาซาด้าถือเป็นแพลตฟอร์มที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วที่สุดในภูมิภาคอาเซียนด้วยจำนวนผู้ใช้งานกว่า 50 ล้านคนต่อปีและยอดขายที่เติบโตขึ้นมากกว่าสองเท่าในช่วงสามไตรมาสที่ผ่านมาเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว และกำลังสร้างระบบนิเวศอีคอมเมิร์ซชั้นนำที่ประกอบไปด้วยคลังสินค้ากว่า 30 แห่งในกว่า 17 เมืองมีการคัดแยกพัสดุเองกว่า 75% ของพัสดุที่จัดส่งให้ลูกค้าทั้งหมด

   ในฐานะแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซระดับเรือธงของ Alibaba Group ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ลาซาด้าได้รับประโยชน์จากเทคโนโลยีของ Alibaba และความร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจอย่าง Tmall Global และ AliExpress เพื่อนำเสนอผลิตภัณฑ์อันหลากหลายให้กับภูมิภาค

   “การที่ลาซาด้าผนวกตัวเองเข้าเป็นส่วนหนึ่งของเศรฐษกิจของ Alibaba ทำให้เกิดประโยชน์ต่อแบรนด์และผู้บริโภคในภูมิภาคอาเซียนอย่างมหาศาล เพราะเป็นการเชื่อมต่อที่ส่งเสริมกระบวนการโลกาภิวัตน์ซึ่งช่วยเพิ่มทั้งขนาดและความเร็วในการขนส่งสินค้าไปทั่วทั้งภูมิภาคที่มีความหลากหลาย และทำให้เกิดการบูรณาการประสบการณ์แบบรวมศูนย์กลางไว้บนแพลตฟอร์มแนวไลฟ์สไตล์ของเราเพียงแพลตฟอร์มเดียว ตามกลยุทธ์ Shoppertainment” แจ็ค จาง กล่าว

   กลยุทธ์ Shoppertainment ของลาซาด้ายังคงส่งมอบประสบการณ์ช้อปปิ้งที่เหนือระดับอย่างต่อเนื่องในประเทศไทย โดยการควบรวมการช้อปปิ้งและความบันเทิงเข้าด้วยกันผ่านโครงการต่างๆ เช่น “See Now, Buy Now” ซึ่งเป็นงานแฟชั่นโชว์ที่ถ่ายทอดสดและมียอดผู้ชมกว่า 300,000 วิวในประเทศไทย ฟิลิปปินส์ และมาเลเซีย และแอป LazGame arcade ซึ่งมีเกมให้เลือกเล่นถึง 9 เกม ขณะที่ InStyleที่เป็นแพลตฟอร์มเครือข่ายสังคมค้าขายออนไลน์ (social commerce) ชั้นนำในประเทศไทยก็เป็นพื้นที่จัดแสดงผลิตภัณฑ์จากแบรนด์ต่างๆ ของผู้ค้าชั้นนำบนโลกออนไลน์

   ภายในงาน Digital Thailand Big Bang ลาซาด้าได้มีการมาจัดแสดงฟีเจอร์จาก Shoppertainmentได้แก่ LazLiveและ LazVideoซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่สามารถเชื่อมต่อผู้ขายและลูกค้าเข้าด้วยกันแบบ Real-time เพื่อช่วยให้ผู้ขายสามารถต่อยอดธุรกิจและสร้างแบรนด์ได้ เทคโนโลยี LazVideo ที่ลาซาด้าทำงานประสานกับผู้ขายและผู้มีอิทธิพลบนโลกโซเชี่ยลเพื่อสร้างวิดีโอสอนใช้งานหรือรีวิวสินค้าเพื่อสนับสนุนการซื้อสินค้าของผู้บริโภคได้

   บูธของลาซาด้าในงาน Digital Thailand Big Bang 2019 ตั้งอยู่ที่ BP19 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา ระหว่างวันที่ 28 - 31 ตุลาคม 2562 โดยที่บูธจะมีทั้งเกมสนุกๆ ให้เล่นบนเวทีและการแจกรางวัลส่วนลดพิเศษสำหรับแคมเปญ 11.11 ที่กำลังจะมาถึงอีกด้วย

###